สระแก้ว-ประเพณีลงแขกปลูกป่า ที่บ้านระเบาะหูกวาง

สระแก้ว-ประเพณีลงแขกปลูกป่า ที่บ้านระเบาะหูกวาง

ภาพ-ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพ:ยุติศักดิ์ สารการ

 ประเพณีลงแขกปลูกป่า ที่บ้านระเบาะหูกวาง

       เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2562 ที่บ้านระเบาะหูกวาง หมู่ 6 ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ. สระแก้ว พระอาจารย์แก่นเมือง เกตุมาลโก หัวหน้าสำนักสงฆ์บวรนานาธรรมสถาน  พร้อมด้วย นายเทียนชัย ตรีชิต ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม่ที่ 9 สาขาปราจีนบุรี นางสุจิตรา ธีราภินันท์ ปลัด อบต.ช่องกุ่ม นายศิลป์ชัย พันธ์ชมพู ประธานธนาคารต้นไม้สาขาอ่างพระปรง เกษตรกร นักเรียน ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป พระภิกษุสงฆ์ ร่วมปลูกต้นไม้ โดยจัดกิจกรรมประเพณีลงแขกปลูกป่า ในที่ทำกินของสมาชิกธนาคารต้นไม้
          โดย นายอำนาจ ยาสา อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 159 หมู่ 6 ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้จัดแปลงสาธิตและจัดประเพณีลงแขกปลูกป่าในที่ทำกินของสมาชิกธนาคารต้นไม้สาขาอ่างพระปรง
           พระอาจารย์แก่นเมือง เกตุมาลโก กล่าวว่า ในอดีตชุมชนในชนบทมีบทบาทมากในกิจกรรมลงแขกดำนาและลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อชวยเหลือกันจนกลายเป็นประเพณีที่เป็นงานเชื่อมโยงความสามัคคีของคนในชุมชน ปัจจุบันมีเครื่องจักรยนต์ได้เข้ามาทดแทนการทำนา ประเพณีงานลงแขกเกี่ยวข้าวกับของคนในสังคมจึงค่อยๆหายไปจากชุมชนของเรา ดังนั้นสำนักสงฆ์บวรนานาธรรมสถานกับธนาคารต้นไม้อ่างพระปรง จึงจัดให้มีกิจกรรมลงแขกปลูกป่าในที่ดินส่วนบุคคลและในที่สาธารณะเพื่อเป็นการช่วยเหลือกัน สร้างกำลังใจให้ผู้ที่มาร่วมปลูกป่า เพื่อประโยชน์ของเจ้าของที่ดินที่จะได้เป็นเจ้าของต้นไม้ ส่วนผู้ไม่ได้เป็นเจ้าของต้นก็ได้ประโยชน์ร่วมกันคือได้รับแบ่งปันออกชิเจนจากต้นไม้ในการหายใจเท่ากันทุกคน
             ด้าน นายศิลป์ขัย พันธ์ชมพู ประธานธนาคารต้นไม้ สาขาอ่างพระปรง กล่าวว่า นายอำนาจ ยาสา ผู้จัดการธนาคารต้นไม้ สาขาอ่างพระปรง โดย นายเทียนชัย ตรีชิต ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม่ที่ 9 สาขาปราจีนบุรี สนับสนุนพันธ์กล้าไม้ ประชาชนในชุมชน เด็กและเยาวชนร่วมกิจกรรมการลงแขก และได้แลกเปลี่ยนพูดคุยคุณธรรมการปลูกต้นไม้เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน เพื่อให้ประชาชน ตระหนักกึงการปลูกต้นไม้โดยใช้ ทุนของตนเอง สร้างความสามัคคี ในหมูมวล คนปลูกต้นไม้ นำวิถีชีวิต ย้อนในอดีต ของ การลงแขกปลูกป่ามาปฏิบัติใช้ในการทำสิ่งที่ดี ๆ การปลูกป่าเพื่อให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวมสร้างอากาศที่บริสุทธิ์เพิ่มป่าสีเขียวเพื่อสร้างการสมดุลย์ทางธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และเขียนความในใจ การปลูกป่า เพื่อเป็น การกระตุ้น ให้ตะหนักรู้ ตระหนักคิด ด้วยเพราะ ว่าชีวิตเราขาดป่าไม่ได้ ความมั่งคั่งยั่งยืน ด้วยการมีป่าไม้ ในพื้นที่ ทำกิน
              นายเทียนชัย ตรีชิต ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม่ที่ 9 สาขาปราจีนบุรี กล่าวว่า เราต้องทำเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรในการรักษาป่าและรักษาที่ดินทำกินไว้ให้ได้ ถ้าเขารักษาป่าไม้ได้เราจะไม่เป็นคนไร้ที่ดินทำกิน ซึ่งเราประสงค์ให้คนของเราเป็นทำตาม พระราชดำรัสที่ในพระทัยกับความสูญเสียที่ดินของเกษตรกร อันเป็นอาชีพที่พระองค์ทรงโปรดตรัสถึงเสมอๆ ให้รักษาอาชีพนี้ไว้คู่คนไทย ธนาคารต้นไม้จึงเกิดขึ้นมาเพื่อสิ่งนี้ การสูญเสียที่ดินของคนชนบท เป็นความจริง แต่ยังไม่สูญเสียอาชีพการเกษตร เพราะเรายังมีความจำเป็นต้องทำมาหากินเพื่อเลี้ยงชีพ และสิ่งที่ควรจะทำ คือการปลูกต้นไม้ในที่ดิน ผสมผสานกับการปลูกพืช แล้วผลักดันให้รัฐออกกฎหมายรับรองต้นไม้ที่มีชีวิตของประชาชน ให้มีมูลค่าเป็นทรัพย์เพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันกับสถาบันการเงินแทนที่ดิน เกษตรกรไทย และคนส่วนใหญ่จะไม่สูญเสียที่ดินอีกเลย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!