สระแก้ว-น้ำใจงาม อาสาสอนนักเรียน ฟรีทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ ไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย

สระแก้ว-น้ำใจงาม อาสาสอนนักเรียน ฟรีทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ ไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม 

น้ำใจงาม อาสาสอนนักเรียน ฟรีทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ ไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย

           เมื่อย่างเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 การศึกษาของไทย ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ท้าย ๆ ของกลุ่มอาเซียน จริงเท็จอย่างไร ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ ในวงการศึกษาไทย ทำให้ผู้ที่รับผิดชอบด้านการศึกษา มีการตื่นตัวมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทย มีทักษะค่อนข้างต่ำ ซึ่งด้วยสาเหตุที่แท้จริง คือ เรียนแล้วฝึกการพูดแล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้ ก็ลืมเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ถ้าหากอยู่ในสภาพสิ่งแวดล้อมที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษ คนไทยก็ไม่ด้อยไปกว่าประเทศอื่น เช่น ในเมืองพัทยา หรือกรุงเทพ ฯ จะพบว่า มีคนต่างชาติมาก คนไทยที่อยู่ในที่แห่งนั้น มีความจำเป็นต้องใช้และมีการทักทายกับชาวต่างชาติเป็นประจำ คนไทยในละแวกนั้นก็มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษได้
              ยุคไทยแลนด์ 4.0 สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย คือ มีกลุ่มจิตอาสาหรือกลุ่มจิตสาธารณะ จะเห็นได้ว่า มีการร่วมแรงร่วมใจกันทำความดี และที่เห็นบ่อยๆ คือการพัฒนาแหล่งสาธารณะ ให้น่าอยู่ เป็นต้น
              นอกจากนี้ยังพบกลุ่มจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ ของกลุ่มครูอาสากลุ่มหนึ่ง ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน ให้กับบุตรหลาน ในช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ ที่วัดหนองคุ้ม บ้านหนองคุ้ม ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยไม่มีค่าตอบแทนแต่อย่างใด
              น.ส.อุไรพร สมคะแนน  ครูอัตราจ้างโรงเรียนบ้านหนองแสง ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เผยว่า ตนเป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนบ้านหนองแสง และทราบว่า ที่วัดหนองคุ้ม ได้เปิดศูนย์การศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จึงได้ประสานกับพระมหาบุญร่วม จิตสีโล เจ้าอาวาสวัดหนองคุ้ม และอาสามาสอน นักเรียน พร้อมเชิญชวนเด็กนักเรียนในความดูแลของผู้ปกครองที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ตั้งแต่ชั้นอนุบาล 3 ถึงมัธยมศึกษา ขณะนี้มีเด็กเข้ามาเรียน สูงสุดถึง 90 คน ในขณะเดียวกันลดภาระการเลี้ยงดูผู้ปกครอง และในขณะนี้ ผู้ปกครองได้ออกไปเก็บเกี่ยวข้าว จึงนำบุตรหลานมาฝากเรียนที่วัดหนองคุ้ม เมื่อตกเย็นผู้ปกครองก็มารับกลับบ้าน

              ส่วนนายวสันต์ แวสูงเนิน ครูอัตราจ้างวิทยาลัยเทคนิค สระแก้ว เผยว่า ตนอาสาเข้ามาสอนเด็กนักเรียน ในช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ เคยสอยแต่เด็กโต เมื่อเข้ามาสอนเด็กเล็กรู้สึกสนุกดี โดยช่วงเช้า จะสอนด้านวิชาการ มีวิชาวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์  ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และพระพุทธศาสนา ส่วนตอนบ่าย จะสอนด้านทักษะอาชีพ เช่น ฝึกทำขนมเทียน ฝึกทำกระทง เป็นต้น

            ครูจิตอาสา ทั้งสองคนยังบอกอีกว่า การได้มาสอนนักเรียน ในช่วงวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ เหมือนได้ทำบุญกุศลให้กับเด็กและผู้ปกครอง โดยทำด้วยใจ ทำด้วยจิตอาสา มีความสุขใจที่ได้สร้างองค์ความรู้ให้กับเด็ก ทั้งในด้านวิชาการและด้านทักษะอาชีพ อย่างน้อย ก็ลดเด็กติดเกม หันมาสนใจการศึกษามากขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!