สระแก้ว-จัดอบรมยกระดับ การต่อต้านการทุจริตทางการเมือง

สระแก้ว-จัดอบรมยกระดับ การต่อต้านการทุจริตทางการเมือง

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

            กกต.สระแก้ว จัดอบรมยกระดับ การต่อต้านการทุจริตทางการเมือง ให้กับสาขาพรรคการเมืองและตัวแทนสาขาพรรคการเมืองประจำจังหวัด

             เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562 ที่ โรงแรมธนาสิริ อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานการอบรม ตามโครงการ ส่งเสริมการยกระดับ เจตจำนงทางการเมือง ในการต่อต้านการทุจรติ แก่สาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และประชาชน โดยมี นายพงษ์เกตุ เติมกิจธนสาร ผอ.สนง.กกต.จว.สระแก้ว กล่าวรายงาน และน.ส.อรวรรณ สิทธิบุษย์ ผอ.สนง.ป.ป.ช. จว.สระแก้ว และตัวแทนจาก กกต.สระแก้ว เป็นวิทยากรการอบรม มีผู้เข้าร่วมการอบรม จำนวน 50 คน
              นายสันทัด ริอนันต์ไพบูลย์ เผยว่า โครงการส่งเสริมการยกระดับ เจตจำนงทางการเมือง ในการต่อต้านการทุจริต แก่สาขาพรรคการเมือง และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด มีกลุ่มเป้าหมาย 50 คน ประกอบด้วย สาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และประชาชนทั่วไป โดยได้รับการสนับสนุนจากวิทยากรผู้มีความรู้ และความเชี่ยวชาญ จากสำนักงาน ปปช.ประจำจังหวัดสระแก้ว ในการบรรยายเรื่อง สถานการณ์ของการทุจริตในจังหวัดสระแก้ว และแนวทางในการแก้ปัญหา ตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 และการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนรวมและประโยชน์ส่วนตน (Conflict of interest) ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่ง และถือเป็นสาระสำคัญของการจัดอบรมในครั้งนี้
              “ ยุทธศาสตร์ ในการพัฒนาประเทศ ที่สำคัญประการหนึ่ง คือทุกภาคส่วน ร่วมต่อต้านการทุจริต ภาครัฐมีการบริหารจัดการ ตามหลักธรรมาภิบาล โดยเฉพาะการสร้างวัฒนธรรมแยกแยะประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม ของผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียต่าง ๆ ให้เกิดขึ้น สร้างจิตสำนึกและค่านิยม ให้ทุกภาคส่วน ตื่นตัวและละอายต่อการทุจริตทุกรูปแบบ รวมทั้ง ส่งเสริมสนับสนุน ให้ภาคีองค์กร ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ชุมชน ประชาชน และภาคีต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการสอดส่อง เฝ้าระวัง ให้ข้อมูล แจ้งเบาะแสการทุจริต และตรวจสอบการทุจริต โดยมีกลไกต่าง ๆ ในเรื่องของการส่งเสริม สนับสนุน และให้ความรู้แก่ประชาชน ถึงอันตรายที่เกิดจาก การทุจริต ตลอดจนการจัดให้มีมาตรการ และกลไกที่มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันและขจัดการทุจริต ดังกล่าว รวมทั้งส่งเสริมและเสริมสร้าง การมีส่วนร่วมของประชาชน การรณรงค์ ให้มีความรู้ ต่อต้าน หรือชี้เบาะแสการทุจริต ซึ่งเรื่องดังกล่าว มีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็ง ให้แก่พรรคการเมืองและองค์กรทางการเมือง ดังนั้น การจัดอบรมโครงการส่งเสริมการยกระดับเจตจำนงทางการเมือง ในการต่อต้านการทุจริต แก่สาขาพรรคการเมือง และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด มีความสำคัญยิ่ง และเป็นประโยชน์ กับสาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมือง ตระหนักถึงปัญหาการทุจริต มีการยกระดับการต้อต้านการทุจริต ในระดับฐานรากทางการเมืองต่อไป
                ด้าน น.ส.อรวรรณ สิทธิบุษย์ เผยว่า การทุจริตคอรัปชั่น ที่พบภายในประเทศ มีทั้งทุจริตเชิงนโยบาย ทุกจริตข้ามชาติ ทุจรติโครงการขนาดใหญ่ เป็นต้น สถานการณ์ปัญหา การทุจริตคอรัปชั่น ในประเทศไทย เมื่อ ปี 2018เปรียบเทียบกับประเทศในอาเซียน ประเทศไทย ตกอยู่ในอันดับที่ 5 โดยประเทศที่มีคอรัปชั่น น้อยที่สุด คือประเทศสิงคโปร์ ส่วนประเทศบรูไน มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ เวียตนาม เมียนมา ลาว และกัมพูชา เรียงตามลำดับ ส่วนระดับโลก ไทยอยู่ในอันดับที่ 99 สิงคโปร์ อยู่ในอันดับที่ 3 ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคอรัปชั่น มีทั้งนักการเมือง ข้าราชการ และเอกชน สำหรับสาเหตุการทุจริต มาจากการเกิดกิเลส ความโลภ ความเห็นแก่ตัว มีมากถึง 68.35 % และค่านิยมของระบบอุปถัมภ์ในสังคมไทย เช่น การเล่นพรรคเล่นพวก การติดสินบน การแซงคิว การเบียดบังทรัพย์สินของส่วนรวมไปเป็นของตนเอง เป็นต้น และเพื่อยกระดับการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น ในสังคมไทย จึงต้องมีการอบรม ในครั้งนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!