สระแก้ว-ขับเคลื่อนเมืองสมุนไพร ผลิตและส่งออกครบวงจร ตลาดต้องการสูง

สระแก้ว-ขับเคลื่อนเมืองสมุนไพร ผลิตและส่งออกครบวงจร ตลาดต้องการสูง

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพและข้อมูล : ดุลยศักดิ์ ไชยรัตน์

     จังหวัดสระแก้ว เป็นจังหวัดหนึ่งที่ ริเริ่มการปลูกสมุนไพรไทย และส่งให้กับโรงพยาบาลวังน้ำเย็น ดำเนินการแปรรูปเป็นสมุนไพรไทย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพ จำหน่ายให้กับประชาชาชน และเป็นที่ต้องการตลาดสูงมาก

        ทางด้าน นายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จังหวัดสระแก้ว มียุทธศาสตร์ด้านการปรับปรุงปัจจัยและกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยให้ได้คุณภาพมาตรฐานสากล เสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ ประกอบอาชีพและมีสภาพแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งการสร้างมูลค่าสินค้าทางการเกษตร ซึ่งศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว ได้ส่งเสริมสนับสนุนการปลูกพืชสมุนไพร เนื่องจากจังหวัดสระแก้วเป็นต้นกำเนิดการแพทย์แผนไทยของประเทศ มีสภาพพื้นที่และสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม สมุนไพรบางชนิดมีสาระสำคัญมากและเป็นที่ต้องการของตลาด
         ส่วน นางสาวบุณยรัตน์นันท์ อารีรอบ รองผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว กล่าวว่า ปัจจุบันได้ดำเนินการส่งเสริมปลูกสมุนไพร 9 อำเภอ จำนวน 12 วิสาหกิจชุมชน สมาชิกจำนวน 305 คน พื้นที่ปลูกจำนวน 1,002 ไร่ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS จะเห็นได้จากข้อมูลค่าความต้องการของตลาดภายในจังหวัดสระแก้ว ไม่มีผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการของตลาด เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายยังขาดทักษะด้านการวางแผนการผลิต ด้านการบริหารจัดการ ด้านการแปรรูป ด้านการตลาด ดังนั้นเพื่อยกระดับคุณภาพ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน จึงร่วมกับสำนักสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว สำนักงานจังหวัดสระแก้ว สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว สำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้ว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว และสำนักงานพลังงานจังหวัดสระแก้ว ดำเนินการจัดการประชุมให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อจัดระบบสมุนไพรให้การจัดการผลิตให้ตรงตามมาตรฐาน และเกิดความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและผู้บริโภค

          นายเล็ก เข็มวิลัย เกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพร บ้านเนินพัฒนา หมู่7 ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า ปลูกสมุนไพรไทย กว่า 5 ไร่ ปลูกมากว่า 50 ปีแล้ว สืบทอดมาจาก บิดา ที่เป็นหมอพื้นบ้าน ขณะนี้ได้ปลูกสมุนไพรไทยไว้ กว่า 200 ชนิด ขณะนี้ทางจังหวัดสระแก้ว นำโดยศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว ได้ขับเคลื่อนให้ส่งเสริมสนับสนุนการปลูกพืชสมุนไพร เนื่องจากจังหวัดสระแก้วเป็นต้นกำเนิดการแพทย์แผนไทยของประเทศ มีสภาพพื้นที่และสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม สมุนไพรบางชนิดมีสาระสำคัญมากและเป็นที่ต้องการของตลาด และทางวิสาหกิจชุมชน ในจังหวัดสระแก้ว กว่า 18 แห่งได้รวมตัวกันเพื่อปลูกสมุนไพรไทย ส่งให้กับหน่วยงานที่รับซื้อเพื่อแปรรูปเป็นสมุนไพรต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!