สระบุรี-ประชาชนหลั่งใหลจากทั่วสารทิศ ร่วมพิธีลุยไฟ งานประจำปีเจ้าพ่อเขาตก

สระบุรี-ประชาชนหลั่งใหลจากทั่วสารทิศ ร่วมพิธีลุยไฟ งานประจำปีเจ้าพ่อเขาตก

ภาพ/ข่าว:สมภพ​ พิมมะศร

ประชาชนหลั่งใหลจากทั่วสารทิศ ร่วมพิธีลุยไฟ งานประจำปีเจ้าพ่อเขาตก

       วันที่ 6 มี.ค. 2562 ประชาชนหลั่งใหลจากทั่วสารทิศ ร่วมพิธีลุยไฟ งานประจำปีเจ้าพ่อเขาตก อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี โดยได้กำหนดมีขึ้น ระหว่างวันที่ 5 – 8 มี.ค. 2562 มีพิธีกรรมตามประเพณีแบบจีน อาทิ การแสดงล่อโก้ว ดุริยางค์จีน ขบวนเอ็งกอ ประทับทรง องค์เจ้าพ่อ – เจ้าแม่ ปีนบันไดมีด นำวัตถุมงคลปลุกเสก ขึ้นบนเสาสูง การแสดงมังกรลูกเจ้าพ่อเขาตก สวยงามตระการตาและโดยเฉพาะพิธีสำคัญ คือพิธีลุยไฟ ซึ่งถือปฏิบัติกันมายาวนาน กว่า 50 ปี โดยการนำของ ร่างทรงเจ้าพ่อ และคณะลูกศิษย์ แต่งกายชุดขาวทั้งชาย –หญิง นำวัตถุมงคล เดินผ่านกองไฟ ที่ร้อนระอุ อย่างน่าอัศจรรย์

        นอกจากนี้ในวันที่ 7 มี.ค. ยังได้จัดขบวนแห่มโหฬาร รอบตลาดพระพุทธบาท ตลาดหน้าพระลาน และตลาดหนองโดน มีขบวนหามเกี้ยว ขบวนร่างทรง ขบวนมังกรทอง ขบวนสิงโต ขบวนองค์ศักดิ์สิทธิ์ประทับร่างทรงแผ่เมตตาและขบวนต่างๆอีกหลากหลายขบวน เพื่อความเป็นศิริมงคล อยู่เย็นเป็นสุข ของชาวจังหวัดสระบุรี

          สำหรับพิธีลุยไฟถือเป็นพิธีที่สำคัญของการจัดงาน โดยมีความเชื่อว่าหากใครได้เดินผ่านกองไฟถือว่าได้ขจัดสิ่งที่ไม่ดี อัปมงคลออกไป ให้มอดใหม้ไปพร้อมกับกองไฟ รับแต่สิ่งดีๆเป็นมงคลเข้ามา เหมือนกับเริ่มต้นชีวิตใหม่ นอกจากนี้งานประจำปีเจ้าพ่อเขาตก ยังนับได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งของจังหวัดสระบุรี ที่ทุกๆ ปี จะมี ชาวไทย เชื้อสายจีนแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจาก มาเลเซีย สิงค์โปร มาร่วมงานในทุกๆ ปี อีกด้วย

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!