สระบุรี-ชาวบ้าน 6 ตำบล รวมตัวร้องโรงงานปล่อยควันพิษ

สระบุรี-ชาวบ้าน 6 ตำบล รวมตัวร้องโรงงานปล่อยควันพิษ

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

       ชาวบ้าน 6 ตำบล รวมตัวร้องโรงงานปล่อย ควันพิษ แสบตา แสบจมูก ทนมานานหลายปี ร้องหน่วยงานไม่คืบ

        วันที่ 29 ส.ค. 62 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียน จากนาย คำสิงห์ แสงสกุล (ตัวแทนชาวบ้าน) อายุ 32 ปี เลขที่ 21 ม.5 ต.บ้านธาตุ อ.แห่งคอย จ.สระบุรี อาชีพรับจ้างทั่วไป ว่าที่ โรงงานผลิตไม้อัดแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ นิคมอุสาหกรรม (แก่งคอย) ม.1 ต.บ้านธาตุ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ได้ปล่อย ควันพิษออกมาเป็นจำนวนมากทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ ขยายวงกว้างไปถึงกว่า 6 หมู่บ้าน รวมไปถึงโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ โดยมีอาการ แสบตา แสบจมูก ทนมานานหลายปี เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ก็ยังไม่มีความคืบหน้า พร้อมทั้งส่งคลิปวีดีโอ ภาพกลุ่มควันขนาดใหญ่ ลอยปกคลุมขยายเป็นวงกว้าง ในตอนกลางคืน ให้กับผู้สื่อข่าว เพื่อเป็นหลักฐานในการร้องเรียน
          ต่อมาวันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ที่ ภายในนิคมอุสาหกรรม (แก่งคอย) พบชาวบ้านจำนวนกว่า 40 คน มารวมตัวกัน และต่างทยอยเดินทางกันมา จนกระทั้งได้มีเจ้าหน้าที่ของทางโรงงานได้มาเรียกชาวบ้านให้เขาไปภายในโรงงานดังกล่าว โดยที่ไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปสังเกตการณ์ นาย คำสิงห์ แสงสกุล (ตัวแทนชาวบ้าน) กล่าวว่า วันนี้ที่ชาวบ้านมารวมตัวกัน เพื่อมาขอร้องให้โรงงานนี้มีการปรับปรุงแก้ไขในเรื่อง กลิ่น ควัน และฝุ่นละออง ที่ชาวบ้านมาขอร้องให้โรงงานปรับปรุงหรือว่าให้ทางนิคมอุสาหกรรมแก่งคอยได้ปรับปรุงแก้ไขเป็นการด่วน เพราะทางโรงงานปล่อยออกมาเยอะเกินไป เรื่องนี้จริงๆแล้วเอกสารร้องเรียนไปทางอุสาหกรรม ตั้งปี พ.ศ.2558 – 2559 แล้ว แต่เรื่องทุกอย่างก็เงียบ ส่วนการเจรจาทางโรงงานก็มีการตอบรับออกมา ว่ากำลังดำเนินการปรับปรุงแก้ไข แต่ทางพวกเรารอมาหลายปีแล้ว แต่คิดว่ามันไม่ใช่เพราะมีการปรับปรุงนานเกินไป และยังไม่มีข้อตกลงกับชาวบ้าน ทีนี้เวลาชาวบ้านอยู่หายใจลำบากแสบหูแสบตา ส่วนโรงเรียน เป็นโรงเรียนมัธยม ที่โดนผลกระทบเยอะ เวลาหน้าลมหนาวมา ควันก็จะลอยไปทางโรงเรียนจะเปลี่ยนทิศทาง ณ วันนี้ที่มา ต้องการมาขอร้องทางนิคมอุสาหกรรม ส่วนทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นว่าน่าจะมีมา แต่ต้องให้ทางนิคมมาชี้แจงว่า จะมีหน่วยงานไหนที่เข้ามารับผิดชอบบ้าง แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่ามีหน่วยงานไหนบ้าง โรงงานนี้เป็นโรงงานไม้อัดแผ่น จากการที่สอบถามทางโรงงาน เขาบอกกับพวกเราว่า รายผลิตทั้งวัน จะมีการปล่อยควันเสมอกันทั้งกลางวันและกลางคืน แต่พวกเราจะได้รับมากในช่วงกลางคืน แต่ทางเราไม่รู้รายผลิตทางโรงงานเป็นอย่างไร เพราะพวกเราไม่มีความรู้ด้านทางนี้ ส่วนภาพที่ส่งไปเป็นช่วงเวลากลางคืน

             นางหยอด(นามสมมุติ )ชาวบ้าน เล่าให้ฟังว่า กลิ่นเหม็นลักษณะจะแสบจมูกหน่อยๆ ถ้าออกมาเยอะๆยิ่งเหม็นเป็นแบบนี้มาตลอด แต่ก่อนทางโรงงานบอกว่า มีระบบการแก้ไข้ให้นะอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ผ่านมา 4-5 ปี แล้ว ก็ยังไม่มีการแก้ไขเหมือนเดิม

              ภายหลังการหารือการแก้ไขปัญหา ควันพิษ จากทางโรงงานที่ปล่อยออกมา ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ชาวบ้านต่างทยอยออกมาด้วยสีหน้าที่ผิดหวัง ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถาม นาย คำสิงห์ (ตัวแทนชาวบ้าน) ถึงข้อสรุปการแก้ไขปัญหา ควันพิษ ว่ามีข้อสรุปอย่างไรบ้าง จากนาย คำสิงห์ (ตัวแทนชาวบ้าน) เผยว่า เท่าที่ไปประชุมมาเมื่อกี้ร่วมๆกว่า 2 ชั่วโมงคำตอบก็ไม่ชัดเจนนะครับ เราจะมีการชุมนุมใหญ่อีกครั้งหนึ่งเดี๋ยวผมจะนัดพี่ๆสื่อมวลชนอีก 1 รอบนะครับเป็นเวทีกลาง และงานนี้พี่ๆสื่อมวลชนเข้าได้แน่นอนนะครับ สำหรับการที่เราจะประชุมครั้งใหญ่เพราะว่าครั้งนี้เราไม่ได้คำตอบที่แน่ชัดนะครับแล้วก็ขอเวลาหน่อยน่าจะเป็นวันอาทิตย์หน้าหรือจะเป็นอีก 2 สัปดาห์ต่อจากนี้นะครับอาจจะต้องเป็นการประชุมที่วัดพระธาตุๆนะครับไม่ชัดเจนคือไม่ชัดเจนก็คือทางโรงงานยังไม่ให้คำตอบของเราว่าการที่เราเรียกร้องการแก้ใขปัญหา ควันพิษ ที่มีฝุ่นละอองนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!