สระบุรี-ชาวบ้าน 2 ตำบลหวั่นโรงชำแหละไก่ผุดในพื้นที่บุกร้องศูนย์ดำรงธรรม

สระบุรี-ชาวบ้าน 2 ตำบลหวั่นโรงชำแหละไก่ผุดในพื้นที่บุกร้องศูนย์ดำรงธรรม

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

ชาวบ้าน 2 ตำบลหวั่นโรงชำแหละไก่ผุดในพื้นที่บุกร้องศูนย์ดำรงธรรม

         เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 21 พ.ย.2562 ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศูนย์ราชการ จ.สระบุรี ได้มีชาวบ้านจาก 2 ตำบล คือ ต.หนองยาว และ ต.ปากข้าวสาร อ.เมืองสระบุรี พากันรวมตัวกว่า 100 คน พร้อมลงชื่อหางว่าวจากชาวบ้าน พร้อมแนบเอกสาร(สำเนา) ใบขอนุญาติประกอบกิจการโรงานฆ่าและชำแหละเนื้อไก่ โรงงานผลิตอาหารแปรรูป โรงงานผลิตอาหารปรุงสุก และโรงงานอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกันของ”บริษัทแห่งนึ่ง” ถึงผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ ลงวันที่ 15 พ.ย.2562 ,แผนที่จำลองจุดก่อสร้างโรงงาน เอกสารกรรมสิทธิ์ที่ดินจำนวน 31 แปลงเนื้อที่รวม 284 ไร่ 2 งาน 54 ตารางวา เข้ายื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี ผ่าน”ศูนย์ดำรงธรรม” โดยมีนายวรวิทย์ จันทวรรณโณ หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรม จ.สระบุรี เป็นผู้รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้าน
          นางแสวง นุ้ยเพียร อยู่บ้านเลขที่ 178/7 ม.1 ต.ปากข้าวสาร และนายประทีป นิลมูล ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.หนองยาว 2 แกนนำชาวบ้านที่มาชุมนุมร้องขอความเป็นธรรมจากภาครัฐในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ ( 17 พ.ย.62) พวกตนพร้อมชาวบ้านจาก 2 ตำบล ได้พากันนำป้ายผ้าผืนใหญ่ไปปักคัดค้าน การก่อสร้างโรงงานชำแหละชิ้นส่วนไก่ของ บริษัทเอกชนฯ ที่จะมาก่อสร้างในเขตรอยต่อของ 2 ตำบล ที่บริเวณริมถนนพหลโยธิน ใกล้ศูนย์โทรคมนาคมฝั่งขาเข้าตัวเมืองสระบุรี ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น
            ต่อมาพวกตนทราบมาว่า บริษัทดังกล่าว ได้มอบอำนาจให้ผู้แทนมายื่นขออนุญาติก่อสร้างโรงงาน ต่อผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีการลงรับหนังสือขออนุญาตดังกล่าวไว้ตั้งแต่ วันที่ 18 พ.ย.2562 เป็นที่เรียบร้อย ทำให้พวกตนเกิดความวิตกกังวลกันเพิ่มมากขึ้น เพราะขณะนี้ผู้นำท้องถิ่น ต่างพากันปิดหู ปิดตาประชาชนไม่แจ้งข้อมูลใดๆให้ชาวบ้านได้ทราบเลยการทำประชาคมก็ไม่มีสอบถามไป ได้คำตอบเพียงว่า “เรื่องยังไม่เกิด” พวกตนเป็นชาวบ้านธรรมดาๆ อาชีพทำไร่ ทำนา ไม่มีอะไรจะไปสู้รบกับนายทุนได้ จึงได้พากันลงชื่อและรวมตัวกันมายื่นหลักฐาน เอกสารต่างๆ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมถึง ท่านผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี พิจารณาช่วยเหลือด้วย เพราะเกรงว่าหากล่าช้าไปปล่อยให้ โรงงานถมดินปรับพื้นที่ก่อสร้างได้สำเร็จ จะมาอ้างว่า ทำไมขณะก่อนลงมือก่อสร้าง ชาวบ้านไม่เห็นมีใครออกมาคัดค้านเลย

               2 แกนนำ ชาวบ้านระบุเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีคนออกมาปล่อยข่าวว่า พวกตน (กลุ่มค้าน) ออกมาต่อต้านไม่ให้ชาวบ้านเจ้าของที่ดิน ขายที่ดินให้โรงงาน ข้อเท็จจริง พวกตนไม่ได้ห้ามให้ขายที่ดิน แต่อยากให้ขายให้ผู้ที่จะนำที่ดินไปทำประโยชน์อย่างอื่นเช่น หมู่บ้านจัดสรร หรืออื่นๆ ที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเหมือนโรงงานชำแหละชิ้นส่วนไก่ เดิมชาวบ้านอยู่กันอย่างมีความสุขยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ใกล้เคียงมีทั้งโรงเรียน วัด และชุมชน หากโรงงานมาดำเนินกิจการชำแหละชิ้นส่วนไก่และผลิตอาหารแปรรูปอื่นๆ จริง จะมีทั้งกลิ่น และน้ำเสียลงคลองหนองยาวที่ชาวบ้านได้อาศัย อุปโภค บริโภค เลยไปถึงเขต อ.หนองแค จะได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน ดังนั้นจึงวิงวอน ผู้ใหญ่ทั้งหลายโปรดพิจารณาช่วยเหลือพวกตนด้วย ขณะนี้เดือดร้อนขนาดนี้แล้ว อนาคตลูกหลานภายหน้าจะทำอย่างไร หลังจากนี้ตนจะรอรับฟังการช่วยเหลือจากภาครัฐใน จ.สระบุรี ระยะหนึ่งหากไม่มีความคืบหน้า พวกตนจะไม่หยุดเพียงแค่นี้ แต่จะพากันไปร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจาก คณะกรรมาธิการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรต่อไป.

                 ด้านนายวรวิทย์ จันทวรรณโณ หน.ฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรมฯ เปิดเผยว่า หลังรับเรื่องราวร้องทุกข์จากชาวบ้านแล้ว จะรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมดนำเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น พร้อมขอทราบข้อเท็จจริง จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ที่จะรายงานให้ทราบอีกทางหนึ่ง เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!