สมุทรสาคร-สืบสานประเพณี50ปีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร วันที่ี 9-13 มิ.ย.62

สมุทรสาคร-สืบสานประเพณี50ปีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร วันที่ี 9-13 มิ.ย.62

ภาพ/ข่าว:วีระเดช เกิงฝาก

          จังหวัดสมุทรสาคร โดย สมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาครททท.จังหวัดสมุทรสงคราม ประธานคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จัดงาน ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ปี 2562 ภายใต้ชื่องาน “เทิดทูนองค์ราชันย์ สถาบันพระมหากษัตริย์ สมุทรสาครร่วมใจสามัคคี ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมือง สมุทรสาครรุ่งเรือง เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร”ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9-13 มิถุนายน 2562 ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร
                โดยงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ในครั้งนี้ ก็ได้จัดมาต่อเนื่องมากกว่า 50 ปี โดยได้ริ่มแห่ครั้งแรก เมื่อ พ.ศ.2508 ในช่วงแรกยังไม่ยิ่งใหญ่เช่นปัจจุบัน แต่ด้วยความเชื่อ ความศรัทธาทำให้ขบวนแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ในปีนี้จะมีการอัญเชิญตะเกียงเทพยาดาฟ้าดินขึ้นสู่ยอดเสามังกร เนื่องจากปีนี้ได้มีการบูรณะศาลใหม่ทั้งหมด จากนั้นจึงเป็นการเปิดงาน จะมีการอัญเชิญพระพุทธรูป กระถางธูปเจ้าพ่อหลักเมือง มาประดิษฐานบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และจะมีการมอบเงินให้กับโรงเรียน, ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสมุทรสาคร โรงพยาบาล และเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร
             ในวันที่ 10 มิถุนายน ถือเป็นวันสำคัญ ที่จะมีการแห่เจ้าพ่อหลักเมืองไปให้ประชาชนได้สักการะบูชา ทั้งทางน้ำ ทางบก จะมีประชาชนหลายหมื่นคนมาเข้ารวมขบวนแห่ โดยขบวนแห่ทางน้ำจะใช้เรือประมงหลายสิบลำ มีการจัดตกแต่งอย่างสวยงาม เป็นขบวนแห่ทางน้ำหนึ่งเดียวในประเทศไทย
          สำหรับขบวนแห่ทางบกนั้น จะแบ่งเป็นสองฝั่งคือ ฝั่งท่าฉลอม และฝั่งมหาชัย การแห่รวมทั้งสิ้นเป็นระยะทางกว่า 5 ก.ม. แห่กันตั้งแต่เช้าไปถึงเย็น และมีการจัดประดับตกแต่งริ้วขบวนอย่างสวยงาม
        ส่วนประชาชนที่มารอรับเสด็จเจ้าพ่อจะได้รับการเปลี่ยนธูปกลับไปบูชาพร้อมกับรับน้ำมนต์อันศักดิ์ของเจ้าพ่อด้วยและไฮไลท์สำคัญของงานอีกหนึ่งวัน คือวันที่ 13 มิถุนายน 2562 งานวันสุดท้าย เป็นวันคล้ายวันเกิดของเจ้าพ่อหลักเมือง จะมีการแจกหมี่สิริมหามงคลซึ่งเป็นหมี่เจ โดยจะมีร้านอาหารมาร่วมกันผัด จำนวน 9 ร้าน ใช้สถานที่ริมเขื่อนเช่นเดิม หมี่ที่จะแจกในปีนี้อยู่ที่ 20,000 กล่องเช่นทุกปี โดยใช้หมี่ฮ่องกง 800 กิโ,ลกรัม เห็ดหอม 100 กิโลกรัม แครอท 300 กิโลกรัม. กะหล่ำ 1,000 กิโลกรัม ซีอิ้วขาว 6 ลัง โปรตีนเกษตร 40 กิโลกรัม และส่วนประกอบอื่นๆอีก สำหรับซิ่วท้อนั้นจะแจกกว่า 2 หมื่นลูก ใส่ไปในกล่องหมี่ผัด โดยสถานที่จะใช้ริมเขื่อนเช่นเดิม จะเริ่มเปิดแจกตั้งแต่ 11.00น.เป็นต้นไป
        จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้มีจิตศรัทธาต่อองค์เจ้าพ่อหลักเมืองร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ 9-13 มิถุนายน 2562 และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ได้ในวันที่ 10 มิถุนายน 2562 ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!