สมุทรปราการ-เด็กไทยสุดเจ๋ง แข่งคณิตศาสตร์นานาชาติคว้า 3 รางวัล

สมุทรปราการ-เด็กไทยสุดเจ๋ง แข่งคณิตศาสตร์นานาชาติคว้า 3 รางวัล

ภาพ/ข่าว:อัญมณี คงสินธ์ 

เด็กไทยสุดเจ๋ง แข่งคณิตศาสตร์นานาชาติคว้า 3 รางวัล Diamond และ9 เหรียญทอง กลับถึงไทยแล้ว

         เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ นายภูมิเทพ คลังอุไร ประธาน Thai Talent Training พร้อมผู้ปกครองได้เดินทางมารอรับคณะนักเรียนที่เดินทางไปร่วมการแข่งขัน คณิตศาสตร์นานาชาติ 2019 WMI – World Mathematics Invitational ที่เมืองฟูกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 15 – 20 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมาว่า ซึ่งเป็นเวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่วงการศึกษาของประเทศไทย โดยการคว้า 3 รางวัล Diamond 1 รางวัลLegend 1 รางวัล The Star และ9 เหรียญทอง14 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง จากผู้เข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 1,500 คน จาก 20 ประเทศ ประกอบด้วย ได้หวัน สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง มาเก๊าสหราชอาณาจักร มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไนจีเรีย อินโดนีเซีย อิหร่าน เวียดนาม อินเดีย บัลกาเรีย คาซัคสถาน พม่า กัมพูชา และไทย
           สำหรับการมอบรางวัลของรายการแข่งขัน จะมอบรางวัลตามเกณฑ์คะแนนจากมากไปน้อย คือ เหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง พร้อมกับมีรางวัลพิเศษ ได้แก่ รางวัล Diamond ซึ่งมอบให้กับผู้เข้าสอบแข่งขัน ที่สามารถทำคะแนนได้สูงสุด 3 อันดับแรกของแต่ละระดับชั้น รางวัล Legend มอบให้กับผู้เข้าแข่งขัน ที่ทำเหรียญทองได้ติดต่อกัน 3 ปี และรางวัล The Star มอบให้กับผู้เข้าแข่งขันแต่ละประเทศ ซึ่งสามารถทำคะแนนได้สูงสุดของประเทศนั้นๆ
นักเรียนไทยเราสามารถคว้ารางวัล Diamond มาครองได้ 3 รางวัลด้วยกัน ได้แก่ เกรด 8 จากผลงานของเด็กชายไกรวิษย์ ไกยวงศ์ / เกรด 10 จากผลงานของนายวรภาส มีจิตรไพศาล / และนายธีรภัค โกมลมณี ในส่วนของนายธีรภัค โกมลมณี นั้นยังได้ครองรางวัล Legend และ รางวัล The Star พร้อมกันนั้นนักเรียนยังสามารถคว้า 9 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง มาครองได้อีกด้วย
             สำหรับการแข่งขัน คณิตศาสตร์นานาชาติ 2019 WMI – World Mathematics Invitational องค์การคณิตศาสตร์ประเทศไต้หวัน ได้จัดขึ้นเพื่อต้องการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวความคิด ระหว่างนักคณิตศาสตร์ ยกระดับความสนใจของนักเรียน ทำให้เกิดความอยากรู้ อยากศึกษา ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ คิดอย่างมีเหตุผล เกิดทักษะในการแก้ปัญหา และมีความภาคภูมิใจเมื่อประสบความสำเร็จ
               นายธีรภัค โกมลมณี อายุ 16 ปี นักเรียนจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ที่ได้ครองรางวัล Legend และรางวัล The Star ได้กล่าวว่า รางวัลที่ตนได้รับในครั้งนี้เป็นรางวัลที่ 3 เปอร์เซ็นแรกของนักเรียนที่สอบในแต่ละระดับชั้นจะได้ ซึ่งตนเองก็เพิ่งได้รู้ในวันที่เตรียมตัวก่อนที่จะไปสอบเพียงวันเดียว ซึ่งตนก็ไม่ได้คาดหวังว่าตนเองจะได้
                เด็กชายกรณ์ สิริธนกุล อายุ 9 ปี จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ได้กล่าวว่า สนามนี้กับสนามที่แล้วก็ไม่แตกต่างกันมากนัก มีความแตกต่างกันบางส่วน ซึ่งหลังจากเมื่อครั้งที่แล้วตนกลับมาฝึกซ้อมเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย

                 นายภูมิเทพ คลังอุไร ประธาน Thai Talent Training ได้เปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นรายการ WMI World Mathematics Invitational 2019 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฟูกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เราได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 28 คน ก็เป็นที่หน้ายินดี เพราะเด็กนักเรียนเราได้เหรียญรางวัลทุกคน ก็คือได้ทั้งหมด 9 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน และก็อีก 5 เหรียญทองแดง และในบรรดา 9 เหรียญทองนั้น ก็มี 3 คนที่ได้รางวัล Diamond ก็คือคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกในชั้นที่สอบด้วย การสอบในรายการนี้ถ้าพูดถึงตัวเนื้อหาข้อสอบก็ไม่ค่อยแตกต่างกับรายการอื่นมากนัก แต่ว่าสิ่งที่แตกต่างก็คือรูปแบบของการสอบ เพราะมีการแบ่งข้อสอบออกเป็น 2 ชุด ชุดละ 40 นาที เพราะฉะนั้นเด็กต้องควบคุมเวลา ไม่สามารถที่จะบาล้านข้อยากข้อง่ายได้ พลาสแรกมันจะง่ายกว่า ส่วนพลาสที่สองจะอยากกว่า แต่ว่าเวลาเท่ากัน เพราะฉะนั้นจะต้องมีจิตใจที่ ค่อนข้างจะนิ่งพอสมควร และก็ปรากฏว่าเด็กของเราทำได้ดี หลายคนก็ได้รับรางวัลเหรียญทองมาอย่างต่อเนื่องเป็นเหรียญที่ 4 หรือว่า นายธีรภัค โกมลมณี ได้เหรียญทองเป็นเหรียญที่ 3 เขาก็ให้รางวัล เลเจนด์ ก็คือเป็นตำนานของการแข่งขันในครั้งนี้ นอกจากนี้ธีรภัค ยังได้รางวัล The Star หมายถึงว่านักเรียนที่ทำคะแนนได้สูงสุดในกลุ่มนักเรียนไทย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!