ศรีสะเกษ-เจ้าคณะจังหวัดฝ่ายธรรมยุติปักเขตวิสุงคามสีมา 2 วัดชายแดนไทย – เขมร

ศรีสะเกษ-เจ้าคณะจังหวัดฝ่ายธรรมยุติปักเขตวิสุงคามสีมา 2 วัดชายแดนไทย – เขมร

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข 

       เจ้าคณะจังหวัดฝ่ายธรรมยุติปักเขตวิสุงคามสีมา 2 วัดชายแดนไทย – เขมร เพื่อให้สามารถประกอบสังฆกรรมถูกต้องตามพระธรรมวินัย

        เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านหนองเขียน ต.ห้วยตามมอญ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา เปิดเผยว่า พระวินัยเมธี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ (ธ.) ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายอรรคพล อรรคบุตร นายอำเภอภูสิงห์ ได้เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการประกอบพิธีปักเขตวิสุงคามสีมาของวัดบ้านหนองเขียน ซึ่งวัดนี้ได้รับการประกาศตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2552 มีเนื้อที่อนุญาตให้สร้างวัด จำนวน 12 ไร่ มีพระอธิการประจวบ จิรสีโล เป็นเจ้าอาวาส และได้รับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2562 โดยเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ (ธ.) พร้อมด้วย นายอำเภอภูสิงห์ ได้ปักเขตวิสุงคามสีมาทั้ง 4 ด้านของโบสถ์วัดบ้านหนองเขียน พร้อมทั้งผูกผ้ามงคล โปรยดอกไม้ โดยมีข้าราชการ ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวบ้านหนองเขียน มาร่วมพิธีจำนวนมาก

         จากนั้น เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษและคณะ ได้เดินทางไปที่วัดป่าห้วยตามอญ ต.ห้วยตามอญ อ.ภูสิงห์ เพื่อประกอบพิธีปักเขตวิสุงคามสีมาของวัดป่าห้วยตามอญ ซึ่งวัดแห่งนี้ ได้รับการประกาศตั้งเป็นวัด เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2551 มีเนื้อที่ได้รับอนุญาตให้สร้างวัด จำนวน 10 ไร่ มีพระอธิการภัยทูน โชติโก เป็นเจ้าอาวาส ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2562 ซึ่งวัดแห่งนี้ได้รับการอุปถัมภ์เป็นอย่างดีจากประชาชนในพื้นที่ ต.ห้วยตามอญ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีข้าราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้าน และประชาชนชาวบ้านห้วยตามอญ มาร่วมพิธีจำนวนมาก

        พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า การประกอบพิธีปักเขตวิสุงคามสีมาของวัดบ้านหนองเขียนและวัดป่าห้วยตามอญ ได้รับความเมตตาจาก พระวินัยเมธี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ (ธ.) มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์และได้รับ เกียรติจาก นายอรรคพล อรรคบุตร นายอำเภอภูสิงห์ มาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งพิธีการครั้งนี้เป็นพิธีการที่สำคัญมาก เนื่องจากว่า การประกอบพิธีปักเขตวิสุงคามสีมา จะเป็นการทำให้วัดทั้ง 2 แห่ง ซึ่งอยู่ตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชาและอยู่ในความดูแลของอาตมาภาพเจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) สามารถประกอบสังฆกรรมได้อย่างถูกต้องตามพระธรรมวินัย อีกทั้งพุทธศาสนิกชนในเขตพื้นที่ของทั้ง 2 วัดจะได้มาใช้สถานที่ของวัดในการประกอบพิธีต่าง ๆ ทางศาสนาได้สืบต่อไป 

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!