ศรีสะเกษ-หลวงพ่อพุฒหนุน รพ.ภูสิงห์เป็น รพ.แสงอาทิตย์แห่งแรกของศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ-หลวงพ่อพุฒหนุน รพ.ภูสิงห์เป็น รพ.แสงอาทิตย์แห่งแรกของศรีสะเกษ

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

         หลวงพ่อพุฒหนุน รพ.ภูสิงห์เป็น รพ.แสงอาทิตย์แห่งแรกของศรีสะเกษ บริจาคเงินและอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อผู้ป่วยยากไร้ตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา

         เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.ภูสิงห์ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นพ.วราวุธ ชื่นตา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลแสงอาทิตย์เป็นแห่งแรกของ จ.ศรีสะเกษ โดย รพ.แห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนแสงอาทิตย์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายผู้บริโภคทั่วประเทศภาคประชาชนทั่วประเทศบริจาคเงิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร รพ. เพื่อผลิตผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ภายใน รพ. โดยค่าใช้จ่ายในการติดตั้งประมาณ 800,000 บาท มี รศ.ประสาท มีแต้ม และ น.ส.บุญยืน ศิริธรรม ตัวแทนกองทุนแสงอาทิตย์ มามอบระบบนี้ให้แก่ทาง รพ.ภูสิงห์ ซึ่งเพื่อเป็นการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการติดตั้ง ทาง รพ.ภูสิงห์ จึงได้เปิดขอรับบริจาคสนับสนุนจากทุกภาคส่วน พระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.)และเจ้าอาวาสวัดพัฒนา อ.ภูสิงห์ จึงได้นำเอาเงินสด จำนวน 100,000 บาท มาบริจาคให้การสนับสนุนพร้อมทั้งได้นำเอารถวีลแชร์ จำนวน 7 คัน เตียงผู้ป่วย 2 หลัง รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 300,000 บาท มามอบให้แก่ นายแพทย์กิติภูมิ จุฑาสมิต ผอ.รพ.ภูสิงห์ เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ในการดูแลรักษาผู้ป่วย โดยมี นายอรรคพล อรรคบุตร นายอำเภอภูสิงห์ พร้อมด้วย นางนริตา ไตรสรณกุล ตัวแทนของนายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 6 พรรคเพื่อไทย คณะแพทย์ พยาบาล มาร่วมในพิธีครั้งนี้
            รศ.ประสาท มีแต้ม ตัวแทนกองทุนแสงอาทิตย์ กล่าวว่า กองทุนแสงอาทิตย์ ซึ่งมีพระครูวิมลปัญญาคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม เป็นประธานกองทุน จะนำเงินที่ได้จากการบริจาคไปเป็นค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา มอบให้แก่ รพ.ที่ต้องการหรือประสบปัญหาภาระค่าไฟฟ้า โดยในปี 2562 มีเป้าหมายที่จะติดตั้งให้กับ รพ. 7 แห่ง ใน 7 จังหวัด ซึ่ง รพ.ภูสิงห์ เป็น 1 ใน รพ.ที่ได้รับการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะได้ช่วยลดภาระค่ากระแสไฟฟ้าให้กับทาง รพ.ได้เพิ่มขึ้น
              นพ.วราวุธ ชื่นตา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า รพ.ภูสิงห์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นค่าไฟฟ้า ปีละประมาณ 1 ล้านบาทเศษ หรือประมาณเดือน 1 แสนบาทเศษ การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร รพ.จะทำให้สามารถลดค่าไฟฟ้าได้เดือนละประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 20,000 บาทต่อเดือน แต่ว่าขณะนี้ ได้มีการติดตั้งเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งระบบนี้จะเกิดผลดีในระยะยาว เนื่องจากว่า ใน1 ปีจะสามารถลดค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 200,000 บาทต่อปี และหากว่าระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร รพ. ใช้การได้ดี ตนจะขยายไปยัง รพ.ต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อจะได้เป็นการประหยัดค่าใช้ไฟฟ้า และจะได้นำเงินที่เหลือมาใช้ในการจัดซื้อยาและวัสดุทางการแพทย์เพื่อให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วยได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม


                พระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.)และเจ้าอาวาสวัดพัฒนา อ.ภูสิงห์ กล่าวว่า รพ.ภูสิงห์ เป็น รพ.ขนาดกลางที่เปิดให้บริการดูแลรักษาพยาบาลประชาชนตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชาด้าน อ.ภูสิงห์ แต่ว่ายังมีข้อจำกัดด้านวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร รพ. จะทำให้ลดค่ากระแสไฟฟ้าที่ใช้ใน รพ. แต่ว่าจะต้องใช้เงินส่วนหนึ่งในการสมทบสนับสนุนการติดตั้ง ดังนั้น อาตมาภาพ จึงได้นำเอาเงินมาร่วมสนับสนุน จำนวน 100,000 บาท รวมทั้งรถวีลแชร์ และเตียงผู้ป่วยเพื่อจะได้ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!