ศรีสะเกษ-รัฐบาลเตรียมทุ่ม 10,000 ล้านบาทช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม

ศรีสะเกษ-รัฐบาลเตรียมทุ่ม 10,000 ล้านบาทช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

          รัฐบาลเตรียมทุ่ม 10,000 ล้านบาทช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมฝนทิ้งช่วง เตรียม 4 โครงการช่วยเหลือสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรหลังน้ำท่วมลดลง

           เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมเทศบาลตำบลยางชุมน้อย อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาเยี่ยมพบปะและให้กำลังใจแก่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในเขต อ.ยางชุมน้อย พร้อมทั้งนำเอาถุงยังชีพ ประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม จำนวน 1,000 ชุด ไปมอบให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นการให้การช่วยเหลือเบื้องต้น จากนั้นได้เดินทางไปที่บริเวณที่มีการขุดเจาะเปิดถนนเพื่อเร่งระบายน้ำท่วม บริเวณทางหลวง 2068 บึงบอน – ยางชุมน้อย หมู่ที่ 1 ต.บึงบอน อ.ยางชุมน้อย ซึ่งพบว่าหลังจากที่ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ ได้สั่งการให้นายสุพร ธีรโรจน์ชาลี นายอำเภอยางชุมน้อย ได้ทำการขุดเจาะถนนเพื่อระบายน้ำไม่ให้ท่วมนาข้าวกว่า 5,000 ไร่ ได้รับความเสียหาย ปรากฎว่าขณะนี้บริเวณไร่นาที่ถูกน้ำท่วมระดับน้ำได้ลดลงแล้ว มีการถมดินเพื่อให้รถสามารถสัญจรไปมาได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณในการซ่อมแซมถนน ประมาณ 5 ล้านบาท โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการของ จ.ศรีสะเกษ ประชาชนและเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติ มาให้การต้อนรับและรับมอบสิ่งของช่วยเหลือ

            จากนั้น คณะ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปที่บ้านหัวสะพาน ต.โนนสัง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อพบปะและให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัย พร้อมทั้งนำเอาสิ่งของช่วยเหลือ จำนวน 1,000 ชุด พร้อมด้วย หญ้าเลี้ยงสัตว์ วัสดุทางการเกษตร ไปมอบให้แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้ โดยมี นายชัยยงค์ เมธาสุรวิทย์ นายอำเภอกันทรารมย์ พร้อมด้วย คณะหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ให้การต้อนรับ
             นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยประชาชนที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมเป็นอย่างมาก จึงได้มอบหมายให้ตนและคณะลงมาเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมทั้งมอบสิ่งของช่วยเหลือ โดยขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดเตรียมโครงการเพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรหลังน้ำลดแล้ว จำนวน 4 โครงการด้วยกัน คือ โครงการปลูกถั่วเขียว จะประกันราคารับซื้อ กก.ละ 30 บาท โครงการปลูกข้าวเหนียว โครงการปลูกข้าวโพด รับประกันราคา กก.ละ 8 บาท เนื่องจากว่าเป็นพืชที่น้ำน้อยและโครงการโคล้านตัว ให้แก่เกษตรกร 2 แสนครอบครัว โดยแต่ละครอบครัวจะให้เลี้ยงโค จำนวน 5 ตัว ซึ่งขณะนี้ได้จัดเตรียมโครงการเพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจากการสำรวจข้อมูลการประสบภัยพิบัติทั่วประเทศ จะแยกเป็นฝนทิ้งช่วง พืชไร่เสียหาย ประมาณ 2,500,000 ไร่ ส่วนน้ำท่วมกำลังดูว่าจะถึง 3,000,000 ไร่หรือไม่ เนื่องจากว่าพื้นที่ซ้ำซ้อนกัน โดยช่วงต้นเดือนฝนทิ้งช่วง พอปลายเดือนเกิดอุทกภัยน้ำท่วม ซึ่งคาดว่าพื้นที่ทางการเกษตรจะเสียหาย ประมาณ 3 – 4 ล้านไร่ ซึ่งทางรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้จัดเตรียมงบประมาณเอาไว้ให้การช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติแล้ว โดยคาดว่าจะต้องใช้เงินงบประมาณ จำนวน 10,000 ล้านบาท แต่ตัวเลขยังไม่นิ่ง เนื่องจากว่าช่วงแรกประสบภัยพิบัติทั่วประเทศ จำนวน 13 จังหวัด แต่ขณะนี้มีอุทกภัยหลายจังหวัด คาดว่าเกินกว่า 20 จังหวัดแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ตนและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติอย่างเต็มที่

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!