ศรีสะเกษ-ผู้ว่าฯเศร้าเห็นคาตาต้นข้าวตายเน่าเหม็นกว่า 70,000 ไร่

ศรีสะเกษ-ผู้ว่าฯเศร้าเห็นคาตาต้นข้าวตายเน่าเหม็นกว่า 70,000 ไร่

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข 

         ผู้ว่าฯเศร้าเห็นคาตาต้นข้าวตายเน่าเหม็นกว่า 70,000 ไร่ กันทรารมย์หนักสุด 20,000 ไร่ ค่าเสียหายประมาณ 80 ล้านบาทเศษ สั่งการเร่งช่วยเหลือด่วนที่สุดแล้ว

          เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณกลางทุ่งนาบ้านดูน หมู่ 1 ต.ดูน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษคนใหม่ที่เพิ่งย้ายมาดำรงตำแหน่ง พร้อมด้วย นายชัยยงค์ เมธาสุรวิทย์ นายอำเภอกันทรารมย์ นายถิรพุทธ์ คานทอง เกษตรอำเภอกันทรารมย์ ได้เดินทางไปตรวจสอบสภาพไร่นาของเกษตรกรที่ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 20 วัน โดย ผวจ.ศรีสะเกษและคณะ ได้เดินตรวจสอบรอบบริเวณทุ่งนาที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งพบว่า ไร่นาของเกษตรกรที่ต้นข้าวกำลังโตถูกน้ำท่วมเน่าตายเสียหายโดยสิ้นเชิงกำลังส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ โดยต้นข้าวที่ถูกน้ำท่วมตายเสียหายเป็นบริเวณกว้างไม่สามารถที่จะแก้ไขอะไรได้ เกษตรกรต้องพากันไปประกอบอาชีพอย่างอื่นเพื่อให้มีรายได้มาเลี้ยงตนเองและครอบครัว ทั้งนี้ในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ มีพื้นที่ประสบอุทกภัยได้รับความเสียหาย 12 อำเภอ 73 ตำบล 556 หมู่บ้าน ซึ่ง ผวจ.ศรีสะเกษ มีใบหน้าที่ค่อนข้างเศร้าใจที่เกษตรกรต้องมาพบกับภัยพิบัติที่ร้ายแรงแบบนี้ และได้สอบถามข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากนายอำเภอกันทรารมย์และเกษตรอำเภอ เพื่อจะได้หาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่นาข้าวเสียหาย
           นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนได้มาตรวจสอบไร่นาของพี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำท่วมเสียหายโดยสิ้นเชิง เพื่อจะได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ตอนนี้อำเภอต่าง ๆ ได้มีการสำรวจความเสียหายจากการเกิดอุทกภัยครั้งนี้ ซึ่งในภาพรวมของ จ.ศรีสะเกษ มีนาข้าวได้รับความเสียหายประมาณ 70,000 ไร่เศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อ.กันทรารมย์ จะเสียหายหนักมากประมาณ 20,000 ไร่เศษ ส่วนใหญ่พื้นที่ที่เสียหายมากจะเป็นพื้นที่ที่อยู่ติดแม่น้ำมูล ลำน้ำห้วยทา ลำห้วยทับทัน ประมาณค่าเสียหายประมาณ 80 ล้านบาทเศษ โดยขั้นตอนของผู้ประสบภัยนั้น ได้ไปรายงานความเสียหายต่อทางราชการเพื่อขอความช่วยเหลือ เราจะมีการสำรวจผ่านประชาคมต่าง ๆ คณะกรรมการในพื้นที่ เพื่อร่วมกันพิจารณากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของเม็ดเงินที่จะให้การช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ซึ่งทางกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์มีโครงการที่จะมอบเมล็ดพันธุ์พืชระยะสั้น รวมทั้งระดมจิตอาสาต่าง ๆ เข้ามาให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในหลายเรื่อง โดยจะมีการดำเนินการใน 4 อำเภอ ซึ่งมีหลายนโยบายที่ จ.ศรีสะเกษรับนโยบายมาจาก ฯพณฯนายกรัฐมนตรี เพื่อที่จะให้การช่วยเหลือประชาชนให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วที่สุดและเป็นไปตามขั้นตอนต่าง ๆ

              ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ตนขอฝากถึงประชาชนชาวศรีสะเกษที่ประสบอุทกภัยว่า ทาง จ.ศรีสะเกษและรัฐบาล กำลังเร่งดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความสูญเสีย บางอย่างอาจจะชดเชยไม่ได้เต็มที่ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องของภัยธรรมชาติที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น เรามาช่วยเหลือกันในทุกวิถีทาง อาชีพหลักของพี่น้องเราคือการทำนา โดยเฉพาะ จ.ศรีสะเกษ ของเราพี่น้องมีที่ดินอยู่แล้ว เราจะหามาตรการอย่างไรหรือหาวิธีการที่จะส่งเสริมอาชีพให้พี่น้องประชาชนเรามีรายได้มาชดเชยทดแทนได้อย่างไร ตนจะเร่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ให้เร็วที่สุด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!