ลพบุรี-รมว.พม.เปิดประชุมสร้างความเข็มแข็งให้ครอบครัว ป้องกันปัญหาทางสังคม

ลพบุรี-รมว.พม.เปิดประชุมสร้างความเข็มแข็งให้ครอบครัว ป้องกันปัญหาทางสังคม

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

                รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.) สร้างภูมิคุ้มกันการเกิดปัญหาทางสังคม พร้อมเผยผู้ที่ไม่พร้อมมีบุตร เช่นเดียวกับที่ จ.ลพบุรี สามารถปรึกษากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 1300

                    เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2563 ที่ห้องคอนเวนชั่น โรงแรมดิอิมพีเรียลโฮเทลแอนด์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ อ.เมืองพิษณุโลก นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างและศักยภาพของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน หรือ ศพค. โดยมี นางสาวอุษณี กังวารจิตต์ อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมประชุมดังกล่าว

                   โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.)มีนโยบายดำเนินงาน ตามแผนย่อยของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ การพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต (พ.ศ. 2561 – 2580 )ในการสร้างความอยู่ดีมีสุขของครอบครัวไทย โดยสนับสนุนให้มีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพด) ตั้งแต่พ.ศ. 2547 – ปัจจุบัน จำนวน 7,133 ตำบล(แห่ง)เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการทำงานด้านการส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับสตรีและครอบครัวในชุมชนระดับตำบล ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาชนภายใต้การส่งเสริมและสนับสนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และได้จัดกิจกรรมเสริมสร้าง พัฒนาองค์ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานด้านครอบครัว ให้แก่ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด และเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดูแลรับผิดชอบงาน ศพศ. และคณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน

                    นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดทำแม่บทในการลดความเลื่อมล้ำในครอบครัว และสร้างสถาบันครอบครัวให้แข็งแรง ทุกตำบลทุกพื้นที่ นอจากนี้ความจำเป็นของสังคม ที่วันนี้มีเด็กติดเกมส์ มีเรื่องของยาเสพติด และความรุนแรงในครอบครัว ติดการพนัน โลกมีการเปลี่ยนแปลงไว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีเป้าหมายในการสร้างสถาบันครอบครัวให้เข้มแข็ง ปัจจุบันในเรื่องของครอบครัวที่ยังไม่พร้อมนั้น ในประเทศมีถึง 500,000 กว่าครอบครัว ซึ่งต้องทำด้วย 2 ยุทธศาสตร์ โดยยุทธศาสตร์แรก คือ ป้องกันมิให้มีเรื่องใหม่ๆเกิดขึ้น เพื่อลดปัญหาของงบประมาณ ส่วนคนที่มีครอบครัวแล้วก็ต้องสร้างทักษะ สร้างอาชีพให้เขาเข็มแข็ง ซึ่งจังหวัดพิษณุโลก เป็นจังหวัดหลักในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งจะต้องกระจายไปทั่ว เพื่อสร้างครอบครัวให้เข็มแข็ง โดยดึงสถานบันการศึกษา มาช่วยกันสร้างอาชีพอีกด้วย

รมว.พม. ได้กล่าวถึงกรณีแม่เด็กที่นำบุตรมาทิ้งไว้ที่หน้าประตูสำนักงานสังคมสงเคราะห์บ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดลพบุรี ว่า สำหรับครอบครัวอื่นที่มีปัญหาเช่นนี้ หากมีปัญหาอะไรก็อย่าทิ้งลูก เพราะว่าพ่อแม่ คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก ถ้าขาดความพร้อมก็มาคุยกับเรา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเราประสานทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข หรือ เรื่องเงินสวัสดิการของกระทรวงฯ เบอร์โทร 1300 หากมีปัญหาก็สามารถสอบถามได้ ซึ่งเราจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาได้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!