ร้อยเอ็ด-เปิดให้ ชิม ! สวนทองคำอินทผลัมเงินล้าน

ร้อยเอ็ด-เปิดให้ ชิม ! สวนทองคำอินทผลัมเงินล้าน

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน 

       เปิดให้ ชิม ! สวนทองคำอินทผลัมเงินล้าน บ้านภูเขาทอง ตำบลคำพอุง อำเภอโพธิ์ ร้อยเอ็ด หอม หวาน กรอบ ถูกใจได้รสชาติ

         ที่ สวนอินทผลัม บนเนื้อที่ 10 ไร่เศษ ของนายวัลลภ บุตรวะลา เกษตรกรชาวบ้านภูเขาทอง ตำบลคำพอุง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งสวนอินทผลัม มีที่ตั้งอยู่บ้านภูเขาทอง ติดกับถนนตัดใหม่สาย จังหวัดกาฬสินธุ์ – อำเภอกุฉินารายณ์ ณ ที่บริเวณแห่งนี้จะติดกับภูแผงม้า ภูกุ้มข้าว ซึ่งมีทิวทัศน์ที่สวยงาม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาชื่นชมธรรมชาติอันบริสุทธิ์ อยู่มิได้ได้ขาดและไม่มีกลิ่นอายของโรงงานอุตสาหกรรม ใดๆทั้งสิ้น
          นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายวิชิต ศีลพันธ์ นายอำเภอโพธิ์ชัย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่ เยี่ยมชม และชิม รสชาติอินทผลัมที่ใกล้สุก ที่สวนแห่งนี้ ที่เป็นเจ้าของสวนมือใหม่ นายวัลลภ บุตรวะลา และครอบครัว ทดลองปลูกแบบ ลองผิด ลองถูก ใช้ทั้งต้นพันธุ์แบบเมล็ด และแบบต้นพันธุ์แบบเนื้อเยื่อ ใช้ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มเพาะปลูก จนถึงผลิดอกออกผลในปัจจุบัน ซึ่งเข้าขายในตลาดพื้นที่อำเภอโพนทอง โดยไม่มีคู่แข่งขัน และไม่ได้ผ่านพ่อค้าคนกลางแต่อย่างใดสามารถขายได้ ราคาสูงสุดถึงกิโลกรัมละ 500 บาท โดยขณะนี้ลูกค้ามาซื้อถึงที่สวนกันเลยทีเดียว
             นายวัลลภ บุตรวะลา เกษตรกรผู้ปลูกอินทลัม กล่าวว่า ในครั้งแรกที่ปลูกไม่มีความรู้เรื่องอินทผลัมเลย เห็นว่าออกลูกมามีความสวยงามและแปลก และยังไม่มีในท้องตลาด เท่าที่เห็นคือตลาดบนที่เคยได้ยินผ่านสื่อต่างๆ เพียงแต่อยากปลูก การปลูกครั้งแรกใช้พันธุ์เพาะเมล็ด แต่ผลการปลูกไม่ทราบว่าต้นที่เกิดมาเป็นตัวเมียเท่าไหร่ ตัวผู้เท่าไหร่ พอปลูกได้ถึงปีที่ 2 – 3 เริ่มให้ผลผลิต จึงรู้ว่าต้นไหนเป็นต้นตัวผู้ ต้นไหนเป็นต้นตัวเมีย จึงทำให้รู้รสชาติว่า ต้นที่ให้ผลผลิตรสหวาน และต้นไหนให้ผลิตรสชาติฝาด ผลผลิตในปีแรกหลังจากได้รู้รสชาติแล้วก็นำไปเป็นของฝากผู้หลักผู้ใหญ่ และญาติๆ ในพื้นที่ เนื่องจากในพื้นที่อำเภอโพธิ์ชัย ยังไม่เคยมีสวนอินทผลัม จึงทำให้พอเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น และจากสื่อมวลชนในพื้นที่ ช่วยประชาสัมพันธ์ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ซึ่ง “อินทผลัม” หรือชาวอิสานเรียก “หมากอินทผาลัม” เป็นพืชในตระกูลปาล์ม มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง สามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งแบบทะเลทราย ซาอุดีอาระเบีย แอลจีเรีย และประเทศในแถบอาหรับ ปัจจุบันอินทผลัมมีปลูกในอำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด.เป็นพันธุ์ที่เหมาะสำหรับการทานผลสด การบำรุงดูแลรักษาไม่ยุ่งยากนักสำคัญ ราคา 400-500 บาท/กก. ในขณะนี้ ได้ปลูกในพื้นที่ จำนวนประมาณ 14 ไร่ และของเพื่อนสวนข้างเคียงกันอีก ประมาณ 14 ไร่เช่นเดียวกัน เป็นสายพันธุ์บาร์ฮี สายพันธุ์อื่นอีก อายุต้นอยู่ประมาณ 3 – 5 ปี กำลังออกผลสีเหลืองสวยงามอินทผลัมสามารถทานได้ทั้งผลดิบและสุก โดยผลจะมีสีน้ำตาลถึงน้ำตาลเข้มเมื่อแก่จัด ผลสุกนำไปตากแห้ง ทำให้เก็บไว้เป็นเวลาหลายปี และมักมีคนเข้าใจผิดว่ารสหวานจัดของอินทผลัมเกิดนั้นการแปรรูปด้วยการนำไปเชื่อมด้วยน้ำตาล ยืนยันว่าเป็นความหวานบริสุทธิ์ธรรมชาติ จากในเนื้อในผลของอินทผลัมเอง ให้ผลผลิตต่อปีเฉลี่ย 100-150 กิโลกรัม/ต้น กิโลกรัมละ 400. บาท ขึ้นไป ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีโอกาสที่จะขาดทุนน้อย เพราะขณะนี้ในพื้นที่ยังไม่มีคู่แข่งขัน สำหรับท่านที่เดินทางผ่านบ้านภูเขาทอง อย่าลืม แวะชิม อินทผลัมสด บ้านภูเขาทอง ตำบลคำพอุง อำเภอโพธอ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด กรอบ หอม หวาน ทานอร่อย ชื่นใจ และอุดหนุนกลับไปฝากคนที่บ้านก็ยิ่งจะได้รางวัลอีกต่างหาก


สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!