ร้อยเอ็ด-เปิดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด ปี 2562

ร้อยเอ็ด-เปิดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด ปี 2562

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

 เปิดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด ปี 2562 อย่างยิ่งใหญ่อลังการ ตามตำนานมหาเวสสันดรชาดก พร้อมอิ่มบุญข้าวปุ้นในสวน มีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

             เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 9 มีนาคม 2562 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2562 เป็นปีที่ 29 อย่างยิ่งใหญ่อลังการ ตามตำนานเวสสันดรชาดก โดยมี นายเลิศบุศย์ กองทอง นายดำรง สิริวิชย อิ่มวิเศษ นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นางนงรัตน์ คงเกษม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ดหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ภาคเอกชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก พร้อมนี้ยังมีแขกผู้มีเกียรติเดินทางมาร่วมงาน ประกอบด้วย นาวาตรี วรวิทย์ เตชะสุภากูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายอเนก สีหะมาตย์ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร Mr. Hoang Ngoc Son (หว่าง ง็อก เซิน) กงสุลใหญ่สาธารณรัฐเวียดนามประจำจังหวัดขอนแก่น นายคำไพ พันทองดี รักษาการในตำแหน่งกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำจังหวัดขอนแก่น นายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต นางสันห์สุดา พงษ์ประภาพันธ์ ภรรยากงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต นายสีสะหวัน ลัดตะนะวง รองประธานแนวลาวสร้างชาติแขวงสะหวันนะเขต เป็นต้น โดยบรรยากาศก่อนเปิดงาน นายวันชัย คงเกษม ได้มอบของที่ระลึกที่เป็นเอกลักษณ์จังหวัดร้อยเอ็ดให้แก่แขกผู้มีเกียรติที่เดินทางมาร่วมงาน
           นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า งานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด เป็นงานประเพณีประจำปีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดร้อยเอ็ด เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2534 เป็นต้นมา โดยการริเริ่มของนายสุพร สุภสร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดในขณะนั้น และได้กำหนดเอาวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์สัปดาห์แรกของเดือน 4 ตามฮีตสิบสอง ในการจัดงานในแต่ละปี บุญผะเหวด หรือทางภาคกลางเรียกว่าบุญมหาชาติ เป็นงานบุญที่พระสงฆ์จะเทศน์มหาเวสสันดรชาดก เรียกการเทศน์นี้ว่า เทศน์มหาชาติ มีการแห่ขบวนผะเหวด 13 ขบวน ตามกัณฑ์เทศน์มหาชาติ โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษา และหน่วยงานต่างๆ บริเวณรอบบึงพลาญชัย ด้านในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จัดเป็นร้านข้าวปุ้น (ขนมจีน) น้ำยาหลากหลาย ไว้คอยบริการฟรี สำหรับผู้มาร่วมงาน การจัดงานในปี 2562 นี้ นับเป็นปีที่ 29

           กิจกรรมในงานประกอบด้วย ชมพิธีเปิดงาน” การแสดงขบวนมหาทานบารมี ตามตำนานพระเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ 16 ขบวน เริ่มต้นด้วยขบวนเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขบวนเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามด้วยขบวนตามตำนานมหาเวสสันดรชาดก ทั้ง 13 กัณฑ์ ที่สื่อถึงความเป็นมหาทานบารมี อันยิ่งใหญ่ของพระเวสสันดร โดยความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และสถานศึกษา ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ยิ่งใหญ่อลังการมากว่าทุกปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยว สื่อมวลชน ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเข้าร่วมบันทึกภาพเป็นจำนวนมาก

             นอกจากนี้ ยังมี กิจกรรมอิ่มบุญทานข้าวปุ้นในสวน การสาธิตข้าวปุ้นสะอาดรสชาติอร่อย การสาธิตการทำข้าวปุ้น ข้าวโป่ง ข้าวต้มมัด การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมมัคคุเทศก์น้อยทูตทางวัฒนธรรมบุญผะเหวด การประกวดกลอนลำ ผญา เพลง สรภัญญะพื้นบ้าน การแข่งขันกินข้าวปุ้น
ปลดหนี้ พิธีมอบ โค กระบือสัตตสดกมหาทาน 101 ชุด การแสดง แสง สี เสียง และกิจกรรมอื่นๆมากมาย


              และในวันที่ 10 มีนาคม 2562 เวลา 04.30 น. พิธีแห่ข้าวพันก้อน พิธีเทศน์สังกาด พิธีตักบาตรพระสงฆ์ พิธีเทศน์คาถาพัน และเทศน์มหาชาติ ทั้ง 13 กัณฑ์ และในเวลา 09.00 น. เริ่มขบวนแห่กัณฑ์หลอนขบวนแรก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ และชาวร้อยเอ็ด จากทั่วทุกหมู่บ้าน/ชุมชน 20 อำเภอ ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ทยอยเดินทางมาร่วมขบวนแห่ คาดว่าไม่น้อยกว่า สองพันต้น ร่วมขบวนแห่รอบบึงพลาญชัย ตลอดทั้งวัน จนถึงเวลา 20.00 น. นับเป็นครั้งประวัติศาสตร์ ของจังหวัดร้อยเอ็ด ขอเชิญร่วมเที่ยวงาน “มหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด” ร่วมกิจกรรมอิ่มบุญข้าวปุ้นในสวนฟรี ! ตลอดงาน และชาวร้อยเอ็ดยังทำข้าวปุ้น น้ำยา รสแซบ หลากหลาย ไว้บริการนักท่องเที่ยวกินฟรี เพื่อเป็นการแสดงถึงการให้ทานบารมี ตามตำนานมหาเวสสันดรชาดก เพื่อประโยชน์สุขของตนเองและมวลมนุษยชาติ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!