ร้อยเอ็ด-บวงสรวงพระพุทโธดม เพื่อขอความเป็นสิริมงคล

ร้อยเอ็ด-บวงสรวงพระพุทโธดม เพื่อขอความเป็นสิริมงคล

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน  

พ่อเมืองร้อยเอ็ด นำหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชน บวงสรวงพระพุทโธดม เพื่อขอความเป็นสิริมงคล ในการจัดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 8-10 มี.ค.นี้

                      วันนี้ 7 มีนาคม 2562 เวลา 09.09 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระพุทโธดม ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด เกาะกลางบึงพลาญชัย เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เพื่อขอความเป็นสิริมงคล ในการจัดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 8-10 มี.ค.นี้ โดยมีนางนงรัตน์ คงเกษม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด นายเลิศบุศย์ กองทอง นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

                    พระพุทโธดม เป็นพระพุทธรูปยืน ประดิษฐาน ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เกาะกลางบึงพลาญชัย เป็นที่เคารพนับถือของพุทธศาสนิกชนทั่วไป การจัดพิธีบวงสรวงในครั้งนี้ เพื่อขอความเป็นสิริมงคล ให้การดำเนินงานราบรื่น ในการจัดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 8-10มีนาคม 2562 ที่บริเวณลานพระพุทโธดมแห่งนี้ และรอบๆ บึงพลาญชัย ภายในบริเวณงานยังมีการร้อยมาลัยข้าวดอก มาลัยดอกแสบง บันไดสวรรค์ ใยแมงมุม ประดับประดาตามต้นไม้ กิ่งไม้ภายในบริเวณงานอย่างสวยงาม ตามตำนานเวสสันดรชาดก หรือ ประเพณีบุญผะเหวด เทศน์มหาชาติของชาวอีสาน
การจัดงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2562 เป็นปีที่ 29 เป็นการอนุรักษ์ประเพณีอีสานตามฮีตสิบสอง คองสิบสี่ ที่ชาวอีสานได้จัดงานมหาทานบุญผะเหวด มาตั้งแต่ครั้งโบราณ นอกจากนี้ผู้บริหารจังหวัดก็ได้เดินทางไปสักการะยังสถานที่ศักดิ์สิทธ์ อีกหลายแห่งเพื่อขอพรและเพื่อความเป็นสิริมงคล อาทิ ศาลหลักเมือง พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 ศาลเจ้าพ่อมเหศักดานุภาพ เป็นต้น งานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด หรืองานบุญมหาชาติ เป็นการให้ทานตามตำนานมหาเวสสันดรชาดก เป็นการบริจาคทานครั้งยิ่งใหญ่ ที่พอจะอนุมานได้ถึงสภาพทั่วไปของชาวอีสานว่า ดอกจิก ดอกจาน บานราวต้นเดือน 3 พุทธศาสนิกชนจะเก็บดอกไม้เหล่านี้ มาร้อยเป็นมาลัยเพื่อตกแต่งศาลาการเปรียญสำหรับบุญมหาชาติ และในงานนี้ก็จะมีการเทศน์มหาชาติ ซึ่งถือว่าเป็นงานอันศักดิ์สิทธิ์ผู้ใดฟังเทศน์มหาชาติจบภายในวันเดียว และบำเพ็ญคุณงามความดี จะได้อานิสงส์ไปเกิดในภพหน้า ดังนั้นบรรพชนชาวไทยอีสานแต่โบราณ จึงถือเป็นเทศกาลที่ประชาชนทั้งหลายพึงสนใจร่วมกระทำบำเพ็ญ และได้อนุรักษ์สืบทอดเป็นวัฒนธรรมสืบมา จนถึงอนุชนรุ่นหลังที่ควรเห็นคุณค่าและอนุรักษ์เป็นวัฒนธรรมสืบไป นอกจากนี้ยังเป็นการสังสรรค์ ระหว่างญาติพี่น้องจากแดนไกลสมกับคำกล่าวที่ว่า “กินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ” และในงานนี้ยังมีโรงทาน ข้าวปุ้นฟรี ! ตลอดงาน อีกด้วย


CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!