ร้อยเอ็ด-ชาวบ้านปลูกต้นกล้วยประท้วงกลาง ถนน

ร้อยเอ็ด-ชาวบ้านปลูกต้นกล้วยประท้วงกลาง ถนน

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน  

         ชาวบ้านปลูกต้นกล้วยประท้วงกลาง ถนน คสล.ในหมู่บ้านที่สร้างไม่เสร็จตามสัญญาทำให้สัญจรลำบากชาวบ้านเดือดร้อน ร้องสื่อวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ ด่วน !

          เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2562 นายชาญชัย อนนไสย นางอ้อยใจ ไกลสุธา และนางทองม้วน พันธะไชย ชาวบ้านหมู่ 5 ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ร้องขอความช่วยเหลือผู้สื่อข่าวกรณีถนน คสล.ทางเข้าหมู่บ้านให้ใหม่แต่ใช้เวลาในการก่อสร้างยาวนานเกินไปชาวบ้านที่สัญจรไปมาบนถนนเส้นดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนกว่า12 หลังคาเรือน 50 ชีวิต ที่ อาศัยอยู่ในพื้นที่ละแวกการก่อสร้าง
         นายชาญชัย อนนไสย ราษฎรหมู่ 5 ต.เหนือเมือง กล่าวว่า เดิมถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนคสล.กว้าง4 เมตร ชาวบ้านใช้สัญจรไปมาอย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นคนในพื้นที่เองหรือคนนอกพื้นที่ก็มาใช้ถนนเส้นนี้ในการเดินทางอยู่เป็นประจำไม่มีปัญหาอะไรถนนก็ดี การสัญจรก็สะดวกเรื่อยมา จนทางผู้รับเหมาได้เข้ามารื้อถนนเส้นเก่าออกและก่อสร้างให้ใหม่ในตอนนี้และเทคอนกรีตได้เพียงครึ่งเดียว โดยใช้เวลาในการก่อสร้างนานมากและชาวบ้านในพื้นที่ที่เคยสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวเป็นประจำได้รับผลกระทบโดยตรง เช่นถนนแคบรถไม่สามารถวิ่งสวนกันไปมาได้(เพราะพึ่งทำเสร็จข้างเดียว) ชาวบ้านแถวนี้ส่วนใหญ่ซื้อน้ำบริโภครถที่บริการส่งน้ำก็ไม่อยากที่จะเข้ามาส่ง พี่น้องประชาชนบางบ้านกำลังต่อเติมบ้านรถขนวัสดุก่อสร้างที่จะเข้ามาในพื้นที่ก็ลำบากไม่อยากที่จะเข้ามาบริการให้ เป็นต้น ทำให้ชาวบ้านปลูกต้นกล้วยประท้วงร้องผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อมวลชนในวันนี้
           นายอนุวัฒน์ บัวพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนมีความเป็นห่วงในเรื่องที่เกิดขึ้นมากเพราะเป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบของตน(ลูกบ้าน)และพยายามบอกกับผู้นำชุมชุนในพื้นที่ว่าอย่าให้เกิดปัญหาขึ้นในกรณีดังกล่าว แต่มันก็เกิดขึ้นจริงๆ ตนในฐานะผู้นำหมู่บ้านในเมื่อชาวบ้านเดือดร้อนก็ไม่ได้วางเฉยพยายามติดต่อประสานงานกับ อบต.ตลอด แต่ก็ไม่ได้ความชัดเจนเพื่อจะมาบอกลูกบ้านเท่าที่ควรปัญหาจึงบานปลายมาจนถึงปัจจุบัน ภายใน 2-3 วันนี้ตนจะเดินทางไปติดต่อขอข้อมูลจาก อบต.เหนือเมือง เพื่อจะมาบอกชาวบ้าน เช่นสัญญาที่ว่าจ้างสิ้นสุดลงหรือยัง ถ้าสิ้นสุดลงแล้วก็จะเร่งรัดส่วนที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการก่อสร้างถนนให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร็วที่สุด แต่หากส่วนที่เกี่ยวข้องเพิกเฉยหรือไม่ดำเนินการใดๆให้ก็จะเดินทางไปขอความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดร้อยเอ็ดต่อไป ผู้ใหญ่บ้านกล่าว
            นางอ้อยใจ ไกลสุธา ชาวบ้านหมู่ 5 ที่ได้รับความเดือดร้อนในกรณีการก่อสร้างถนนทางเข้าหมู่บ้าน และเป็นหนึ่งในผู้ที่ร้องขอความช่วยเหลือเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อวาน(26 ก.ค.62)ได้มีเจ้าหน้าที่ อบต.เหนือเมือง และตัวแทนผู้รับเหมาได้เข้ามาติดต่อขอพูดคุยกับชาวบ้าน ว่าขอโอกาสและเวลาในการก่อสร้างถนนเส้นดังกล่าวอีกนิดหนึ่งโดยรับปากกับชาวบ้านว่าจะเข้ามาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 สิงหาคม 62 (อย่างเร็วที่้สุด) และอย่างช้าที่สุดไม่เกินวันที่ 7 สิงหาคม 2562 แต่ชาวบ้านก็ไม่เชื่อเพราะเป็นเพียงคำพูดลอยๆเท่านั้น อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือและขอความชัดเจนให้กับชาวบ้านที่มีส่วนได้เสียโดยตรงกับการก่อสร้างถนนเส้นดังกล่าวด้วย ตนขอวิงวอน นางอ้อยใจ กล่าว
             ด้าน นายไพบูลย์ แน่นอุดร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเหนือเมืองเจ้าของพื้นที่เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเป็นเพียงเจ้าของพื้นที่ไม่ได้เป็นเจ้าของงบประมาณ เพราะงบประมาณดังกล่าวเป็นของจังหวัด คือเป็นเงินอุดหนุนจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเป็นงบประมาณจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลเหนือเมืองอย่างยั่งยืน ในพื้นที่น้ำท่วมขังซ้ำซากที่ทาง อบต.เหนือเมือง โชคดีได้รับงบประมาณมาแก้ไขปัญหา แต่มาติดที่การก่อสร้างของผู้รับจ้างตามโครงการดังกล่าวและ อบต.เหนือเมือง ได้รับงบประมาณมา จำนวน 2 โครงการ ฯ คือ โครงการที่หนึ่ง 8 ล้าน บาท และ โครงการที่สอง 19 ล้าน ปัญหาที่เกิดขึ้นตนก็ได้รับทราบมาโดยตลอดและก็ลงพื้นที่ดูแลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนตลอดเช่นกัน ไม่ได้นิ่งดูดายแต่อย่างใด ให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเข้าไปติดต่อประสานงานในพื้นที่ตลอด และวันอังคารที่จะถึงนี้ตนจะเรียก ผอ.กองช่างเข้ามาชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ในวันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2562 นี้ ว่าทำไมผู้รับเหมาถึงได้ทำงานล่าช้า และมีการติดตามประสานงานกับพี่น้องประชนชนในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อนหรือไม่ ช่วงท้าย นายยกฯไพบูลย์ บอกกับผู้สื่อข่าวอีกว่าสัญญาการก่อสร้างมันสิ้นสุดลงตั้งแต่ 3 – 4 เดือนที่แล้ว และตอนนี้ก็อยู่ในช่วงดำเนินการเรียกค่าปรับของส่วนเกี่ยวข้อง กรณีผู้รับเหมาทำงานล่าช้าอยู่ไม่ทันส่งงานตามกำหนดเวลา นายไพบูลย์ กล่าวในที่สุด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!