ร้อยเอ็ด-จัดพิธีทอดกฐิน 101 กอง ถวาย 101 วัด พร้อมกันในวันเดียว

ร้อยเอ็ด-จัดพิธีทอดกฐิน 101 กอง ถวาย 101 วัด พร้อมกันในวันเดียว

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

      จังหวัดร้อยเอ็ดร่วมกับเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จัดทอดกฐินเฉลิมพระเกียรติ 101 กอง ประจำปี 2562 มุ่งทอดกฐินให้วัดในพื้นที่จังหวัดที่ไร้เจ้าภาพจองกฐิน ได้รับการทอดกฐินพร้อมกัน 101 กองในวันเดียวกัน

        วันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 เวลา 09.45 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธีทอดกฐินร้อยเอ็ดร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ 101 กอง ประจำปี 2562 ปีที่ 13 ณ บริเวณมณฑลพิธี ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย ร้อยเอ็ด โดยมีนางนงรัตน์ คงเกษม ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดใกล้เคียงร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก
         นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นากเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่า ความเป็นมาของการจัดกฐิน 101 กอง จังหวัดร้อยเอ็ดร่วมกับเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดจัดโครงการทอดกฐินร้อยเอ็ดร่วมใจเฉลิมพระเกียรติขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
ทั้งนี้ เกิดขึ้นจากแนวคิด ก่อนหน้านี้ เมื่อปี พ.ศ.2549 มีคณะศรัทธาจาก จังหวัดราชบุรี นำโดยนายวิจารณ์ เตียวตระกูล ประธานกรรมการจัดงาน นำเจ้าภาพกองกฐินจำนวน 125 กอง จากจังหวัดราชบุรี ไปถวายตามวัดใน จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งก่อนหน้าไม่มีเจ้าภาพจองกฐิน โดยนิมนต์เจ้าอาวาสของ 101 วัด มารับองค์กฐินที่วัดบูรพาภิรามพระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ทำให้ตนพร้อมพวกเกิดศรัทธาเห็นว่า เป็นพิธีการที่ดี เปิดโอกาสให้ผู้มีเงินน้อยสามารถจัดตั้งองค์กฐินได้ จึงนำเรื่องเข้าหารือกับคณะสงฆ์ พร้อมด้วยหัวส่วนราชการ องค์กรเอกชน ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าหน่วยงานในจังหวัดร้อยเอ็ด เห็นชอบจัดขึ้นตั้งแต่พ.ศ.2550 มาถึงปัจจุบัน เป็นปีที่ 13
          พิธีถวายกฐินจำนวน 101 กองให้วัดจำนวน 101 วัด ในจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ไม่ถูกจองกฐิน ได้รับการทอดถวายองค์กฐิน พร้อมกันที่บริเวณพิธีในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ทั้งนี้การทอดกฐิน 101 กอง เป็นงานบุญที่ไม่มีมหรสพสมโภชและปลอดเหล้า เพื่อรณรงค์ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างสังคมให้ปลอดจากอบายมุข นำมาซึ่งสันติสุขในสังคมและครอบครัว และในปีนี้มีศรัทธาจากเจ้าภาพเพิ่มขึ้นเป็น 130 กอง ทอดในวันนี้รวมทั้งสิ้น 130 วัด อิ่มบุญ อิ่มใจ ทั้งเจ้าภาพ 130 กอง และพุทธศาสนิกชน ที่มาร่วมทำบุญกันถ้วนหน้า

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!