ร้อยเอ็ด-จัดพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้สด เนื่องในวันมหาเจษฎาราชเจ้า ในหลวงรัชกาลที่ 3

ร้อยเอ็ด-จัดพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้สด เนื่องในวันมหาเจษฎาราชเจ้า ในหลวงรัชกาลที่ 3

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

 จัดพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้สด เนื่องในวันมหาเจษฎาราชเจ้า ในหลวงรัชกาลที่ 3

        เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2562 ณ หอประชุมกลางวิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะ และกล่าวคำถวายอาศิรวาทราชสดุดี เฉลิมพระเกียรติ ต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว มหาเจษฎาราชเจ้า รัชกาลที่ 3 เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณ แสดงถึงความกตัญญูกตเวที และพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของพระองค์ ที่มีต่อปวงชนชาวไทย ทั้งด้านการปกครอง เศรษฐกิจ ต่างประเทศและวัฒนธรรม ก่อให้เกิดความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรือง เป็นปึกแผ่น มาจนปัจจุบัน โดยมี นายเลิศบุศย์ กองทอง


        นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นางนงรัตน์ คงเกษม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด ข้าราชการตุลาการ หัวหน้าส่วนราชการ เหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด และภาคเอกชน เข้าร่วมในพิธี

        ทั้งนี้คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบให้ถวายพระราชสมัญญามหาราชในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวว่า พระมหาเจษฎาราชเจ้า แปลว่า พระเจ้าแผ่นดินผู้เป็นใหญ่ และกำหนดให้วันที่ 31 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันสำคัญของชาติ เพื่อประกอบงานรัฐพิธี เนื่องในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า และขานนามในวันสำคัญนี้ว่า “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า” โดยประกาศให้ข้าราชการและประชาชนประกอบพิธีถวายราชสักการะ ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!