รายงานพิเศษ:“พ่อตัวอย่าง..ผู้สร้าง 4 ลูกชาย สู่เก้าอี้ ส.ส.และรัฐมนตรี”

รายงานพิเศษ:“พ่อตัวอย่าง..ผู้สร้าง 4 ลูกชาย สู่เก้าอี้ ส.ส.และรัฐมนตรี”

ภาพ/ข่าว:อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

รายงานพิเศษ
“ป๋าเป็นพระในบ้านของพวกเราและยังเป็นศูนย์รวมใจ 
ของลูกหลานตระกูลสะสมทรัพย์
ให้เกาะเกี่ยวร้อยรักเป็นหนึ่งเดียวกัน”
ประเสริฐ  สะสมทรัพย์
“พ่อตัวอย่าง..ผู้สร้าง 4 ลูกชาย สู่เก้าอี้ ส.ส.และรัฐมนตรี”

               หากจะพูดถึงบ้านใหญ่ จังหวัดนครปฐม คงไม่มีใครไม่รู้จัก ตระกูล “ สะสมทรัพย์” ที่มี 4 ศรีพี่น้องครองเก้าอี้ สส.และรัฐมนตรีมาหลายสมัย  จนเป็นที่เลื่องลือในวงการ การเมืองถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของครอบครัวนี้ และเบื้องหลังแห่งความสำเร็จเหล่านี้ ก็จะเป็นใครไปไม่ได้ นั่นก็คือคุณพ่อประเสริฐ สะสมทรัพย์ หรือป๋าเสริฐ อดีตนายกสโมสร โรตารี นครปฐมและอดีตนายกสมาคมอึ้งศรีนครปฐม พ่อตัวอย่างผู้สร้าง ลูกชายสู่เก้าอี้ ส.ส.และรัฐมนตรีถึง  4  คนนั่นเอง       คุณพ่อประเสริฐ สะสมทรัพย์ ผู้ซึ่งได้รับรางวัลพ่อดีเด่นแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2531 เกิดเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2470  ปัจจุบันอายุได้ 92 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย และปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม สมรส กับคุณแม่สุนีย์  สะสมทรัพย์ (เสียชีวิต)  มีบุตรชายด้วยกัน 4 คน คนแรกคือ นายเผดิมชัย  สะสมทรัพย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จนกระทั่งได้รับโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากตำแหน่งในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2556  ที่ผ่านมา  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย  (2)  และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครปฐมหลายสมัย  คนที่สองคือ นายไชยยศ  สะสมทรัพย์  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย และ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาล  ของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร คนที่สามคือนายไชยา  สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครปฐม อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  และน้องเล็กคนสุดท้องคนที่สี่ คือ นายอนุชา  สะสมทรัพย์  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนครปฐม เขต 4 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี พ.ศ. 2550 ในสังกัดพรรคพลังประชาชน และ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครปฐม สังกัดพรรคเพื่อไทย ในเวลาต่อมา จนปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ปี 2562
      นายอนุชา สะสมทรัพย์ หรือพี่หมวย  ของคนนครปฐม เอ่ยถึงคุณพ่อประเสริฐ ด้วยความภาคภูมิใจว่า  “ป๋า เปรียบ เสมือนพระประธานในบ้าน ที่พวกเราทุกคนเคารพและบูชายิ่ง ท่านเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของพวกเรา 4 พี่น้องและหลาน ๆ ทุกคน ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยเลยสักครั้งที่ท่านจะดุด่าหรือทุบตีพวกเรา ท่านเลี้ยงและสอนพวกเราให้เป็นคนดีให้มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ในการใช้ชีวิตอย่างมีสติ  มีเหตุมีผล อดทนต่อสิ่งต่างๆ เพื่อก้าวบรรลุไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ  และท่านมักจะสอนลูกๆหลาน ๆ ทุกคนด้วยรอยยิ้มเสมอว่า เราควรให้ความรัก เมตตา กับทุกคน  เมื่อเรารู้จักการให้กับผู้อื่นก่อนแล้วทุกสิ่งทุกอย่างที่ดีงามจะตามมา  และด้วยความที่ท่านเป็นคนอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ท่านจึงเป็นที่เคารพรักของลูกหลานและชาวบ้านตลอดมา “พวกเราทุกคน..รักป๋ามากที่สุดครับ “                 

 “สุดท้ายนี้ผมอยากจะฝากบอกกับคนที่เป็นลูกทุก ๆ คนว่า  พ่อ แม่ ของเราก็เปรียบเสมือนพระประธานในบ้าน ในยามที่ท่านยังอยู่กับเรานั้น ทุกคนควรให้ความเคารพรัก เอาใจใส่ ดูแลและให้ความสุขกับท่าน ก่อนที่จะมานั่งเสียใจภายหลังเมื่อท่านจากไป โดยที่เราในฐานะลูกยังไม่ได้ทำอะไรเพื่อท่านเลย” นายอนุชา กล่าวในที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!