ราชบุรี-เกษตรกรสุดซ้ำ กระรอกบุกเจาะกินทุเรียนเสียหายเกือบครึ่งแสน

ราชบุรี-เกษตรกรสุดซ้ำ กระรอกบุกเจาะกินทุเรียนเสียหายเกือบครึ่งแสน

ภาพ/่ข่าว:สุจินต์ นฤภัน (เต้)

เกษตรกรปลูกสวนทุเรียน ที่ ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี แทบลมจับ หลังถูกกระรอกเจาะกินเนื้อในหล่นเกลื่อน ทำรายได้หดหายเกือบครึ่งแสนบาท ด้านเกษตรอำเภอแนะดับไปปล่อยป่าลึก และใช้ลวดตาข่ายล้อมลูกทุเรียนเพื่อป้องกัน

            วันที่ 4 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโชคดี ตั้งจิตร รักษาการแทนเกษตรอำเภอปากท่อ จ.ราชบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตร เข้าตรวจสอบสวนทุเรียนของนางยุพา มีมงคล อายุ 58 ปี ตั้งอยู่เลขที่ 139 หมู่ 1 ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี หลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากตัวกระรอก ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจ กัดแทะเจาะกินผลทุเรียนบนต้นที่ปลูกมากว่า 18 – 20 ปีแล้ว กำลังแก่และใกล้สุกเตรียมตัดขายแก่นักท่องเที่ยวได้แล้ว แต่ต้องตกใจเมื่อเห็นผลทุเรียนที่หล่นอยู่ใต้ต้นแต่ละลูกมีลักษณะคล้ายเป็นรูปแว่นตา เป็นวง บริเวณพูทุเรียนจะมีร่องรอยฟันกัดแทะกินของตัวกระรอกจนเป็นรูรอบลูก บางลูกที่อยู่บนต้นใกล้จะเก็บเกี่ยว ถูกกระรอกเจาะกัดกินเสียหาย บางต้นถูกเจาะกินไปนับสิบ ๆ ลูก หล่นเกลื่อนอยู่ใต้โคนต้นสร้างความหดหู่ใจให้กับเจ้าของสวนที่กำลังจะขายทุเรียนได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ต้องฝันสลาย เพราะเคยเก็บทุเรียนขายได้เงินปีละกว่าแสนบาท แต่กลับมาถูกกระรอกเจาะกินทำลายแทบหมดกำลังใจ

            นางยุพา มีมงคล อายุ 58 ปี ที่สวนปลูกทุเรียนไว้ 2 แปลง ประมาณ 19 ไร่ ผลผลิตปีนี้ไม่ดีเลยเจอปัญหาภัยแล้ง ลักษณะมีความร้อนข้างบนลงมาปะทะข้างล่าง ทำให้ลูกทุเรียนที่มีน้ำหนักประมาณกิโลกรัมเศษยังหลุดร่วงหล่นได้ ได้แต่ทำใจเพราะเป็นภัยธรรมชาติ แต่ก็ยังเจอปัญหาภัยจากศัตรูอย่างกระรอกมาเจาะกินทุเรียนซ้ำอีก ปีนี้หนักมากถูกเจาะกินทำลายไปกว่า 100 ลูก เฉลี่ยลูกละประมาณ 3- 6 กิโลกรัม ที่สวนขายกิโลกรัมละ 150 บาท คิดเฉลี่ยความเสียหายที่ไม่ได้ขายทุเรียนประมาณเกือบ 40,000 บาท มีถูกเจาะแทะกินวนรอบลูกไม่เหลือเลยพอหมดแล้ว ก็จะหล่นกองอยู่ใต้ต้นมีหลายลูกที่ถูกdyfกินเสียหายขายไม่ได้ ตอนนี้เก็บทุเรียนขายไปแล้วยังไม่ถึง 100 ลูก และทยอยเก็บขายนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในสวนเกือบทุกวัน จึงพยายามแก้ปัญหาด้วยการใช้สุนัขมาวิ่งไล่ และใช้กรงเหล็กดัก มีเหยื่อล่อเป็นผลไม้ไว้ด้านใน
            นายโชคดี ตั้งจิตร รักษาราชการเกษตรอำเภอปากท่อ เปิดเผยแนวทางการแก้ไขปัญหาว่า กระรอกถือว่าเป็นศัตรูตัวใหม่กับการปลูกทุเรียนที่นี่ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ประเภทสัตว์ที่มีฟันแทะเหมือนประเภทหนู ค่อนข้างฉลาด จึงรู้ว่าทุเรียนกินยากมีหนามแข็งแต่ก็ยังมีความสามารถเจาะเข้าไปกินเนื้อได้ ปีที่แล้วยังมีไม่มากที่กระรอกไปเจาะกินในสวนเกษตรกรไม่รุนแรง ผิดกับปีนี้กระรอกเริ่มฉลาดขึ้น หลังได้ลิ้มรสทุเรียนว่ามีรสชาติดีจึงมากัดกิน

            ส่วนแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหา แนะนำให้เกษตรกรใช้ตะแกรงเหล็กลักษณะคล้ายตาข่ายเหล็กปีนขึ้นไปล้อมห่อลูกทุเรียนไว้ ห่อหุ้มเป็นลูก ๆ ไป และใช้กรงดักอย่างที่ทำอยู่ในสวนตอนนี้แล้วนำไปปล่อยในที่ป่าลึกไกล ๆ เพื่อไม่ให้กระรอกมารบกวนอีก

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!