ราชบุรี-วันแห่งชัยชนะ ครูสุรพล วัดสนามไชยเริ่มแล้ว

ราชบุรี-วันแห่งชัยชนะ ครูสุรพล วัดสนามไชยเริ่มแล้ว

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

วันแห่งชัยชนะ ครูสุรพล วัดสนามไชยเริ่มแล้ว คอเพลงคอหวยร่วมงานเพียบ

              วันที่ 15 ส.ค.62 ที่วัดสนามไชยราษฎร์ศรัทธาธรรม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี นายสุรชัย สมบัติเจริญ ศิลปินนักร้องเพลงลูกทุ่งชื่อดังและ เป็นทายาท ครูสุรพล สมบัติเจริญ บรมครูราชาเพลงลูกทุ่งเมืองไทย พร้อมครอบครัวสมบัติเจริญ ได้ร่วมกับพระสมุห์ ชุบ ชวนธมฺโม เจ้า อาวาสวัดวัดสนามไชยราษฎร์ศรัทธาธรรม และคณะกรรมการวัด ร่วมจัดงานวันรำลึก บรมครูราชาเพลงลูกทุ่ง สุรพล สมบัติเจริญ “วันแห่ง ชัยชนะ” และงานประจำปีปิดทองขอพรหลวงพ่อพุทธไชยมงคล และหลวงพ่อทันใจ ระหว่างวันที่ 15-21 ส.ค.62 โดยเวลา เวลา 18.01 น. กับอีก 28 วินาที พระครูกิตติคุณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดทองแท่ง นิสยาราม จ.ลพบุรี พร้อม พระสมุห์ ชุบ ชวนธมฺโม เจ้าอาวาสวัดวัดสนามไชย ราษฎร์ศรัทธาธรรม และนายสุรชัย สมบัติเจริญ และครอบครัวสมบัติเจริญ, นายพัลลภ โฆสิตาภา นายก อบต.ดอนกรวย และทีมงานจัดงาน ตลอดจนประชาชนชาวดำเนินสะดวกได้ร่วมพิธีปล่อยปลูกโป่ง เพื่อเป็นการเปิดงานวันรำลึก บรมครูราชาเพลงลูกทุ่ง สุรพล สมบัติเจริญ “วันแห่งชัยชนะ” และงานประจำปีปิดทองขอพรหลวงพ่อพุทธไชยมงคล และหลวงพ่อทันใจ
                 โดยในช่วงสายของวันนี้ นายสุรชัย สมบัติเจริญ และครอบครัวสมบัติเจริญ ได้ร่วมกันทำบุญเลี้ยงพระ อุทิศส่วนกุศลให้ครูสุรพล และได้อัน เชิญรูปปั้นครูเพลง สุรพล สมบัติเจริญ ที่หล่อขึ้นมาใหม่ด้วยทองเหลือง และมีความสูงขนาด 195 เซนติเมตรจากฐาน มือขาวถือถ้วยรางวัล ที่ได้จากการประชันเพลงลูกทุ่ง เพื่อเป็นการรำลึกถึงครูเพลงราชาเพลงลูกทุ่ง สุรพล สมบัติเจริญ ในวันที่ครูเพลง สุรพล สมบัติเจริญ มา ประชันดนตรีที่วัดสนามไชยราษฎร์ศรัทธาธรรม เมื่อปี พ.ศ.2509 กับดนตรีคณะเทียนชัย สมยาประเสริฐ, คณะรวมดวง และคณะสมานมิตร เกิดกำแพง จนคณะครูเพลงสุรพล สมบัติเจริญ ได้รับชัยชนะ ด้วยเพลงที่ครูเพลงสุรพล สมบัติเจริญ แต่งขึ้นให้กับชาวดำเนินชื่อเพลง ดำเนินจ๋า จึงเป็นที่มาของคำว่า “วันแห่งชัยชนะ” นอกจากนี้ทางทีมงานได้จัดตั้งเวทีคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ไว้รองรับศิลปินที่จะมาขึ้นเวทีร้อง เพลง คอนเสิร์ตรำลึกถึงครูสุรพล “วันแห่งชัยชนะ” ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป โดยมีบรรดาแฟนเพลงของครูสุรพล ราชา เพลงลูกทุ่ง ทั้งรุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก มารอชมฟรีคอนเสิร์ตรำลึกถึงครูสุรพล “วันแห่งชัยชนะ” พร้อมกับมาให้กำลังใจคีรอบครัวสมบัติเจริญ และ ศิลปินนักร้องเพลงลูกทุ่งชื่อดังที่จะมาร่วมร้องเพลงรำลึกถึงคุณสุรพล อย่างเช่น สัญญา พรนารายณ์, เกรียงไกร กรุงสยาม, ศรชัย เมฆ วิเชียร, ไพร อัฤพล, สายัณห์ ปัญญา, ทรงธรรม สถาผล, และยิงรัก สลักใจ มาร้องเพลงลูกทุ่งสลับสับเปลี่ยนกันขึ้นเวทีร้องเพลงบนเวที เพื่อ ให้ความบันเทิงกับแฟนเพลงของครูสุรพลกันอย่างต่อเนื่อง
                    ส่วนบรรดานักเสี่ยงโชคก็มาร่วมงานนี้กันอย่างไม่แพ้แฟนเพลงลูกทุ่ง บางคนต่างก็มากราบไหว้รูปปั้นครูสรพล รูปเดิมที่ตั้งอยู่ภายในศาลา อนุสรณ์แห่งชัยชนะ สุรพล สมบัติเจริญ พ.ศ.2509 ส่วนบางคนที่รู้ข่าวว่าได้มีการอัญเชิญรูปปั้นครูสุรพบ ที่ปั้นขึ้นใหม่ต่างก็พากันมากราบ ไหว้ ขอโชคลาภ และเลข เพื่อนำไปเสียงโชคกับสลากกินแบ่งรัฐบาล ในงวดวันที่ 16 ส.ค.นี้ ซึ่งบางคนยึดเลขที่ได้จุดประทัดเปิดรูปปั้นที่ หล่อขึ้นใหม่ด้วยทองเหลืองคือเลข 785 และ 594
                   นายสุรชัย สมบัติเจริญ ได้กล่าวว่า จุดประสงค์ของงานนี้ก็คืองานรำลึกถึงคุณพ่อสุรพล สมบัติเจริญ กว่าหลายๆปีที่ผ่านมา ก็ประมาณ 50 กว่าปีแล้ว ที่คุณพ่อสุรพล สมบัติเจริญ ได้มีโอกาสมา ทำความรู้สึก ทำความศรัทธา และกำลังใจจากแฟนๆเพลงที่ให้กับคุณพ่อมา เริ่มต้นที่ วัดสนามไชยแห่งนี้ จึงมีเพลงที่ชื่อว่า “แฟนจ๋า” นานมาแล้วสมัยที่ยุคของคุณพ่อสุรพล สมบัติเจริญ ท่านก็มีการประชันวงดนตรีกัน แล้วก็ เป็นที่เลื่องลือจากนั้นก็มีเพลงแฟนจ๋า ส่วนผมเองไปมีชื่อเสียงที่วัดกระโจมทอง หลังจากนั้นมาพอคุณพ่อเสียชีวิตไป ก็มีน้องชายเข้ามาจัดที่ นี่อยู่บ่อยๆ หลังจากที่เจ้าอาวาสพระคุณเจ้าท่านมรณะภาพไป ก็มีองค์ใหม่ขึ้นมาแล้วก็หารือกันว่า น่าให้ชาววัดสนามไชย ได้รับความรู้สึก ดีๆที่คุณพ่อทำความรู้สึกดีๆให้กับแฟนๆเพลงชาวดำเนินสะดวก ซึ่งเป็นอำเภอที่โด่งดังมากในอดีต เพราะว่ามีแฟนเพลงของคุณพ่อสุรพล มากมายเหลือเกิน ต่างก็เขียนจดหมายไปขอฟังเพลงกันมาก จนเป็นที่เลื่องลือว่าดำเนินสะดวกคุณพ่อได้แต่งเพลงไว้ 2 เพลง มีเพลง ดำเนินจ๋า แล้วก็เพลง หนึ่งในดำเนิน เคยมาทำการแสดงละคร ทั้งร้องเพลงด้วยที่วัดสนามไชยหลายต่อหลายครั้งนับไม่ถ้วน
                   มาปีนี้ผมกับคณะผู้จัดหารือกับเจ้าอาวาสว่าอยากจะจัดงานรำลึกถึงคุณพ่อสุรพล แล้วก็ได้ทำอะไรสักอย่างเพื่อเป็นประโยชน์ และเป็นความ บันเทิงต่อชาวอำเภอดำเนินสะดวก และในเขตพื้นที่ใกล้เคียง จึงคิดว่าครบรอบการจากไปของคุณพ่อสุรพล สมบัติเจริญ ก็ทำงานรำลึก ซึ่งก็ มีเหล่าบรรดานักร้องรุ่นเด็ก รุ่นเล็ก รุ่นกลาง และรุ่นใหญ่ ที่คลั่งไคล้แล้วก็ได้นำเพลงของคุณพ่อสุรพล สมบัติเจริญ ไปร้องเล่นก็ดี ไปร้อง เป็นอาชีพก็ดี ได้มาร่วมตัวกันร้องเพลงของคุณพ่อสุรพล เพื่อเป็นการสืบสานงานเพลงของคุณพ่อสุรพล สมบัติเจริญ จึงได้จัดงานนี้ขึ้นมา เพื่อหาเงาเสียง ผมก็มีไอเดียจากครอบครัวสมบัติเจริญ ก็ได้ทำบุญเททองเหลืองหล่อเป็นรูปเหมือน ความสูงประมาณ 2 เมตรรวมฐาน ด้วย ให้เป็นที่รำลึกนึกถึงเป็นตัวแทนของคุณพ่อสุรพล สมบัติเจริญ ซึ่งครั้งหนึ่งในอดีตท่านได้รับกำลังใจ ได้กำความรู้สึก ได้กำหัวใจของแฟนๆ เพลงชาวดำเนินสะดวกมากว่าครึ่งศตวรรษ ก็ถือว่านานพอสมควร แต่ความจืดจางและความรู้สึกก็ไม่ได้หายไปไหน
                  นายสุรชัย สมบัติเจริญ ยังกล่าวอีกว่า ต้องขอกราบขอบพระคุณ พระคุณเจ้า เจ้าอาวาสแห่งวัดสนามไชย ซึ่งให้เกียรติผมพร้อมทั้งครอบครัว มาเป็นประธานจัดงานครั้งนี้ จุดประสงค์ก็อยากให้แฟนๆเพลงชาวดำเนินสะดวกได้มีโอกาสมาชมการแสดงของครอบครัวสมบัติเจริญ แล้ว ก็มาฟังงานเพลงของคนรุ่นใหม่ที่นำเพลงของคุณพ่อสุรพล มาเป็นแบบอย่าง มาออดิชั่นกันเพื่อที่จะหาผู้ชนะเลิศ รองชนะเลิศ ให้เป็นขวัญ ใจของวัดสนามไชย ในปี 2562 นี้ถือว่าเป็นครั้งแรก และก็เริ่มต้นศักราชใหม่แล้วก็จะมีต่อๆไปทุกปี
                  วันนี้ก็ขอฝากกราบเรียนเชิญบรรดาท่านที่ดูข่าวสารในขณะนี้ ยังพอมีเวลาตั้ง 7 วัน เริ่มจากวันที่ 15-21 สิงหาคม 7 วัน 7 คืน มาเที่ยวหา ความสำราญกับงานเพลงในอดีตที่เป็นเพลงมนต์ขลังของคุณพ่อสุรพลที่อยากให้แฟนๆเพลงได้มาเที่ยววัดสนามไชย มาทำบุญ มาไหว้หลวง พ่อทันใจ หลวงพ่อพุทธชัยมงคลในพระอุโบสถเก่าแก่แห่งนี้ กราบเรียนเชิญมิตรรักแฟนเพลงที่เคารพ มาดูสุรชัย สมบัติเจริญในวันที่ 16 ส .ค.นี้ พร้อมทั้งวันที่ 21 ส.ค. ผมจะเป็นคนมอบถ้วยรางวัลชนะเลิศให้กับผู้ที่มาประชันแข่งขันประกวดร้องเพลงของสุรพล ในงาน “วันแห่ง ชัยชนะ” เพื่อรำลึกนึกถึงราชาเพลงลูกทุ่ง สุรพล สมบัติเจริญ ที่วัดสนามไชย ต.ดอนกรวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งจะจัดประกวดแข่ง ขันในวันที่ 19-21 ส.ค.
                    ด้าน นายพัลลภ โฆสิตาภา นายก อบต.ดอนกรวย ได้เปิดเผยว่า ผมในนามตัวแทนของวัดสนามไชย ก็ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องมาเที่ยวงาน วัดสนามไชย เริ่มตั้งแต่ 15 – 21 ส.ค. 62 ซึ่งเป็นงานประจำปีของทุกปี ทุกท่านที่เข้ามาเที่ยวในงานนี้ท่านจะได้ดื่มดัมกับบรรยากาศเก่า ๆ เราได้รับการสนับสนุนจาก สุรชัย สมบัติเจริญ ซึ่งท่านเองนั้นเป็นลูกชายของครูสุรพล สมบัติเจริญ ราชาเพลงลูกทุ่ง ที่มาจัดงานวัดสนามไชย ท่านก็คงเห็นความสำคัญในตรงนี้ จึงได้นำมหรสพดนตรีมาช่วยทางวัด ซึ่งงานจะเริ่มในวันที่ 15 ก็จะมีกวนข้าวทิพย์ซึ่งเป็นประเพณีทาง พระพุทธศาสนาปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ทางวัดสนามไชย นั้นก็ฟื้นฟูประเพณีกวนข้าวทิพย์นี้ขึ้นมา และก็มีมหรสพทุกคืน มีดนตรี ของวงคุณสุรชัย สมบัติเจริญ มีการประกวดร้องเพลง ของครูสุรพล สมบัติเจริญ ราชาเพลงลูกทุ่ง ซึ่งมีผู้สนใจสมัครเป็นเงาเสียงเข้าประกวด มากมาย และในวันที่ 18 ส.ค. ยังมีพิธีใหญ่ทางศาสนา คือ การสวดภาณยักษ์ รอบเดียว เวลา 19.00 น. เป็นพิธีใหญ่ซึ่งมีชาวบ้านเข้ามา ร่วมพิธีเพื่อความเป็นศิริมงคล ให้กับพี่น้องทุก ๆ ท่าน อย่าลืมมาเที่ยวมาชมงานประจำปีของวัดสนามไชย 15-21 ส.ค.นี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!