ราชบุรี-ผู้บริหารตลาดจีน เยือนตลาดเกษตรราชบุรี

ราชบุรี-ผู้บริหารตลาดจีน เยือนตลาดเกษตรราชบุรี

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

          ผู้บริหารบริษัท Pagoda จากประเทศจีนเยี่ยมชมตลาดเกษตรกรราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี พร้อมชื่นชมคุณภาพและขอให้รักษาคุณภาพมะพร้าวให้ดีเช่นนี้ตลอดไป อนาคตมีการสั่งเพิ่มอีกประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นโอกาสที่สดใสของวงการผลไม้ไทยอีกหลายชนิด

          วันที่ 20 ก.ย.62 นายพินิจ เจริญเร็ว เกษตรจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายสุพัฒน์ อ่อนคง หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ และคณะผู้บริหารสำนักงานเกษตรจังหวัด ได้ต้อนรับนายจู ฉี่ตง รองประธานบริษัท Shenzhen PagodaOrchard จำกัด และนางหยาง เชี่ยน ผู้บริหารศูนย์การตลาดของบริษัท Pagoda และคณะสื่อมวลชนจากประเทศจีนที่ได้เดินทางมาเยี่ยมศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตร อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยปีนี้เป็นปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย จีน ครบรอบ 44 ปี ซึ่งประเทศจีนถือเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย 5 ปีอย่างต่อเนื่อง และเป็นประเทศที่เข้ามาลงทุนที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย และไทยเป็นคู่ค้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจีนในกลุ่มอาเซียน บริษัท Pagoda ซึ่งเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจจำหน่ายผลไม้ที่มีชื่อเสียงของจีน ได้แสวงหาผลไม้ที่อร่อยในไทยเพื่อไปจำหน่ายในประเทศจีน เพื่อให้ผู้บริโภคไม่เดินทางไปต่างประเทศ สามารถชิมผลไม้ที่มีคุณภาพจากไทย
          ซึ่งบริษัท Pagoda มีความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศไทยยาวนานถึง 15 ปี ที่ได้จัดซื้อผลไม้ไทยคุณภาพทั้งมะพร้าว ทุเรียน มังคุด ลำไย ส้มโอ สับปะรด และกล้วยหอม เพื่อให้ผู้บริโภคชาวจีนได้รับประทานผลไม้คุณภาพของไทย อีกทั้งยังได้แนะนำผลไม้ต่างๆเพื่อให้เกษตรกรไทย ผู้บริโภคชาวจีนชิมผลไม้คุณภาพอีกหลายชนิดของไทยด้วย
          นายจู ฉี่ตง รองประธานบริษัท Pagoda เปิดเผยว่า มะพร้าวน้ำหอมของไทยเป็นมะพร้าวที่มีรสชาติดีก็เลยชื่นชอบเป็นพิเศษ แต่พบว่ามะพร้าวที่ราชบุรีมีรสชาติดีที่สุดกับมะพร้าวจากที่อื่นๆ ส่วนปริมาณความต้องการของจีนในอนาคตนั้น ทางตลาดของจีนกว้างใหญ่มากบอกไม่ถูก แต่เฉพาะที่บริษัท Pagoda สภาพตลาดจากเดิมปี 2016 ขายได้ประมาณ 4 ล้านลูก แต่ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านลูกในปีนี้ที่ขายออกไป จากสถิติที่ผ่านมาจนเชื่อว่าน่าจะเพิ่มขึ้นปีหนึ่ง 25-30 เปอร์เซ็นต์ ถ้าหากคุณภาพไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก
          ทางบริษัท Pagoda อยากให้มีความมั่นคงเสถียรเรื่องคุณภาพการเติบโตของมะพร้าวจะต้องผ่านกระบวนการหรือระยะเวลาสุก ก็เลยห่วงว่าเกษตรกรจะเก็บผลผลิตช้า หรือเร็วเกินไปตามความต้องการของตลาด ซึ่งตรงนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงของคุณภาพมะพร้าว ซึ่งถ้ามีความผันผวนก็จะส่งผลต่อความรู้สึกผู้บริโภคของชาวจีน และยังมีข้อแนะนำหน่วยงานภาครัฐของไทยว่า ควรเร่งเพิ่มขับเคลื่อนด้านการบริหารจัดการสวน ดูแลผู้ประกอบการ ผู้ปลูกมะพร้าวให้สวนต่างๆมีมาตรฐาน GAP ถ้าหากมีมาตรฐานก็จะมีโอกาสการพัฒนาในตลาดโลกมากขึ้น
          นายพินิจ เจริญเร็ว เกษตรจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ผลผลิตมะพร้าวน้ำหอมของไทยประมาณ 700 ล้านลูก ส่งไปประเทศจีนประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ เพราะจีนถือเป็นประเทศใหญ่ ซึ่งจะมีผลกระทบในด้านดีทำให้เกษตรกรไทยมีการขยายพื้นที่ในการปลูกและเกษตรกรก็จะมีการพัฒนาคุณภาพพร้อมที่จะส่งออกไปยังประเทศจีน

          สำหรับปี้นี้คาดว่าจะมีการส่งออกไปประเทศจีนเพิ่มมากขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม และจะมีการขยายพื้นที่ในการปลูกของเกษตรกรเพิ่มมากขึ้น นอกจากตัวมะพร้าวแล้วก็ยังมีสับปะรด ชมพู่ ฝรั่ง ที่เป็นผลไม้หลักของราชบุรีที่สามารถส่งออกไปจีนได้มีคุณภาพผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP บางสวนยังเป็นออร์แกนิคด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!