ราชบุรี-ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เร่งเข้าแก้ปัญหาลิงบุกวัด

ราชบุรี-ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เร่งเข้าแก้ปัญหาลิงบุกวัด

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย (เต้)

             ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมหัวหน้าเขตห้ามล่า ตรวจสอบวัดบางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี หลังเจ้าอาวาสวัดวอนช่วยเหลือแก้ไขปัญหาฝูงลิงนับร้อยรื้อค้นทำลายสิ่งของภายในวัดจนได้รับความเสียหาย เบื้องต้นวัดเตรียมจัดประชุมร่วมกับท้องถิ่นสอบถามความคิดเห็นชาวบ้าน เพื่อหาทางทำหมันควบคุมประชากรลิง

              วันที่ 3 ส.ค.62 นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( บ้านโป่ง) นายทรงฉัตร ประคัลภานนท์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ได้เข้าตรวจสอบภายในวัดบางโตนด หมู่ที่ 4 ต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี หลังพระอธิการสุชิน สุธัมโม เจ้าอาวาสวัดร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาฝูงลิงหลายร้อยตัวบุกรื้อทำลายสิ่งของ กระเบื้องหลังคาโบสถ์ หลังคาเมรุ หลอดไฟฟ้า และสิ่งอื่น ๆ หล่นแตกเสียหาย รถยนต์ของชาวบ้านที่มาจอดทำบุญที่วัดจะถูกฝูงลิงปีนขึ้นไปแกะขอบยางกระจก ทำให้วัดต้องติดป้ายเตือนชาวบ้านที่จะมาทำบุญช่วงวันพระระวังจะถูกลิงทำร้าย
               โดยจากการเดินสำรวจพื้นที่ริมแม่น้ำแม่กลองซึ่งเป็นท่าน้ำของวัด พบลิงปีนป่ายอยู่บริเวณต้นไม้ใหญ่ บางตัวก็กระโดดจากต้นไม้ที่อยู่ติดบนหลังคาขึ้นไปวิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนาน บางตัวเกาะอยู่ใต้ท้องแม่พาเดินเล่นบริเวณวัดที่มีชาวบ้านจะขับรถจักรยานยนต์เอามาให้อยู่ตลอดทั้งวัน ซึ่งได้กลายเป็นปัญหาความเดือดร้อนให้แก่วัด ที่นับวันประชากรลิงจะออกลูกออกหลานเพิ่มมากขึ้นทุกปี
                นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการพูดคุยกับทางเจ้าอาวาสวัดพร้อมเดินสำรวจดูบริเวณพื้นที่วัด นับว่าเป็นปัญหา สำคัญอีกเรื่องที่ลิงได้เข้ามารบกวน เบื้องต้นจะประสานงานกับผู้ที่ดูแลวัด และ อบต.บางโตนด จะมีการเรียกประชุมชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อจะขอประชามติชาวบ้านให้ทราบว่าตอนนี้ฝูงลิงเริ่มรบกวนต่อวัดแล้ว มีการทำลายข้าวของเสียหาย จึงน่าจะมีแนวทางจัดการแก้ปัญหา หลังจากนั้นจะกำหนดจุดสถานที่การให้อาหารที่ชัดเจนในการให้อาหารเป็นเวลา จากนั้นจะตรวจสอบนับจำนวนลิงว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และจะขอให้ชาวบ้านจำกัดจุดพื้นที่ให้อาหารลิงเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการจัดการได้ หลังจากนั้นจะเข้ามาจับลิงไปทำหมันบางส่วน เพื่อควบคุมไม่ให้ประชากรลิงเพิ่มขึ้นไปมากกว่านี้ ซึ่งยังคงมีอีกหลายพื้นที่ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ในส่วนที่ดำเนินการทำหมันลิงไปแล้ว เช่น อุทยานหินเขางู เขาช่องพราน ถ้ำจอมพล โดยที่วัดบางโตนดเป็นอีกจุดที่จะต้องขอความร่วมมือจากท้องถิ่น หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันแก้ไขปัญหา ทางกรมอุทยานแห่งชาติ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าจะเข้ามาแก้ไขในเบื้องต้นก่อนการควบคุมประชากร ไม่ให้มีผลกระทบต่อชุมชน
                  สำหรับลิงแสมถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ห้ามผู้ใดทำอันตราย ดัก ล่อ ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองจะมีความผิดตามกฎหมาย แต่หากมีเหตุที่เป็นการป้องกันทรัพย์สิน หรือป้องกันภัยอันมาถึงตัว ชาวบ้านคงต้องมีการป้องกันได้ซึ่งต้องดูที่ความเหมาะสม แต่หากเข้าไปทำร้ายก็จะมีความผิดตามกฎหมายในมาตราล่า หรือทำร้ายสัตว์ป่าคุ้มครอง ส่วนแนวทางการจับลิงทำหมันก็จะจับลิงเพื่อวางยาสลบก็จะทำสัญลักษณ์ไว้ว่าลิงตัวดังกล่าวได้ผ่านการทำหมันมาแล้วก็จะปล่อยกลับเข้าฝูง ที่ผ่านมาลิงที่ทำหมันในพื้นที่ราชบุรีก็ดำรงชีวิตอยู่ได้ในสังคมปกติแต่ไม่สามารถสืบพันธุ์ได้ โดยจะมีค่าใช้จ่ายในการทำหมันตัวละประมาณ 1,000 – 1,500 บาท จะดูเกณฑ์ที่น้ำหนักของแต่ละตัวที่จะต้องมีน้ำหนักประมาณ เกือบ 2 กิโลกรัมขึ้นไป จึงจะสามารถทำหมันได้ โดยหลังทำหมันแล้วประมาณ 1 ปี จะมีการตรวจติดตามอัตราการเพิ่มประชากรลิงในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว บางฝูงที่มีลิงตัวเล็กก็จะปล่อยไปก่อน เพราะยังไม่เข้ากำหนดอายุที่จะดำเนินการได้

                  อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำวัดให้ตัดแต่งกิ่งไม้ที่อยู่ติดกับหลังคาเมรุ หลังคาโบสถ์ เพื่อป้องกันลิงปีนป่ายขึ้นไปบนหลังคา นอกจากนี้เจ้าอาวาสวัดได้พาเดินสำรวจฝูงลิงที่แบ่งกันเป็นพวก ๆ ประมาณ 3 ฝูง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วคาดว่าน่าจะมีฝูงลิงอาศัยอยู่ประมาณเกือบ 300 ตัว ฝูงหนึ่งจะอยู่กันไม่เกิน 100 ตัว กระจายอยู่เป็นจุด ๆ ใช้ชีวิตอย่างสบายใจ แม้ทางวัดจะเอาสังกะสีล้อมโคนต้นไม้เพื่อป้องกันไม่ให้ลิงขึ้น บางตัวกระโดดอยู่บนสายไฟฟ้า บนต้นไม้บางตัวมีลูกเล็กเกาะอยู่ใต้ท้องเดินหาอาหาร ที่มีชาวบ้านนำมาให้ มีทั้งน้ำอัดลมสีแดง ข้าวโพด กล้วย ทำให้ฝูงลิงต่างวิ่งกรูเข้าไปรุมกินกันอยู่บริเวณหน้าวัดเกือบตลอดทั้งวัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!