ราชบุรี-ผลิตภัณฑ์จากกาบหมาก ทหารช่างไม่ได้มีดีแค่พัฒนาก่อสร้าง

ราชบุรี-ผลิตภัณฑ์จากกาบหมาก ทหารช่างไม่ได้มีดีแค่พัฒนาก่อสร้าง

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย (เต้)

 ผลิตภัณฑ์จากกาบหมาก ทหารช่างไม่ได้มีดีแค่พัฒนาก่อสร้าง

           ทหารช่างไม่มีดีแค่พัฒนาก่อสร้าง ยังมีดีในการพัฒนาอนุรักษ์ธรรมชาติอีกด้วย หลังจากที่หลายต่อหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน พยายามรณรงค์ต่อต้านในการ“ลด ละ เลิก”การใช้โฟมและพลาสติกทุกชนิดเป็นภาชนะใส่อาหาร แต่ทว่า พลโท อนุสรณ์ ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง ได้กลับมองว่าควรหาสิ่งอื่นมาแทนที่โฟมและพลาสติกในการใส่อาหาร จึงได้มอบหมายนโยบาย ให้หน่วยขึ้นตรงกับกรมการทหารช่าง ได้พัฒนาวัสดุธรรมชาติมาทำภาชนะใส่อาหารที่สามารถใช้แทนโฟมและพลาสติกได้ โดยเน้น ถูก ดี และสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ นอกจากนี้ยังให้ต่อยอดเป็นอาชีพให้กับกำลังพลได้ จนเกิดไอเดียผลิตภัณฑ์จากกาบหมาก กรมทหารช่างที่ 21 ที่ทั้งถูกและดีสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ไม่คือตัว สามารถใส่อาหารร้อนเย็นได้ทุกชนิดเป็นอย่างดีไม่รั่ว และเข้าไมโครเวฟได้ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญปัจจุบันผลิตไม่ทันขาย

            ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ อาคารพอใจ ศูนย์วิสาหกิจชุมชน กรมทหารช่างที่ 21 กรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อไปพบกับ พลตรี เจษฎา เปรมนิรันดร รองเจ้ากรมการทหารช่าง พร้อมด้วย พันเอก พิจิตร บุญญสุวรรณ ผู้บังคับการกรมทหารช่างที่ 21 และ ร้อยเอก สุทธิธนา อาคำ ผู้บังคับกองร้อยทหารช่างซ่อมบำรุงหนัก กรมทหารช่างที่ 21 ซึ่งเป็นผู้คิดค้นเครื่องอัดรูปโครงสร้างด้วยความร้อน ในการผลิตจานจากกาบหมาก โดยรองเจ้ากรมการทหารช่าง ได้พาเยี่ยมชมการสาธิตการผลิตจานจากกาบหมาก ของกรมทหารช่างที่ 21
             ด้าน พ.อ.พิจิตร บุญญสุวรรณ ผู้บังคับการกรมทหารช่างที่ 21 ได้เปิดเผยว่า เริ่มแรกหลังจากได้รับมอบหมายนโยบายจากเจ้ากรมการทหารช่าง ในการพัฒนาวัสดุธรรมชาติมาทำภาชนะใส่อาหารที่สามารถใช้แทนโฟมและพลาสติกได้ จึงได้คิดนำวัสดุธรรมชาติมาผลิตเป็นภาชนะต่างๆ แต่ก็ประสบปัญหาไม่คงตัว ไม่สามารถใส่อาหารร้อนและอาหารชนิดน้ำได้ จนวันหนึ่งได้เห็นผลิตภัณฑ์ภาชนะแห่งหนึ่งที่ทำจากกาบหมาก หลังไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชน จึงได้ศึกษาขั้นตอนการผลิตอย่างจริงจัง จนสามารถผลิตจานกาบหมาก ที่มีความคงทนสูงไม่คือตัว สามารถใส่อาหารร้อนเย็นได้ และใส่อาหารชนิดน้ำได้ไม่รั่วซึม ที่สำคัญสามารถเข้าไมโครเวฟ และใช้ซ้ำได้ ต่อมาจึงได้ให้ทาง ร.อ.สุทธิธนา อาคำ ผู้บังคับกองร้อยทหารช่างซ่อมบำรุงหนัก กรมทหารช่างที่ 21 คิดค้นเครื่องอัดขึ้นรูปโครงสร้างด้วยความร้อน ในการผลิตจานจากกาบหมาก จนสามารถผลิตเป็นภาชนะใส่อาหารได้หลากหลายรูปแบบ ส่วนกาบหมากได้ติดต่อหาซื้อกาบหมากจากชาวบ้านในพื้นที่วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม และเริ่มนำผลิตภัณฑ์จานกาบหมาก บรรจุเข้าเป็นผลิตภัณฑ์จากกลุ่มแม่บ้าน กรมทหารช่างที่ 21 โดยได้รับการสนับสนุนจาก พ.อ.หญิง เกยูร ปัญญะบูรณ์ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากรมการทหารช่าง และเริ่มทดลองขายที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์จากกลุ่ม แม่บ้านทหารบก สาขากรมการทหารช่าง จนเป็นที่สนใจจากกลุ่มลูกค้าทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ซึ่งปัจจุบันนี้“ผลิตไม่ทันขาย” เนื่องจากมีลูกค้าสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก เพราะจานกาบหมากเป็นภาชนะจากธรรมชาติ 100% เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีคุณสมบัติไม่แตกหักง่ายไม่อ่อนตัว น้ำหนักเบาใส่อาหารได้ทุกชนิด ทนความร้อนได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญมีสีสันสวยงาม กลิ่นหอม และสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ กลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจรักในสุภาพและรักสิ่งแวดล้อมจึงหันมาใช้จานกาบหมากกันมากขึ้น สำหรับรูปแบบจานกาบหมากของ กรมทหารช่างที่ 21 ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือขนาด 24X24ซม. และขนาด 8X24ซม. ซึ่งจำหน่ายอยู่ที่ราคาใบละ 4 บาท

             ผู้บังคับการกรมทหารช่างที่ 21 ยังเปิดเผยอีกว่า จากสภาพปัจจุบันนี้สังคมของเรามีปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปัญหาในด้านสิ่งแวดล้อม ก็เลยคิดค้นจัดทำจานกาบหมากขึ้นมา ซึ่งสำหรับขั้นตอนการผลิตก็จะนำกาบหมากมาทำความสะอาด แล้วก็มาเข้าเครื่องอัด ซึ่งหนึ่งกาบหมากสามารถทำได้ 2 จาน หลังจากนั้นก็จะนำมาตัดตบแต่งขอบเพื่อความสวยงาม ซึ่งในปัจจุบันได้ดำเนินการผลิตอยู่ที่อาคารพอใจ ศูนย์วิสาหกิจชุมชนกรมทหารช่างที่ 21 และสามารถสั่งสินค้าได้ที่ Facebook:ผลิตภัณฑ์จานกาบหมากกรมทหารช่างที่ 21 หรือติดต่อทางเบอร์โทร 061-2272277 และเบอร์ 086-6210046

               ส่วน น.ส.ธัญชนก ฉายเสน่ห์นาน อายุ 36 ปี ซึ่งเป็นลูกค้าจานกาบหมาก กรมทหารช่างที่ 21 และเป็นเจ้าของร้านขนมแสนรัก เบเกอรี่โฮมเมด ที่ตั้งอยู่เลขที่ 707/4 ม.9 ต.พงสวาย อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้กล่าวว่า ได้สั่งจานกาบหมากไปต่อยอดเป็นภาชนะใส่เบเกอรี่เค้ก เนื่องจากเบเกอรี่ที่ทำจากร้านจะใส่จานกาบหมากแล้วเข้าเตาอบจนเบเกอรี่เค้กสุก จะมีรสชาติที่หอมน่าทานมากขึ้น ซึ่งจานกาบหมากเมื่อโดนความร้อนจะมีกลิ่นหอมขับออกมาจนทำให้ขนมเบเกอรี่เค้กที่ร้านมีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร จึงได้รับความนิยมจากลูกค้าที่ชื่นชอบทานเบเกอรี่เค้กเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ร้านถือเป็นเจ้าแรกในจังหวัดราชบุรี ที่นำจานกาบหมากมาต่อยอดเป็นภาชนะใส่เบเกอรี่เค้ก ถึงแม้จานกาบหมากจะมีคาราสูงกว่าภาชนะที่นำมาใส่เบเกอรี่เด้กทั่วไป แต่ตนเองกับเห็นว่าคุ้ม เพราะจานกาบหมากสามารถทนต่อความร้อน ทำให้รูปลักษณ์หน้าตาเบเกอรี่เด้กมีสีสันที่สวยงามแปลกใหม่มากขึ้น และมีความหอมชวนน่ารับประทานจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของร้าน และยอดจำหน่ายเบเกอรี่เด้กที่ร้านกับมียอดจำหน่ายมากขึ้นอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!