ราชบุรี-น่าเลื่อมใส! พระสงฆ์ อดีต สท. นำอาหารจากบิณฑบาตให้ผู้ป่วยติดเตียงและร.ร.นานกว่า 4 ปี

ราชบุรี-น่าเลื่อมใส! พระสงฆ์ อดีต สท. นำอาหารจากบิณฑบาตให้ผู้ป่วยติดเตียงและร.ร.นานกว่า 4 ปี

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย

                    น่าเลื่อมใส! พระสงฆ์ อดีต สท. นำอาหารจากบิณฑบาตให้ผู้ป่วยติดเตียงและร.ร.นานกว่า 4 ปี

                     เมื่อวันที่ 9 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบพระสงฆ์นำอาหารสดที่ได้จากการบิณฑบาตให้กับผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่ในพื้นที่เทศบาลเมืองโพธาราม จ.ราชบุรีทุกวัน และทำมานานร่วม 4 ปีแล้ว นอกจากนี้ยังนำอาหารแห้งที่ได้รับจากการบิณฑบาตแพคเป็นชุด นำไปแจกจ่ายให้กับโรงเรียนที่ขาดอาหาร ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ทราบว่าพระสงฆ์รูปดังกล่าว คือพระชัยวัฒน์ อายุ 59 ปี เป็นพระลูกวัดบ้านวัดดีบอน ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี แต่ภายหลังได้ไปปฏิบัติธรรมที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมธรรมชาติ หมู่ 10 ต.คลองตาคต อ.โพธาราม

                      เมื่อพบ พระชัยวัฒน์ สอบถามข้อมูล ได้รับการเปิดเผยว่า อาตมาเป็นอดีตสมาชิกสภาเทศบาล (สท.) เมืองโพธาราม จ.ราชบุรี และได้บวชเป็นพระมากว่า 4 ปีแล้ว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวง รัชกาลที่ 9 โดยออกบวชที่วัดดีบอน หลังบวชได้พยายามศึกษาหลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อนจะออกมาปฏิบัติธรรมอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมธรรมชาติ ซึ่งช่วงที่บวชจะปฏิบัติกิจวัตรของพระภิกษุไม่เคยขาด ช่วงที่ออกบิณฑบาต อาตมาเห็นว่ามีชาวบ้านจำนวนมากมาใส่บาตรให้อาตมาจนมากเกินไป อาตมาจึงนำอาหารที่ได้จากการออกบิณฑบาต แบ่งให้กับผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่ในพื้นที่ ทำแบบนี้ทุกวัน ส่วนของแห้งที่เป็นประเภท มาม่า นมกล่อง ขนม และน้ำดื่ม ก็จะนำกับไปแพคเป็นชุด เพื่อนำไปบริจาคให้กับเด็กนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ ที่ขาดแคลน ส่วนน้ำดื่มก็แจกให้กับหน่วยงานราชการต่างๆ ซึ่งอาหารแห้งที่อาตมาจะนำไปบริจาคให้กับเด็กนักเรียนนั้นจะใช้เวลาในการรวบรวม 2-3 เดือน เพื่อให้ได้ครบตามกับจำนวนนักเรียนในโรงเรียนที่จะไปบริจาคให้
                     “ ถ้าถามว่าอาตมาทำไปเพื่ออะไร อาตมาขอตอบว่า ที่ทำทุกวันนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้พ่อหลวง รัชกาลที่ 9 และในหลวง รัชกาลที่ 10 ซึ่งแต่เดิมอาตมาเคยเป็นอดีต สท.เมืองโพธาราม และชอบจิตอาสาช่วยเหลือประชาชน เมื่อมาบวชเป็นพระเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้กับพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 จึงมาคิดทำแบบนี้ ตั้งแต่บวชมาทำไปแล้วหลาย 10 โรงเรียน” พระชัยวัฒน์ กล่าว
                      ส่วนชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ บอกว่ารู้จักพระชัยวัฒน์ กันเป็นอย่างดี เพราะเคยเป็น สท.เมืองโพธาราม และบอกว่าท่านมีจิตใจเมตตา นำข้าวปลาอาหารที่ได้จากการบิณฑบาต ไปให้กับผู้ป่วยติดเตียงและผู้ยากไร้ฐานะยากจน ถ้าใครมาขอความช่วยเหลือท่านก็จะช่วยเหลือทุกครั้ง และเห็นท่านทำมานานหลายปี ถ้าในช่วงเทศกาล วันสำคัญทางศาสนา ไม่ว่าจะเป็นวันเข้าพรรษา ออกพรรษา ที่มีญาติโยมต่างนำข้าวปลาอาหารมาร่วมทำบุญ ท่านจะนำไปแบ่งมอบให้ตามโรงเรียนและหน่วยงานราชการต่างๆ จึงไม่แปลกที่เมื่อชาวบ้านเห็นท่านออกบิณฑบาตแล้วจะนำของไปใส่บาตรกันเยอะ เพราะส่วนใหญ่คิดว่าได้ทำบุญกับท่านแล้วจะได้ผลบุญเยอะ ในตอนแรกๆญาติโยมยังไม่เข้าใจ ก็มีการนินทาหรือตำหนิท่าน แต่เมื่อรู้ความจริง จึงเลื่อมใสในตัวท่านเพิ่มมากขึ้น นับว่าพระชัยวัฒน์ เป็นพระที่มีความเมตตา และไม่มีประวัติด่างพร้อย ปฏิบัติตัวเรียบง่าย เป็นที่รักและเคารพ เลื่อมใส ของชาวบ้าน ถือว่าเป็นพระตัวอย่าง ที่น่ายกย่อง
                       ด้าน นางบุษบา ถิวรุ่งเรือง และนายณัฏฐภรณ์ ศรีสงคราม ครูประจำโรงเรียนมัธยมวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์) หมู่ 5 ต.คลองข่อย อ.โพธาราม ที่พระชัยวัฒน์ นำสิ่งของไปมอบให้เป็นโรงเรียนล่าสุด กล่าวว่าครอบครัวของเด็กๆ ที่นำบุตรหลานมาเรียนโรงเรียนนี้จะมีฐานะค่อนข้างยากจน ส่วนมากจะเป็นบุตรหลานของแรงงานต่างด้าว ซึ่งพ่อแม่ค่อนข้างมีรายได้น้อย ส่วนเด็กนักเรียนไทยที่มาเรียนที่นี่ ครอบครัวก็มีฐานะไม่สู้ดีนัก ที่นี่เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็ก มีนักเรียนจำนวน 62 คน ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมี 2 อาคารเรียน ที่ผ่านมาได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์ นำสิ่งของมาแจกให้กับเด็กๆ เป็นประจำ ยอมรับว่าเด็กๆดีใจมากเมื่อเห็นพระอาจารย์ เพราะอย่างที่บอกว่าครอบครัวของเด็กนักเรียนที่นี่จะมีฐานะไม่ดีนัก จึงไม่มีโอกาสเหมือนเด็กที่อื่นๆ เมื่อได้รับของก็ยิ่งมีความดีใจเป็นพิเศษ และโรงเรียนแห่งนี้ยังขาดอุปกรณ์การเรียนการสอนเป็นจำนวนมาก เช่นอุปกรณ์การกีฬา จึงอยากฝากถึงท่านผู้ใจบุญหากอยากช่วยเหลือเด็กนักเรียนโรงเรียนนี้สามารถติดต่อแสดงความช่วยเหลือมาได้ที่ นางสายพิน แก้วงามประเสริฐ ผอ.โรงเรียนมัธยมวัดมณีโชติ โทร.032-355183 หรือ 0890297064

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!