ราชบุรี-ทุ่งหลวงแล้งหนัก ขาดน้ำจนต้องทิ้งข้าวโพดที่ปลูกไว้ให้แห้งตาย

ราชบุรี-ทุ่งหลวงแล้งหนัก ขาดน้ำจนต้องทิ้งข้าวโพดที่ปลูกไว้ให้แห้งตาย

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย (เต้)

ทุ่งหลวงแล้งหนัก ขาดน้ำจนต้องทิ้งข้าวโพดที่ปลูกไว้ให้แห้งตาย

            วันที่ 21 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพพื้นที่ใน ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เป็นพื้นที่อยู่นอกเขตชลประทาน ประชาชนส่วนใหญ่ทำการเกษตรปลูกพืชผัก ผลไม้ ช่วงหน้าฝนก็จะมีน้ำกักเก็บไว้ในสระ แต่ช่วงหน้าแล้งน้ำที่เก็บไว้จะถูกใช้ไปกับทำการเกษตรจนหมด อีกทั้งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่อับฝน มีเมฆฝนลอยมาก็จะไปตกที่อื่น จนเกิดปัญหาฝนทิ้งช่วงมานานหลายเดือนแล้ว ทำให้เกษตรกรปลูกผัก ผลไม้ ต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

พื้นที่ปลูกข้าวโพดของนางสาวฐิติมา แก้วคำ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ 6 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ ที่มีอาชีพปลูกผัก มะเขือยาว ข้าวโพด ได้ขุดสระเก็บกักน้ำไว้ใช้อยู่บริเวณหลังบ้าน หวังใช้แหล่งน้ำที่ขุดเก็บกักไว้รดพืชผักที่ปลูกส่งขายตลาดสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวเหมือนทุกปีที่ผ่านมา แต่ขณะนี้สระน้ำมีสภาพแห้งขอด มีดินโคลนผสม จากดินลูกรังปนไปกับน้ำด้วย

ขณะที่ข้าวโพดที่กำลังออกฟัก ลงทุนปลูกในพื้นที่เกือบ 1 ไร่ มีค่าน้ำมันใส่รถไถ ค่าเมล็ด ค่าปุ๋ย ค่ายา นับหมื่นบาท ต้องยอมปล่อยให้ยืนต้นเหี่ยวตายลงกับสภาพพื้นดินที่ ที่แห้งแล้งเพราะน้ำไม่พอที่จะรด จึงต้องตัดสินใจเอาน้ำที่มีในก้นสระไปรดต้นมะเขือยาวที่ปลูกไว้ และกำลังออกดอกเริ่มติดลูกได้เจริญเติบโตแทนข้าวโพด เพราะมะเขือมีราคาสูงกว่าข้าวโพด

นางสาวฐิติมา แก้วคำ กล่าวว่า ที่บ้านปลูกข้าวโพด มะเขือยาว ตอนนี้น้ำใกล้หมดสระไม่เพียงพอต่อการปลูก จำเป็นต้องเลือกผักที่ปลูกอย่างใดอย่างหนึ่ง จะปลูกผักอื่นต่อไปก็ไม่ได้เพราะน้ำไม่พอ จึงตัดสินใจเลือกให้ต้นข้าวโพดยืนต้นตายไปก่อน เหลือแต่ต้นมะเขือยาวไว้เพราะกำลังจะเป็นลูก ส่วนข้าวโพดได้ลงทุนไปและกำลังจะออกดอก แต่จะลงทุนน้อยกว่ามะเขือยาว ตอนนี้ราคาของมะเขือยาวขายกันอยู่กิโลกรัมละ 35-40 บาท ส่วนข้าวโพดราคากิโลกรัมละ 15-16 บาท ช่วงหน้าแล้งนี้ผักจะมีราคาแพงเริ่มขาดตลาด ในใจไม่อยากปล่อยทิ้ง อยากจะเอาไว้ทั้งหมด แต่ก็จนใจเพราะน้ำไม่พอใช้ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี

ถือเป็นปีแรกของความแห้งแล้งมากที่สุดถึงขนาดพืชผักขาดน้ำมาก เท่าที่เคยปลูกผักมา ส่วนเพื่อนเกษตรกรใกล้เคียงที่ปลูกผัก จะก็พยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหากันทุกวิถีทาง บางคนใช้น้ำขี้หมูบำบัดแบบเจือจางจากฟาร์มหมูใกล้เคียงนำไปใช้รดพืชผักแทนน้ำธรรมชาติ จะรอน้ำฝนที่ตกลงมาก็ยากเต็มที เพราะฝนแล้งมานาน มีแต่กลุ่มเมฆก่อตัวเป็นกลุ่มก้อน แต่พอลมพัดผ่านก็หายไปไม่ตกในพื้นที่นานหลายเดือนแล้ว

อีกทั้งพื้นที่ยังอยู่นอกเขตชลประทานอีกด้วย ซึ่งอนาคตหากมีโครงการชลประทานเข้ามาผ่านในพื้นที่ตำบลทุ่งหลวง เหมือนที่ตำบลใกล้เคียงคงจะดีมาก เพราะจะให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีโอกาสใช้น้ำอุปโภค บริโภค พืชผักที่ปลูกคงจะไม่ประสบปัญหาน้ำแล้งเหมือนเช่นปีนี้อีก

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!