ราชบุรี-ชวนเที่ยวงาน “เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน”

ราชบุรี-ชวนเที่ยวงาน “เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน”

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย (เต้)

วัฒนธรรมราชบุรีร่วมกับ ททท. วัดขนอนหนังใหญ่ชวนเที่ยวงาน “เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน” ครั้งที่ 14 อ.โพธาราม ระหว่างวันที่ 13-14 เมษายน ชิมอาหารพื้นบ้านโบราณแสนอร่อยโดยใช้เบี้ยจับจ่ายแลกซื้อสินค้า เพลิดเพลินไปกับชมการแสดงนาฏศิลป์ร่วมสมัย การแสดงหนังตะลุง – ดิเกฮูลู – โนรา และการแสดงอื่นๆที่น่าสนใจ

       วันที่ (28 มี.ค.62) พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน พร้อมนายนพรัตน์ รัตนพานิช นายอำเภอโพธาราม และนางนภสร โศรกศรี วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี, นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี, นายประชุม พิมโดด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสร้อยฟ้า ร่วมแถลงข่าวเตรียมจัดงาน“เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน” ครั้งที่ 14 ที่วัดขนอนหนัง อ.โพธาราม ระหว่างวันที่ 13-14 เมษายนนี้ โดยปีนี้ได้จัดให้มีการแสดงมาในชุด “หนังใหญ่หัวใจโขน” ที่สุดศิลปะผสมผสานมรดกโลก อัตลักษณ์ไทย ซึ่งได้เตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่นำสองศาสตร์แห่งมรดกโลก “โขนและหนังใหญ่” ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองจากยูเนสโก มาผสมผสานการแสดงร่วมกันในตอน “ศึกทรพี ทรพา- พาลีสอนน้อง” ภายใต้แนวคิด “มรดกโลก มรดกไทย หนังใหญ่หัวใจโขน” พร้อมด้วยการแสดงจากเครือข่ายศิลปินจากทุกภูมิภาค มาร่วมถ่ายทอดงานวัฒนธรรมหลากหลายอวดสายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่จะมาเที่ยวชมงาน

        โดยทาง พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน กล่าวถึงการจัดงานว่า เป็นการจัดงานท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทางจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ส่วนปีนี้มีไฮไลท์ได้นำศาสตร์และศิลป์มารวมกัน คือ หนังใหญ่วัดขนอนและโขนจากกรมศิลปากร เกี่ยวข้องกับไฮไลท์ความเป็นมรดกโลก โดยเมื่อปี 2561 โขนไทยได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จึงเป็นไฮไลท์ที่ได้นำทั้ง 2 อย่างมารวมกัน คือการจัดมรดกโลก มรดกไทย หนังใหญ่หัวใจโขน ได้นำศาสตร์และศิลป์มารวมกันจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้รับชม นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์การแกะสลักหนังใหญ่ขึ้นมาใหม่ไว้แสดงแทนชุดเก่าโดยแกะจากฝีมือช่างภูมิปัญญาจากวัดขนอน นอกจากนี้ยังมีงานแสดงวัฒนธรรมทั้ง 4 ภาค ได้แก่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ส่วนภาคใต้ มีการแสดงหนังตะลุง- ดิเกร์ฮูลู- โนรา และภาคกลาง ได้แก่ โขน หนังใหญ่ หุ่นละครเล็กเป็นต้น และยังมีงานช่างศิลปะประจำชาติที่เอามาจัดแสดงให้ชม แถมยังได้อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นบ้านที่จะมีชุมชนวัดขนอนและชุมชนไทยรามัญนำมาให้ชิมอีกมากมาย โดยใช้เบี้ยในการซื้ออาหารแทนเงินสด
          ส่วนทางด้าน นางสาวสรียา บุญมาก ผอ. ททท. สำนักงานราชบุรี เปิดเผยว่า ราชบุรีถือเป็น 1 ใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด ปีที่ผ่านมาจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ในปี 2561 จากสถิติกรมการท่องเที่ยว ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รายงานมีตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้ามาราชบุรีประมาณ 2.2 ล้านคน รวมคนที่ไปเช้าเย็นกลับและพักค้างคืน เป็นชาวไทยและต่างชาติ อัตราการการเติบโตทำรายได้ท่องเที่ยวสูงถึง 12.58 เปอร์เซ็นต์ หรือสูงที่สุดในจังหวัดภาคกลางจากทั้งหมด 17 จังหวัด ซึ่งนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้ามาท่องเที่ยวราชบุรีเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่ ททท.ให้กับสนับสนุนส่งเสริมจะเป็นเรื่องศิลปวัฒนธรรม อย่างเช่น กิจกรรมหนังใหญ่วัดขนอนได้ส่งเสริมมาทุกปี
         นางนภสร โศรกศรี วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ในฐานะที่เป็นผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรมในพื้นที่ ได้ส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณการจัดกิจกรรมด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม โดยหนังใหญ่ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นมีอัตลักษณ์ หนังใหญ่วัดขนอนถูกประกาศเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติเมื่อปี พ.ศ. 2552 ถือว่ามีความโดดเด่นเป็นส่วนหนึ่ง ในการที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของราชบุรีให้เป็นที่รู้จัก
         อย่างไรก็ตามภายในงานถูกจัดแบบย้อนยุคโบราณ เลือกซื้อสินค้าจาก“ตลาดด่านขนอน” เป็นตลาดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ที่อนุรักษ์คงไว้ในกลิ่นอายความเป็นตลาดโบราณ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการก่อกองทราย งานสาธิตช่างสิบหมู่ งานจักสาน การตอกหนัง อีกทั้งนักท่องเที่ยวยังได้ชมพิพิธภัณฑ์สถานหนังใหญ่ ทรงเรือนไทยโบราณที่จะเก็บรวบรวมตัวหนังใหญ่ในสภาพสมบูรณ์เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมศึกษาในเทศกาลนี้ด้วย

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!