ระยอง-แวะชิมผัดไทยกุ้งสดห่อไข่ สูตรโบราณ ร้านข้าวต้มรอบดึก

ระยอง-แวะชิมผัดไทยกุ้งสดห่อไข่ สูตรโบราณ ร้านข้าวต้มรอบดึก

ภาพ/ข่าว:อัจฉรา วิเศษศรี 

ผัดไทยห่อไข่ ใส่กุ้งสด สูตรโบราณ เผยเคล็ดลับใส่น้ำมะขามเปียก
ยืนหยัดขายแต่หัวค่ำยันเช้า เพื่อนคู่ท้องคนนอนดึก

           วันนี้ พาท่องราตรี ไปชิม ผัดไทยต้นตำรับสูตรโบราณ เป็นผัดไทยห่อไข่ ขายอยู่ในตลาดโต้รุ่ง ที่อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ชาวอำเภอบ้าฉาง และนักท่องเที่ยว ที่ชอบแวะเวียน มาพักผ่อน ก็จะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะเป็นร้านข้าวต้มรอบดึกและยังมีอาหารตามสั่งขาย แต่ที่เป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน คือเมนูผัดไทยกุ้งสดห่อไข่
           เฮียเปาเจ้าของร้านเปิดเผยว่าเปิดร้านที่ตลาดโต้รุ่งบ้านฉาง มานานกว่า 15 ปี ขายอาหารตามสั่ง ขายข้าวต้มและกับข้าวต่างๆหลายอย่าง ลูกค้ามีทั้งขาประจำ และขาจร เพราะขายเฉพาะช่วงกลางคืน อยู่เป็นเพื่อนคนนอนอดึก นอกจากอาหารอื่นๆ แล้ว ยังมีหอยทอด และผัดไทย ซึ่งผัดไทยก็เป็นสูตรโบราณแท้ๆ เพราะใช้น้ำมะขามเปียกผัดกับเส้น เพื่อให้เส้นนุ่มเหนียวและได้รสชาติ สำคัญอย่างยิ่งคือมะขามเปียกต้องเลือกเนื้อมะขามที่ดีมีคุณภาพ นำมาคั้นปรุงส่วนผสมเคี่ยวจนได้ที่ โดยจะมี เจ๊ฮวย ซึ่งเป็นภรรยาเป็นผู้ ปรุงน้ำมะขามเปียก ตามสูตรโบราณ เตรียมไว้ให้ทุกวัน รวมถึง เครื่องปรุงอื่น ๆ ที่ต้องใช้ เช่น ถั่วคั่ว และเต้าหู้เหลืองทอดหั่น
         ส่วนมือผัด คือ เฮียเปา ทันทีที่มีลูกค้าสั่ง ก็จะใส่ส่วนผสมลงไปด้วยความชำนาญ เริ่มจาก ใส่เส้นผัดไทย ลงในกระทะที่มีน้ำมันเพียงเล็กน้อย ผัดให้เส้นสะดุ้งน้ำมัน  ตามด้วยน้ำมะขามเปียก คลุกเคล้าจนเส้นนุ่มเนื้อน้ำมะขามเปียกซึมเข้าในเนื้อเส้น ใส่ถั่วลิสงคั่ว เต้าหู้ทอดหั่น ใบกุยช่ายหั่น ถั่วงอก ไชโป๊สับ   ระหว่างนั้นอีกกะทะ ให้ทอดกุ้งสดพอสุกตักไว้รอ  และตีไข่เจียวเป็นแผ่นบางในกระทะ แล้วจึงนะกุ้งที่ทอดไว้มาใส่ตามด้วยผัดไทยที่เตรียมไว้ พลิกไข่ห่อให้มิด คว่ำใส่จาน เสริฟพร้อมเครื่องเคียง คือหัวปลี กุยไช่ ถั่วงอกดิบ มะนาว
         ผัดไทยกุ้งสด ห่อไข่สูตร โบราณ ของที่นี่ ไม่ต้องใส่เครื่องปรุงเพิ่มอีกเพราะ ได้ผสมทั้งหมดไว้แล้วในน้ำมะขามเปียก โดยตอนเสริฟ จะมีมะนาวซีกใส่จานมาให้ สำหรับผู้ที่รับประทานรสจัดจ้าน ก็บีบมะนาว หรือจะเติมพริกป่นลงไป ก็ตามแต่รสนิยมของแต่ละคน แต่ส่วนใหญ่ลูกค้าจะไม่ชอบเติม เครื่องปรุงอื่นๆ เพราะรสชาติของผัดไทย จัดจ้านครบรสอยู่แล้ว นอกจากผัดไทยกุ้งสดห่อไข่ ที่ขายดิบขายดี แล้ว ยังมีเมนูหอยทอด ข้าวต้มและ อาหารตามสั่ง ทั่วไป ซึ่งจะเปิดขายตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนโต้รุ่ง ร้านเฮียเปา ขายในตลาดโต้รุ่งบ้านฉาง ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท หลักกิโลเมตรที่ 197-198 อำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง

 

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!