ระยอง-ชาวประมงเก็บอ้วกวาฬ วอนหน่วยงานพิสูจน์ว่าใช่อำพันทะเลหรือไม่

ระยอง-ชาวประมงเก็บอ้วกวาฬ วอนหน่วยงานพิสูจน์ว่าใช่อำพันทะเลหรือไม่

ภาพ/ข่าว:อัจฉรา วิเศษศรี

ชาวประมงเก็บอ้วกวาฬ หนักหลายกิโล
วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิสูจน์ว่าใช่อำพันทะเลหรือไม่ 

        ผู้สื่อข่าว ได้รับรายงานว่า มีชาวประมง หาปลาหมึก บ้านอยู่แถวหาดสวนสน ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ได้เก็บอำพันทะเล (อ้วกวาฬ)จากท้องทะเลมาไว้ที่บ้านหลายปีแล้ว แต่ไม่รู้ว่ามีคุณค่า หรือมีราคาอย่างไร จนกระทั่ง ได้ยินว่า อำพันทะเล ขายได้มีราคามหาศาล ก็เลยอยากทราบว่า จะขายได้จริงหรือไม่อย่างไร

       ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปหาเจ้าของ ผู้ที่เก็บอำพันทะเล (อ้วกวาฬ) ทราบชื่อว่า นาย สุวัฒน์  จิตรจันทึก อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 1159/11 ซ.หนองตามุก ม.4 ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งเป็นเจ้าของอำพันทะเลเล่าว่า เมื่อปี พ.ศ. 2557 ตนเองนำเรือเล็กออกไปล้อมปลาหมึกหลังเกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง หลังจากล้อมเสร็จแล้วในเวลากลางคืนและกลับเข้าฝั่งช่วงบ่ายพบวัตถุสีเหลือง-ขาว ลอยในทะเลจึงได้เข้าไปเก็บ พบว่ามีลักษณะคล้ายๆก้อนเทียน คิดว่าเป็นอ๊วกวาฬ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีคุณค่า หรือมีราคาอย่างไร แต่ก็เก็บมาไว้เพราะไม่อยากเห็นลอยอยู่กลางทะเล ตอนนั้นที่นำกลับมา ได้ชั่งดู มีน้ำหนัก 5 ก.ก.จากนั้นก็เก็บใส่ในถุงพลาสติกวางไว้บนชั้นตู้เก็บของหน้าบ้านแต่ก็จะเฝ้ามองและนำออกมาดูบ่อยๆ เมื่อเห็นว่า มีสีดำขึ้นมาก็จะใช้มีดเฉือนทิ้งเพราะเกรงจะไม่สวย ผ่านมาแล้ว6ปี น้ำหนักจึงลดลงเหลือแค่ 2.7กก
        ต่อมาตนเองฟังข่าวว่าคนเก็บอ๊วกวาฬทางภาคใต้บนเกาะสมุยและมีนักวิชาการฟันธงว่าเป็นอำพันทะเลมีมูลค่าถึง 20 ล้านบาท หลังจากมีข่าวว่าตนเองเก็บได้มีนายหน้ามาดูและขอเบอร์โทรศัพท์ของตนเองไปแต่ยังไม่มีใครติดต่อกลับมา สักคน เพราะตนเองก็ยังไม่กล้าบอกราคา จึงอยากขอให้นักวิชาการทางทะเล ส่งผู้เชี่ยวชาญมาหาทางพิสูจนให้แน่ชัดว่า เป็นอำพันทะเลของแท้หรือไม่ ถ้าของแท้ตนเองและภรรยาพร้อมจะขายทันทีไม่เก็บเอาไว้ เพราะตอนนี้ต้องเก็บเอาไว้ภายในห้องและล็อกกุญแจเอาไว้อย่างดีกลัวโดนขโมย…

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!