พิษณุโลก-แม่ทัพภาคที่ 3 เผยพร้อมรับมือภัยแล้งไฟป่าเตรียมส่งกำลังพลลงพื้นที่

พิษณุโลก-แม่ทัพภาคที่ 3 เผยพร้อมรับมือภัยแล้งไฟป่าเตรียมส่งกำลังพลลงพื้นที่

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

         ปัญหาเผาพื้นที่การเกษตรแถบเหนือล่างได้เริ่มขึ้นแล้ว แต่เหนือบน ยังไม่ได้เริ่ม ระบุคุณภาพเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอนอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก ส่วนพื้นที่เผาป่าซ้ำซาก ใครอยู่ตรงไหน มีรายชื่อแล้ว หากเกิดไฟป่า จะต้องมีไครรับผิดชอบ

        เมื่อวันที่ 29 พ.ย.62ที่บริเวณห้องโถงชั้นล่าง กองบัญชาการ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมืองพิษณุโลก พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 รับมอบผ้ากันหนาวจำนวน 3,000 ผืน จากนายคุณวุฒิพล ท้วมภูมิงาม ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มงานโครงการผลิตและบริหารซัพพลายเซน บริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด
        พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า เรื่องภัยหนาวไม่น่าห่วง แต่ปัญหาภัยแล้ง น่าจะเป็นปัญหาความเดือดร้อนมากกว่า ส่วนแหล่งน้ำแห้งขอดนั้น ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้ขึ้น ฮ.สำรวจ ดูแหล่งน้ำทางอากาศพบว่า ปริมาณน้ำลดกว่าปีที่วิกฤติ ถือว่า ยังเป็นปัญหาหลักอยู่ นับจากนี้กองทัพจะต้องเข้าไปร่วมบริหารจัดการกรมชลประทาน กระทรวงเกษตร เพื่อดูว่าบริเวณใดสามารถทำการเกษตรใดบ้าง จะทำนาปรังได้หรือไม่อย่างไร กองทัพภาคที่ 3 ไมได้นิ่งนอนใจ พร้อมส่งกองพลทหารพัฒนาไปเจาะน้ำบาดาล ล่าสุดที่ขุดเจาะที่ อ.บางระกำ พิษณุโลก ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 3 บูรณาการกับทุกจังหวัด ได้ตั้งศูนย์ส่วนหน้าที่จังหวัดเชียงใหม่ต้นเดือนที่ผ่าน เพื่อเตรียมความพร้อมร่วมมือกับผู้ว่าผ่านอำเภอ ผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ ทั้งให้ความรู้และข้อกฎหมาย
          ทางกองทัพภาคที่ 3 ได้เตรียมกำลังพร้อมรับมือไฟป่าปัญหาหมอกควันสองถึงสามเท่า แต่ปัญหาเผาพื้นที่การเกษตรในแถบเหนือล่างได้เริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งจะต้องปรึกษากับผู้ว่าจะต้องควรชิงเผาก่อนหรือไม่อย่างไร ส่วนภาคเหนือตอนบนยังไม่ได้เริ่มเผา เชียงใหม่เชียงราย แม่ฮ่องสอน คุณภาพอากาศในเกณฑ์ดีถึงดีมาก ส่วนตำบลหมู่บ้านที่มีจุดเกิดไฟป่าบ่อยครั้งหรือซ้ำซาก จะต้องให้ผู้ว่าลงไปดูในพื้นที่ว่า ใครอยู่ตรงไหน มีรายชื่อใคร เพื่อใช้ในการป้องปราม เพราะถ้าไฟป่าอยู่ในเขตใด จะต้องทราบว่า ใครรับผิดชอบ
          โดยปีนี้ รองแม่ทัพภาคที่ 3 และฝ่ายเสธนาธิการหลายคนดูแลที่ศูนย์ส่วนหน้าที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมมือแก้ปัญหาหมอกควัน ปีนี้การรับมือแก้ปัญหาหมอกควัน แตกต่างกว่าทุกปี จากเดิมที่กองทัพภาคที่ 3 สั่งการแผนรับมือไฟป่าไปยังผู้ว่าและส่งต่อมายังพื้นที่ แต่ปีนี้ทหารเข้าไปช่วยขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ ลักษณะลงลึกในระดับอำเภอและระดับเจ้าหน้าที่เสือไฟยังพื้นที่นั้นๆ ที่วิกฤติหล่อแหลมเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!