พิษณุโลก-แพทย์แผนไทยประยุกต์ ม.นเรศวร คิดค้นลูกประคบสมุนไพรพลังงานไฟฟ้า

พิษณุโลก-แพทย์แผนไทยประยุกต์ ม.นเรศวร คิดค้นลูกประคบสมุนไพรพลังงานไฟฟ้า

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

แพทย์แผนไทยประยุกต์ ม.นเรศวร คิดค้นลูกประคบสมุนไพรพลังงานไฟฟ้า

          เมื่อวันที่ 22 พ.ย.62 ดร.ภญ.วธู พรหมพิทยารัตน์ อาจารย์ประจำกลุ่มสาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า ปัจจุบันลูกประคบสมุนไพร ได้นำมาใช้ในวงการแพทย์สมุนไพรกันจำนวนมาก ส่งผลให้นักวิจัยของนิสิตแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ ได้มีการนำลูกประคบสมุนไพรมาใช้ประโยชน์มากขึ้น รวมถึงการนำลูกประคบมาใช้กับผู้ที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพในรูปแบบเดิม แต่ต้องอยู่ภายใต้กำกับดูแลของผู้มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ทั้งในคลินิกหรือโรงพยาบาลต่างๆ ทำให้เกิดข้อจำกัดในการเข้าถึงของผู้ป่วย เช่น กลุ่มของผู้ป่วย ติดเตียง จึงมีการพัฒนาออกแบบเป็นลูกประคบที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยการใช้คู่กับสเปรย์ที่ได้จากสูตรสมุนไพรของลูกประคบ เป็นความร่วมมือของคณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์


            สำหรับลูกประคบที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ที่สามารถใช้คู่กับสเปรย์จากสูตรสมุนไพรนี้ ได้รับทุนวิจัยจาก Innovation Hub ที่สนับสนุนการวิจัย เพื่อนำไปสู่การพัฒนา จึงได้เริ่มต้นทำการวิจัยในการพัฒนาลูกประคบ โดยเริ่มต้นที่พัฒนาสูตรสมุนไพรที่จะนำมาใช้ควบคู่กันไปก่อน จากนั้นพัฒนาปรับปรุงเครื่องลูกประคบแบบไฟฟ้า โดยใช้แก่นไม้สัก ไปทำการกลึงเป็นรูปประคบแล้วหุ้มด้วยโลหะ ที่สามารถควบคุมด้วยไฟฟ้า ขนาด 12 โวลต์ โดยตัวกล่องไม้เป็นตัวกำหนดอุณหภูมิ ในการใช้งานอยู่ที่ 42 องศาเซลเซียล สามารถนำไปใช้กดประคบร้อนในบริเวณที่ปวดเมื่อย หลังจากประคบร้อนด้วยไฟฟ้าเสร็จแล้ว จะมีเครื่องอ่านค่าแรงความปวด หรือ Algometers อีกครั้ง และเครื่องลูกประคบที่ใช้พลังงานไฟฟ้า สามารถใช้งานได้จริง


            ส่วนประสิทธิภาพผลของลูกประคบไฟฟ้า ได้นำไปทดลองใช้กับผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายของโรงพยาบาลนครไทย จ.พิษณุโลก กว่า 70 คน และผลที่ได้จากการทดลองสามารถช่วยลดอาการปวด อาการอักเสบของกลุ่มเป้าหมายได้ และที่สำคัญในการผลิตนั้นถือว่ามีต้นทุนในการผลิตต่ำมาก ใช้งบประมาณไม่เกิน 5,000 บาทต่อ 1 เครื่อง แต่ในอนาคตผู้วิจัยกำลังพัฒนาตัวเครื่องให้มีมาตรฐานมากขึ้น และทำการวิจัยต่อเพื่อประเมินว่าความแตกต่างระหว่างการใช้ลูกประคบสมุนไพรแบบดั้งเดิม กับการใช้ลูกประคบที่ใช้พลังงานไฟฟ้า มีข้อแตกต่างกันหรือไม่ หรือการใช้ลูกประคบที่ใช้พลังงานไฟฟ้า จะดีกว่ากันเช่นไร ซึ่งล่าสุดผลงานวิจัยลูกประคบที่ใช้พลังงานไฟฟ้า นี้ได้รับการจดจดอนุสิทธิบัตร จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!