พิษณุโลก-เดินหน้าทำนาขั้นบันได รับนักท่องเที่ยวชมแหล่งชาติธรรมและวิถีชนเผ่า

พิษณุโลก-เดินหน้าทำนาขั้นบันได รับนักท่องเที่ยวชมแหล่งชาติธรรมและวิถีชนเผ่า

ภาพ/ข่าว:อนุชา​ แก้วคำมา

ชาวบ้านน้ำจวง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ลงมือทำนาขั้นบันได กว่า 500 ไร่ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง ซาปาเมืองไทย @ บ้านน้ำจวง โดยเน้นปลอดสารพิษ พร้อมรับนักท่องเที่ยวชมน้ำตกตาดปลากั้ง อ่างเก็บน้ำ วิถีชนเผ่า ในช่วงฝนจนถึงสิ้นฤดูหนาว

        เมื่อวันที่16 มิ.ย.62นายมนิตย์ สีฆสัมบันน์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 สำนักงานพัฒนาภาค3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 บ้านน้ำจวง และหมู่ 16 บ้านน้ำจวงใต้ ชาวบ้าน กลุ่มท่องเที่ยวในชุมชน โดยชุมชนบ้านน้ำจวงอย่างยั่งยืน ได้ร่วมกันวางแนวทางในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวบ้านน้ำจวงเพื่อ สืบสาน รักษา ต่อยอด พัฒนา โครงการอัน เรื่องมาจากพระราชดำรินาขั้นบันไดบ้านน้ำจวง สู่การท่องเที่ยว เมืองรอง ซาปาเมืองไทย @ บ้านน้ำจวง ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก

         โดยชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน ได้ร่วมกันปลูกข้าวหอมมะลิม้ง หรือข้าวพันปี ในแปลงนาที่เตรียมไว้ บนเนิน 2 เต้า ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวนาขั้นบันไดบ้านน้ำจวง กว่า 500 ไร่ ที่สวยงาม เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวได้มาชมวิถีชีวิตของชนเขาเผ่ามั้งในการทำนาแบบขั้นบันได้ ที่สวยงามไม่แพ้ที่ใด นอกจากนี้ในพื้นที่บ้านน้ำจวงแห่งนี้ ตั้งแต่ช่วงฤดูฝนจนถึงสิ้นฤดูหนาว นักท่องเที่ยวยังสามารถสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งชมน้ำตกตาดปลากั้ง อ่างเก็บน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านน้ำจวง โฮมเตย์ที่น่าพักผ่อน ซึ่งจะส่งผลให้ชาวบ้านบ้านน้ำจวง จะได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้จากนักท่องเที่ยว

         นายมนิตย์ สีฆสัมบันน์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทางสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.พิษณุโลก พร้อมด้วยหลายหน่วยงานจะได้เข้ามาส่งเสริมให้ชาวบ้านบ้านน้ำจวง หันมาทำนาแบบขั้นบันได้มากขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งปลูกข้าวม้ง อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั้งยืน โดยขณะนี้จากการสำรวจพบว่ามีขาวเขาเผ่าม้งบ้านน้ำจวง เริ่มหันมาให้ความสนใจเปลี่ยนพื้นที่ปลูกขิง มาทำนาแบบขั้นบันได้มากขึ้น เพราะว่าหลังจากเกี่ยวข้าวแล้ว พื้นที่ก็ยังสามารถปลูกดอกไม้ หรือ ผัก ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อีกด้วย จึงอยากให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัส สำหรับระยะทางมาจากตัวเมืองพิษณุโลกประมาณ 140 กิโลเมตร เส้นทางสะดวก มีโฮมสเตย์รองรับนักท่องเที่ยวกว่า 100 หลัง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!