พิษณุโลก-มุทิตาจิต 90 ปี หลวงตาละมัยเกจิดังเมืองสองแควแห่เช่ารูปหล่อรุ่นแรก

พิษณุโลก-มุทิตาจิต 90 ปี หลวงตาละมัยเกจิดังเมืองสองแควแห่เช่ารูปหล่อรุ่นแรก

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

มุทิตาจิต 90 ปี หลวงตาละมัยเกจิดังเมืองสองแควแห่เช่ารูปหล่อรุ่นแรก

         เมื่อวันที่ 1 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดอรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก มีบรรดา ศิษยานุศิษย์ ร่วมกันจัดพิธีทำบุญครบรอบ 89 ปี พระวรญาณมุนี หรือ หลวงตาละมัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ อ.เมืองพิษณุโลก โดยมีศิษย์ที่ใกล้ชิดและเคารพศรัทธา เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ในจำนวนนั้นมี พลเอกสาธิต พิธรัตน์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 มาร่วมพิธีด้วย
           หลังจากเสร็จพิธีมุทิตาจิตทางสงฆ์ หลวงตาละมัยได้แจกวัตถุมงคลให้กับศิษย์ยานุศิษย์และผู้มาร่วมงาน เพื่อเป็นสิริมงคลติดตัว นอกจากทางวัดได้เปิดให้บูชาพระรูปหล่อแรกที่ยังมีเหลืออยู่ไม่มากนัก โดยหลวงตาละมัยสร้างและปลุกเสกเดี่ยวเป็นเนื้อทองแดงรมดำ จำนวน 5,000 องค์ เนื้ออัลปาก้า จำนวน 5,000 องค์ มีการตอกโค้ดกำกับใต้ฐาน ประชาชนที่มาร่วมงาน ตลอดทั้งศิษย์ยานุศิษย์ต่างแห่บูชาพระเครื่องรูปหล่อรุ่นแรกของหลวงตาละมัยกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีจำนวนเหลือน้อย และทางวัดจะไม่มีการสร้างเพิ่มอีก เพื่อให้ลูกศิษย์และผู้ศรัทธาหลวงตาละมัยเท่านั้น ได้นำไปบูชาติดตัวเป็นสิริมงคลเสริมบารมีกับตนเอง
            สำหรับประวัติหลวงตาละมัย หรือพระวรญาณมุนี อุปสมบทตั้งแต่อายุครบ 20 ปี ที่วัดจอมทอง ต.จอมทอง อ.เมืองพิษณุโลก นามเดิมว่า แจ่ม เอมหยวก เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2473 ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลกได้รับฉายาว่า “สุธมฺโม” และได้ย้ายมาจำพรรษาวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย ปริยัติธรรม จนได้นักธรรมเอก และมีความสนใจทางด้านปฏิบัติธรรมทางกรรมฐานวิปัสสนา ปลุกเสก น้ำมนต์ ลงอักขระเครื่องรางของขลัง นั่งปรก โยกย้ายกระแสจิต พอร่ำเรียนวิชาอาคมสำเร็จ จึงออกเดินธุดงค์ไปในป่าพื้นที่จังหวัดต่างๆ และเคยร่วมพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลต่างๆ ทั้ง พระราชอุดมมงคล หรือหลวงพ่ออุตมะ พระราชพรหมญาณ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ หลวงปู่โง่น โสรโย หลวงตาละมัยเป็นพระที่มีวัตรปฏิบัติพระธรรมวินัยของสงฆ์อย่างเคร่งครัด จึงได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดใหญ่ เมื่อปี 2516 และอีก 2 ปีต่อมาได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระครูประสาทธรรมวัตร ในปี 2518
               ตลอดเวลาที่ผ่านมา มีลูกศิษย์ที่ให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างมาก อาทิ พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เคยจัดสร้างถาวรวัตถุถวายวัดอรัญญิก ศาลาการเปรียญ 2 ชั้น ศาลาธรรมสังเวช และเมรุวัดอรัญญิก พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก และอดีตแม่ทัพภาคที่ 3 ซึ่งชื่อเดิมว่า อนุสรณ์ โดยหลวงตาละมัย ได้เปลี่ยนเป็นมาจิรเดชให้ภายหลัง จนมีความเจริญก้าวหน้าทางราชการดังกล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!