พิษณุโลก-พิมพ์พระนางพญาองค์ใหญ่ที่สุด หนัก 27 ตัน วัดเคลื่อนเตรียมพิธีเททองหล่อ

พิษณุโลก-พิมพ์พระนางพญาองค์ใหญ่ที่สุด หนัก 27 ตัน วัดเคลื่อนเตรียมพิธีเททองหล่อ

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

           วัดราชบูรณะ ใช้เครนยักษ์ 2 ตัว เคลื่อนหุ่นปูนปั้น สมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ หน้าตักกว้าง 8 เมตร สูง 12 เมตร น้ำหนักถึง 27 ตัน ไปขึ้นแท่นสำหรับทำพิธีเททองหล่อ แม้ระยะทางจะแค่ 50 เมตร แต่ต้องใช้ความพยายามเคลื่อนที่ทีละน้อยจนสำเร็จในระยะเวลา 3 ชั่วโมง ทำพิธีเททองหล่อด้วยโลหะผสมหนัก 12 ตัน ในวันที่ 9 พ.ย.2562 นี้

              เมื่อวันที่ 24 ต.ค.62 ที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยพระครูสิทธิธรรวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ได้ดำเนินการจัดสร้าง สมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ ที่หล่อด้วยโลหะผสม มีขนาดหน้าตักกว้าง 8 เมตร สูง 12 เมตร ซึ่งจะเป็นการหล่อที่เดียวทั้งองค์พระนางพญาองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีการกำหนดจัดพิธีเททองหล่อ ในวันเสาร์ ที่ 9 พฤศจิกายน 2562 ขณะนี้ได้ทำการขึ้นปั้นหุ่นเสร็จเรียบร้อยแล้ว เตรียมพร้อมย้ายไปตั้งที่ฐานเททองหล่อ บริเวณหน้าเจดีย์หลวง
               โดยวันนี้ ทางวัดราชบูรณะ ทำการเคลื่อนย้ายหุ่นปูนปั้น สมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ โดยใช้รถเครนขนาดใหญ่รับน้ำหนักได้ 50 ตัน ตอนแรกใช้รถเครนเพียง 1 คันมาทำการเคลื่อนย้ายจากจุดที่ปั้นขึ้นองค์พระเพื่อไปยังแท่นหล่อ ระยะทางประมาณ 50 เมตร ซึ่งมีการใช้ท่อเหล็กขนาดใหญ่ทำการอ็อกเชื่อมล้อมรอบหุ่นปูนปั้นไว้อย่างแน่นหนา แต่ปรากฏว่า รถเครนคันเดียวไม่สามารถยกขึ้นได้ เนื่องจากต้องยื่นแขนขึ้นไปสูงมาก โดยคำนวณน้ำหนักหุ่นได้ถึง 27 ตัน อาจจะแกว่งไปมา อาจจะทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝันและเสียหายได้ ทางวัดจึงต้องว่าจ้างรถเครนขนาด 50 ตัน มาเพิ่มอีก 1 คัน
                หลังจากนั้น รถเครนทั้งสองคันได้ยกองค์พระนางพญาคนละมุม พร้อมค่อยๆยกและขยับเคลื่อนย้ายหุ่นพระไปเป็นช่วงๆละประมาณ 3-5 เมตร โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถย้ายหุ่นพระนางพญาองค์ใหญ่ มาตั้งแท่นหล่อที่เตรียมไว้ด้านหน้าเจดีย์หลวงจนสำเร็จ ท่ามกลางความโล่งอก และดีใจของคณะผู้จัดสร้าง เพราะเป็นงานที่ยากมาก ในการเคลื่อนย้ายหุ่นปั้นน้ำหนัก 27 ตัน มาติดตั้งไว้โดยไม่ได้รับความเสียหาย

                 พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ อ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า วัดราชบูรณะเตรียมการหล่อพระนางพญาองค์ใหญ่ ด้วยโลหะผสม สูง 12 เมตร หน้าตักกว้าง 8 เมตร ใหญ่ที่สุดใน จ.พิษณุโลก โดยใช้พระนางพญาพิมพ์เข่าโค้งเป็นต้นแบบในการปั้นหุ่น พระนางพญาองค์ปฐมที่จะเป็นการหล่อพระพิมพ์นางพญาเป็นพระเครื่องที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพิษณุโลก ค้นพบในกรุวัดราชบูรณะ และวัดนางพญา จ.พิษณุโลก การที่ทำพระนางพญาองค์ใหญ่ เพราะเมืองพิษณุโลก จะมีพระที่เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองสององค์ คือพระบูชา คือหลวงพ่อพระพุทธชินราช และ พระเครื่องนางพญา พระพุทธชินราชนั้นเป็นพระอันดับหนึ่งที่คนมองเห็นเด่นชัด ส่วนพระเครื่องนางพญานั้นยังไม่ปรากฏให้เห็นว่าเป็นลักษณะไหน จึงทำให้เป็นองค์ใหญ่ เพื่อให้ผู้คนที่มาพิษณุโลกได้เห็นเด่นชัดว่านี่คือพระนางพญา เริ่มดำเนินการปั้นหุ่นมาตั้งแต่ต้นปี 2562 จะหล่อด้วยทอง เงิน เงินยวง หรือเป็นการเททองหล่อด้วยโลหะอลูมินัมบรอนด์ จำนวน 12 ตัน เดิมทีจะแยกหล่อเป็นชิ้นๆ ซึ่งได้แยกส่วนของพระเกศหล่อมาแล้ว 1 ครั้ง และในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งแตกต่างจากการหล่อทั่วไปที่แยกเป็นชิ้นๆโดยตั้งเอาเศียรลงด้านล่าง แต่ครั้งนี้เป็นการหล่อทั้งองค์พระนางพญาครั้งเดียวและเศียรพระอยู่ด้านบนเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

                    สำหรับผู้ที่สนใจร่วมพิธีเททองสมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 วัดราชบูรณะได้กำหนดจัดพิธีทอดกฐินสามัคคีในภาคเช้า พิธีเททองจะเริ่มในภช่วงบ่าย สามารถร่วมบริจาคทองเหลือง หรือ โลหะได้ที่วัดราชบูรณะ หรือร่วมทำบุญผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาพิษณุโลก วัดราชบูรณะ บัญชีเลขที่ 601-1526-810 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 089-2714787

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!