พิษณุโลก-ประชาชนแห่ไปรับฉีดวัคซีนหวัดใหญ่ให้กับ 7 กลุ่มเสี่ยง

พิษณุโลก-ประชาชนแห่ไปรับฉีดวัคซีนหวัดใหญ่ให้กับ 7 กลุ่มเสี่ยง

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าโพธิ์ เร่งฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ตามฤดูกาล ให้กับ 7 กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ชุมชน/ตำบลต่างๆ ตามโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้เร็วขึ้น เพื่อให้มีผลทันต่อการป้องกันก่อนจะเข้าสู่ฤดูกาลระบาดใหญ่ของโรค เพื่อลดการป่วยและเสียชีวิต

เมื่อวันนี้ 12 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลท่าโพธิ์ อ.เมืองพิษณุโลก ได้ให้การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ตามฤดูกาล ให้กับ 7 กลุ่มเสี่ยง ตามโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อให้มีผลทันต่อการป้องกันก่อนจะเข้าสู่ฤดูกาลระบาดใหญ่ของโรค เพื่อลดการป่วยและเสียชีวิต ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ประกอบกอบด้วย กลุ่มที่1 ผู้มีอายุมากกว่า 65 ปี กลุ่มที่ 2 หญิงมีครรภ์มากกว่าเดือน 4 ขึ้นไป กลุ่มที่ 3 เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี กลุ่มที่ 4 ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหือ โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย เบาหวาน และผู้ป่วยมะเร็งได้รับเคมีบำบัด กลุ่มที่ 5 ผู้ป่วยสมองช่วยเหลือตนเองไม่ได้ กลุ่มที่ 6 โรคธาลัสซีเมีย และกลุ่มที่ 7 ภูมิคุ้มกันบกพร่อง(รวมถึงผู้ติเชื้อ HIV ที่มีอาการ) และผู้มีนำหนักตั้งแต่ 100 กิโลกรัม ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข
          ในปีนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกได้รณรงค์ให้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้เร็วขึ้น เพื่อให้มีผลทันต่อการป้องกันก่อนจะเข้าสู่ฤดูกาลระบาดใหญ่ของโรค คือฤดูฝน เพื่อลดการป่วยและเสียชีวิตจากโรคนี้ โดยบรรยากาศ รพ.สต.ท่าโพธิ์ ในวันนี้มีประชาชนในกลุ่มเสี่ยงและผู้สูงอายุกว่า 350 คนมารับบริการกันแต่เช้าเวลา 07.30 น.ที่ผ่านมา
          สำหรับข้อมูลจากสำนักสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก รายงานว่าในปีนี้ จ.พิษณุโลก ได้รับการสนับสนุนวัคซีนให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว จำนวน 47,151 โด๊ส เป็นวัคซีนชนิดฉีด ผลิตจากเชื้อที่ตายแล้ว โดยผ่านกระบวนการผลิตที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง ในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ แต่ผู้ฉีดวัคซีนแล้วยังอาจเป็นไข้หวัดใหญ่ได้ แต่อาการจะน้อยลง รวม 3 สายพันธุ์ในวัคซีน 1 โด๊ส คือ สายพันธุ์เอ เอช1 เอ็น1 (A H1N1) สายพันธุ์เอ เอช3 เอ็น2 (A H3N2) และสายพันธุ์บี (B) ซึ่งสามารถฉีดได้ตลอดปี แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสม คือก่อนฤดูฝน (เดือนพฤษภาคม) และก่อนฤดูหนาว (เดือนตุลาคม) เนื่องจากเป็นช่วงที่เริ่มมีการระบาด อย่างไรก็ดีในกลุ่มเสี่ยงทั้ง 7 กลุ่มเป้าหมายหากป่วยเป็นโรคนี้มักจะมีอาการแทรกซ้อนที่รุนแรง อาจเสียชีวิตได้ เนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำ จึงต้องฉีดวัคซีนเพื่อเพิ่มภูมิป้องกัน ซึ่งผลจากการศึกษาวิจัยยืนยัน มีความคุ้มค่ามีประสิทธิภาพในการลดการเจ็บป่วยและการตาย หรือภาวะแทรกซ้อนจากโรคไข้หวัดใหญ่ ทั้งนี้สามารถติดต่อสอบถามขอรับบริการได้ที่โรงพยาบาลภาครัฐทุกแห่ง
          โดยจากการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาจังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีประชาชนจะป่วยเป็นไข้หวัด มากกว่าในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในปีนี้พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่แล้ว 2,576 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ได้สั่งการให้โรงพยาบาล และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง ดำเนินการเฝ้าระวังโรคอย่างต่อเนื่อง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!