พิษณุโลก-กาแฟขี้ชะมดบ้านร่องกล้าแก้วละ 300 บาท-นักท่องเที่ยวลองชิมความอร่อย

พิษณุโลก-กาแฟขี้ชะมดบ้านร่องกล้าแก้วละ 300 บาท-นักท่องเที่ยวลองชิมความอร่อย

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

          หนาวนี้ขึ้นไปเที่ยวบ้านร่องกล้า อช.ภูหินร่องกล้าจังหวัดพิษณุโลก แนะนำคอกาแฟลองชิม กาแฟขี้ชะมด ร้านกาแฟสดตานวยบ้านร่องกล้า เก็บจากขี้ชะมดป่าที่อยู่ในอุทยาน มากินผลกาแฟพันธุ์อราบิก้าสุกที่ชาวบ้านปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ แต่ละปีเก็บกาแฟขี้ชะมดได้แค่ 10 กก. ร้านตานวยนำมาคั่วชงจำหน่ายแก้วละ 300 บาท

           เมื่อวันที่ 20 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ตั้งอยู่ใจกลางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ณ ความสูง 1,400 เมตร ได้รับความนิยมจากท่องเที่ยวอย่างมากในช่วงฤดูหนาว ด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็น บางปีถึงกับเกิดแม่คะนิ้งเกาะยอดหญ้า มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ขึ้นชื่อได้แก่ ดอกซากุระเมืองไทย หรือ ดอกนางพญาเสือโคร่ง นับพันไร่ ที่ออกดอกสีชมพูเต็มยอดภูลมโล และยังมีพืชผลทางการเกษตร ไม้ผลเมืองหนาว สตรอเบอรี่ ของพี่น้องชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมและอุดหนุน
           นอกจากนี้ ยังมีเกษตรกรของบ้านใหม่ร่องกล้าหลายราย ได้หันมาปลูกกาแฟอาราบิกา เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่ร้านกาแฟสดตานวยบ้านร่องกล้า ใกล้กับตลาดนัดเด็กดอย ตานวย หรือ นายบุญล้ำ อินสูง อายุ 47 ปี ได้เปิดร้านจำหน่ายกาแสสดที่ตนเองปลูกไว้เนื้อที่ 3 ไร่ ให้กับนักท่องเที่ยว เปิดขายทั้งกาแฟสด อาหารตามสั่ง รวมทั้งมีเมล็ดกาแฟของไร่ตานวยบรรจุถุงจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวด้วย
          โดยที่ ร้านกาแฟตานวย จำหน่ายกาแฟสดพันธุ์อาราบิก้า ที่ปลูกเอง คั่วเอง ให้กับนักท่องเที่ยว สนนราคาก็ไม่แพง เท่าๆ ราคาขายกับร้านกาแฟทั่วไป เมนูกาแฟทั่วไปราคาแก้วละ 40 บาท แต่มีอยู่หนึ่งเมนูที่คอกาแฟสามารถลิ้มลองได้ นั่นคือ กาแฟขี้ชะมด ร้านกาแฟตานวย จำหน่ายแก้วละ 300 บาท แต่เมื่อเทียบกับร้านกาแฟชื่อดังต่าง ๆ ที่ขายกาแฟขี้ชะมดถือว่าไม่แพงเลย
          บุญล้ำ อินสูง หรือ ตานวย เปิดเผยว่า ตนยึดอาชีพเกษตรกรรม ปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิกาเนื้อที่ 3 ไร่ บนระดับความสูง 1,400 เมตร และไม้ผลเมืองหนาวอื่น ๆ และได้เปิดร้านขายกาแฟสด ใช้กาแฟจากไร่ที่ปลูกเอง คั่วเอง มีภรรยาและบุตรสาว ช่วยเป็นมือชงกาแฟขายให้นักท่องเที่ยว
           นายบุญล้ำ กล่าวว่า จากการสอบถามนักดื่มกาแฟที่เคยดื่มกาแฟขี้ชะมดจากร้านอื่น ๆ และมาลองชิมกาแฟขี้ชะมดที่ร้านตนบอกว่า รสชาติใช่เลย รสชาติจะหวานติดลิ้น และได้กลิ่นของชะมดก็จะออกมา ซึ่งแต่ละปีจะเก็บกาแฟขี้ชะมดได้ไม่มากนัก ตนเก็บได้ปีละประมาณ 10 กิโลกรัม ขณะที่ผลผลิตกาแฟของบ้านร่องกล้านั้นปีนี้ คาดว่าจะเก็บได้ประมาณ 50 ตัน
          สำหรับกาแฟขี้ชะมดของร้านกาแฟสดตานวยนั้น ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของบ้านใหม่ร่องกล้า ล้อมรอบด้วยป่าทึบของอุทยานภูหินร่องกล้า และยังคงมีชะมดป่าอาศัยอยู่มาก จะมีชะมดป่า มากินกาแฟที่ชาวบ้านปลูกอยู่จำนวนมาก โดยมักจะเลือกกินกาแฟลูกสุก สีแดง จากนั้น ชะมด ก็จะไปถ่ายออกตามก้อนหิน ซึ่งธรรมชาติแล้ว ชะมด มักจะถ่ายมูลออกมาในที่เคยถ่ายไว้เป็นประจำ ชาวบ้านก็จะไปเก็บขี้ชะมดที่ภายในมีเมล็ดกาแฟอยู่ และนำมาขายให้ตานวย จากนั้น ร้านตานวยจะนำมาหมักไว้ 1 ปี คือเก็บปีนี้ แล้วนำมาใช้ปีหน้า เมื่อผ่านไป 1 ปีแล้วก็นำมาคั่ว และนำมาชง
          สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจลิ้มลองกาแฟขี้ชะมด หรือ กาแฟสดร้านตานวยบ้านร่องกล้า ร้านตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน จากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าไปประมาณ 7 กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองพิษณุโลก 130 กิโลเมตร เมื่อมาถึงบ้านร่องกล้า ถึงตลาดนัดเด็กดอย มีร้านกาแฟตานวยอยู่ใกล้ๆ มีทั้งชา กาแฟ และอาหารตามสั่งบริการทุกวัน หรือ จะซื้อเมล็ดกาแฟสดจากไร่ตานวย และมีทำแบบแพ็คเกจบรรจุถุงขายอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!