พิษณุโลก-กลุ่มศิลปินกราฟฟิตี้ พ่นงานศิลป์ สะท้อนปัญหาสังคมจากเรื่องจริง

พิษณุโลก-กลุ่มศิลปินกราฟฟิตี้ พ่นงานศิลป์ สะท้อนปัญหาสังคมจากเรื่องจริง

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

      ศิลปินกราฟฟิตี้ พ่นงานศิลปะบนผนังปูน แสดงผลงาน นำเคสเด็กนักเรียนของอำเภอหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก ที่ออกจากโรงเรียนมาสะท้อนปัญหาสังคม หวังสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาของเด็กที่ออกกลางคัน

        เมื่อวันที่ 17 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ อ.เมืองพิษณุโลก นายชาติรัฐ เครือหงส์ ผู้ประสานงาน กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ.จังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายณัฐธัญ งามจิตภัทรพงศ์ พร้อมด้วยกลุ่มเพื่อนศิลปินกราฟฟิตี้ กำลังช่วยกันสร้างงานศิลปะบนผนังปูน ที่บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ โดยการพ่นสีตามภาพสเกตที่ได้ร่างไว้ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดพิษณุโลก(กสศ.) โดยได้รับความอนุเคราะห์จากทางเทศบาลนครพิษณุโลก ให้ใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวจัดแสดงผลงาน
        ภาพดังกล่าว เป็นหนึ่งในเคสของเด็กนักเรียนที่ออกกลางคันของอำเภอหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก เนื่องจากตั้งครรภ์ ทำให้ขาดโอกาสทางการศึกษา ต้องออกจากโรงเรียนเพื่อมาดูแลลูก สะท้อนถึงปัญหาของสังคม ที่ กสศ.จังหวัดพิษณุโลก จะได้เข้าไปสนับสนุนและช่วยเหลือ ให้ได้รับการศึกษาและพัฒนาศักยภาพ ทักษะในการประกอบอาชีพตามความถนัด
         นายณัฐธัญ งามจิตภัทรพงศ์ ศิลปินพ่นสี กล่าวว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ได้มาจากเรื่องจริงที่เด็กนักเรียนต้องท้องและมีลูกก่อนวัยอันควร ซึ่งลูกชายของเขาก็ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับเลือด ซึ่งภาพที่นักเรียนต้องอุ้มลูกและแต่งตัวแบบนักเรียนคอซอง นั่นก็จะสะท้อนให้เห็นว่าการที่มีลูกก่อนวัยอันควร เขาจะต้องถอดชุดนักเรียนมารับผิดชอบเพื่อมาดูแลลูก ด้วยแววตาที่มองออกไปให้คนอื่นได้รู้ว่ามีความเศร้า และอาจต้องหยุดเรียน ซึ่งในใจเขาอยากกลับไปเรียน เพื่อให้มีโอกาสที่ดีขึ้น
          สำหรับ กสศ. หรือ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เกิดขึ้นจากคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา มีข้อเสนอให้ จัดตั้งเพื่อช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาโดยให้รัฐเป็นผู้จัดสรรงบประมาณให้กองทุนอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี และมีการบริหารงานที่เป็นอิสระ ตามพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ.2561 ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2561

            สำหรับใครที่ต้องการชมภาพสะท้อนปัญหาสังคม สามารถชมกันได้ที่ บริเวณสวนชมน่านฝั่งตะวันตก ติดกับสะพานเอกาทศรถ พื้นที่ออกกำลังกายของชาวพิษณุโลก ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!