ปราจีนบุรี-เส้นทางทำกิน! ทุเรียนหมอนทองปราจีนฯ เกษตรอินทรีย์ลูกค้าจองข้ามปีไม่พอขาย!!

ปราจีนบุรี-เส้นทางทำกิน! ทุเรียนหมอนทองปราจีนฯ เกษตรอินทรีย์ลูกค้าจองข้ามปีไม่พอขาย!!

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

 เส้นทางทำกิน! ทุเรียนหมอนทองปราจีนฯ เกษตรอินทรีย์ลูกค้าจองข้ามปีไม่พอขาย!!

        เมื่อเร็ว ๆ นี้ จ.ปราจีนบุรี ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ และโครงการโรงพยาบาลอาหารปลอดภัยจังหวัดปราจีนบุรี
        มีสวนทุเรียนหมอนทองของป้าบุญลือ จอมพันธ์อายุ71 ปี อยู่ที่ 17/1 หมู่8 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ป้าลือเป็นที่โจทย์ขานเล่าลือในกลุ่มเกษตรกรทั่วไปในตำบลป้าบุญลือทำสวนเกษตรอินทรีย์โดยลำพังมาแล้วกว่า15ปี ลงแรงกายถากถางวัชพืชในสวนทุเรียนมังคุด เงาะ ลองกองส้มโอ ซึ่งทำสวนแบบโบราณหลังจากสามีล่วงลับไปแล้ว สานต่อจากสามีมานับสิบปี การทำสวนผสมผสานแบบภูมิปัญญาเกื้อกูลระบบนิเวศน์ นำควายที่มีอยู่ฝูงหนึ่งมาเลี้ยงในสวนให้กินหญ้า ล่ามไว้ในสวน ตัวเอง ก็จะรดน้ำผลไม้ไปด้วยในตัว แม้อายุจะล่วงเลยวัยทำงานมากแล้วแต่ก็ใจยังสู้และรักการสวน
         ก่อนหน้านี้สามีได้ร่วมกันปลูกผลไม้ไว้ในสวนผลไม้เริ่มออกผลเมื่อ5ปีที่ผ่านมาทุเรียนหมอนทองมีอยู่ราว15ต้น รวมกับผลไม้อย่างอื่นๆอีกในเนื้อที่10ไร่ ที่สวนเจาะบ่อบาดาลใช้สายยางไม่ได้วางท่อสปริงเกอร์อย่างคนอื่นเขา
        สวนทุเรียนป้าบุญลือดินร่วนปนทรายไม่มีปัญหาในการทำเกษตรแต่อย่างใด ไม่เคยใช้สารเคมีใดๆปุ๋ยก็ใช้ปุ๋ยคอกแทน ป้าลือบอกว่าไม่คิดขายผลไม้ในสวนเชิงการค้ามีเท่าไหร่ขายเท่านั้น ส่วนใหญ่ลูกค้าขาประจำจะจองเหมาต้นไว้เลย เจ้าของสวนมีหน้าที่ดูแลไว้ให้ ถึงเวลาลูกค้าจะมารับซื้อไป ลูกค้ามีทั้งบริษัท หน่วยงานรัฐและเอกชนกับขา ประจำปทุมธานี
         ซึ่งวันนี้ นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี และลูกค้าขาประจำเดินทางมาจาก กทม.มาซืัอทุเรียนถึงสวน ขายในราคากก.ละ100บาท หรือขึ้นลงตามราคาท้องตลาด ส่วนใหญ่นั้นจะลงนิดหน่อยทุเรียนลูกสวยและปลอดสารพิษ100% จึงเป็นที่ต้องการของลูกค้า นายอำเภอพร้อมภรรยามาขึ้นเองตัดเอง ไม่ให้ป้าลือตัดให้ เพราะที่ผ่านมาป้าลือจะขึ้นตัดเองป้าบุญลือบอกหายนื่อยที่มีคนมาซื้อทุเรียนในสวนไปกินลูกค้าทุกกินก็เหมือนตนกินด้วยตัวเองปลอดภัยหายห่วงในการทำสวนเกษตรอินทรีย์ได้รับการแนะนำจากผู้ใหญ่บ้านทำแล้วได้ผลดีจึงยึดการทำสวนแบบอินทรีย์มาโดยตลอด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!