ปราจีนบุรี-เสาร์ –อาทิตย์ ประชาชนนับ 1,000 เฮ! แห่มาเที่ยวงานนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์

ปราจีนบุรี-เสาร์ –อาทิตย์ ประชาชนนับ 1,000 เฮ! แห่มาเที่ยวงานนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์

ภาพ/ข่าว:มานิต บุตรเนียม

 หยุดเสาร์ –อาทิตย์ ประชาชนนับ 1,000 เฮ! แห่มาเที่ยวงานนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ – บุญบั้งไฟกลางเดือน 6 แต่แห้ว อดชม เนื่องจากจังหวัดสั่งงดจุดเป็นปีที่ 3แล้ว

           เมื่อเวลา 12.30 น.วันนี้ 12 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ในวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ที่วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ์ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี มีการสืบสานงานบุญประเพณีกลางเดือน 6 “งานนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ – บุญบั้งไฟ” จัดระหว่างวันที่ 10 – 19 พ.ค.62 อันเป็นงานบุญบั้งไฟใกล้กรุงเทพฯที่สุด
           พบนักท่องเที่ยวมากกว่า 1,000 คนเดินทางมาเที่ยวนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ ในการนมัสการปิดทองไหว้พระ-นมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ต่างผิดหวังที่มีมีการจุดบั้งไฟ โดยปีนี้ งดการจุดบั้งไฟมาเป็นปีที่ 3 แล้ว
           พระครูภาวนาศรีมหาโพธิ์ เจ้าอาวาสวัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ์ เจ้าอาวาสวัดต้นโพธิ์ กล่าวว่า “งานนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ – บุญบั้งไฟ เป็นงานประเพณีที่มีมาแต่โบราณกาล งานนี้แบ่งเป็น 2 ช่วงช่วงแรก จัดขึ้นในวันเพ็ญเดือน 5 ของทุกปี โดยจะจัดงานในวันขึ้น 13 -14 -15 ค่ำ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา ซึ่งได้แก่ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่เชื่อกันว่าเป็นต้นโพธิ์ที่นำหน่อมาจากพุทธคยาประเทศอินเดีย ต้นเดียวกันกับพระพุทธเจ้าตรัสรู้ มีอายุมากกว่า 2,500 ปีแล้ว
          และนอกจากนี้ ช่วงที่ 2 ยังมีการจัดประเพณีการทำบุญบั้งไฟ เป็นประเพณีสำคัญของจังหวัดปราจีนบุรี จัดในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 กิจกรรมของงานมีการปิดทอง นมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ พร้อมมหรสพสมโภช มีการประกวดจุดบั้งไฟที่ขึ้นนานที่สุด การรำเวิ้งบั้งไฟเพื่อขอฝน การประกวดขบวนรำเซิ้ง

          การสืบสานบุญประเพณีกลางเดือน 6 ปีนี้ จัดระหว่างวันที่ 10 -19 พ.ค.62 เนื่องจากก่อนหน้าเคยมีบุญบั้งไฟ ที่จัด-รู้กันทั่วประเทศ แต่ภายหลังทาง จ.ปราจีนบุรีไม่อนุญาต จึงจัดนมัสการสืบสานบุญประเพณีไว้ก่อน เป็นปีที่ 3 ที่ไม่ได้จุดบั้งไฟ จึงสืบสานงานบุญประเพณีกลางเดือน 6 ไว้ก่อน ภายในงานมีกองคาราวานสินค้า ในต้นศรีมหาโพธิ์มีปิดทองพุทธสุขโข ,ตักบาตรพระประจำวัน,ถวายสังฆทาน ทอดผ้าป่าลอยฟ้า เหมือนงานวัดทั่วไป

         ในวัน 17 พ.ค.62 เวลา 15.00 น.ในโอกาสวิสาขบูชา จ.ปราจีนบุรี นำโดยนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี จะจัดเวียนเทียนรอบพระต้นศรีมหาโพธิ์”พระครูภาวนากล่าว

           ด้าน นายประสพ หรือหนึ่ง ศรีสวัสดิ์ อายุ 42 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “ ตั้งใจเดินทางมามานมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ เนื่องจากทราบว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์นำมาจากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดีย จึงเดินทางมานมัสการ-ปิดทองเพื่อเป็นสิริมงคล ช่วงวันหยุดนี้” นายประสพ กล่าว

          ขณะที่ นางบุญมา หรือแดง แสวง อายุ 70 ปี ชาวบ้านม่วงขาว ต.โตกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ขายของพื้นบ้านในงานนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ – บุญบั้งไฟ งานบุญบั้งไฟพร้อมนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ เป็นประเพณีโบราณที่ทำสืบสานกันมานานนับกว่า 100 ปี เกิดมาก็ได้เห็นทุกปีกลางเดือน 6 แต่ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาทางจังหวัดปราจีนบุรีไม่อนุญาตให้จัด ตนเองอยากให้มีเพื่อสืบสานบุญประเพณีท้องถิ่นนี้ และคน ที่มานมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ ก็อยากมาดูบั้งไฟใกล้กรุงเทพฯ ”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!