ปราจีนบุรี-เปิดงาน “กินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติครั้งที่2!!

ปราจีนบุรี-เปิดงาน “กินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติครั้งที่2!!

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ-ทองสุข สิงห์พิมพ์

พ่อเมืองปราจีนฯเปิดงาน-ร่วมแสดงเป็นพระเวสสันดร งาน “กินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติครั้งที่2!!

            วันที่30 มี.ค.262 ที่ศาลาเอนกประสงค์ บ้านวังมะกรูด หมู่ที่ 4 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยนางอังคณา หัตถกิจโกศล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานพิธีเปิดและร่วมกิจกรรม ” กินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ”
            ซึ่งเป็นงานบุญข้าวปุ้น ที่เป็นประเพณีสำคัญ ที่อยู่ในบุญมหาชาติ หรือบุญผะเหวด มาเป็นเวลานาน เป็นบุญที่ชาวอีสานให้ความสำคัญและอนุรักษ์ไว้ เพื่อความสามัคคีกลมเกลียวในชุมชน หรือท้องถิ่น

          ในปัจจุบันประเพณีบุญข้าวปุ้น ยังคงมีให้เห็นในแต่ละท้องถิ่นของภาคอีสาน อาจเปลี่ยนแปลงไปบ้างในบางท้องถิ่น แต่ยังคงความเชื่อและความศรัทธาในพระพุทธศาสนาที่ควรค่าแก่การสืบทอด
           สำหรับชาว อ.กบินทร์บุรี ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวลาว จากฝั่งขวาของแม่น้ำโขง ที่ถูกกวาดต้อนมาตั้งแต่ครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์สมัยรัชกาลที่ 3 รวมเวลาแล้วอยู่ในช่วงกว่า 200ปีมาแล้ว และมีลูกหลานสืบเชื้อสายสืบทอดมาหลายชั่วอายุคน จนสามารถตั้งขึ้นเป็น “เมือง” ที่ชื่อว่า เมืองกบินทร์บุรี ที่ตั้งขึ้นจากบ้านด่านหนุมานกลายเป็นเมืองหน้าด่านทางภาคตะวันออกของสยามในช่วงปลายรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว
          กิจกรรมดังกล่าวยังได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมแสดงแสดงเป็นพระเวสสันดร และ นางอังคณาหัตถกิจโกศล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปราจีนบุรีแสดงเป็น พระนางมัทรี ได้ขึ้นบนหลังช้าง ตลอดจนผู้ร่วมขบวน อาทิ นายวัลลพ ประวัติวงศ์นายอำเภอกบินทร์บุรี-ภรรยา ,นายกำพล ภู่มณี อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.ปราจีนบุรี (สว.)-ภรรยา และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้าร่วมขบวนแห่อย่างสวยงามท่ามกลางประชาชนร่วมขบวนแห่งคับคั่ง…

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!