ปราจีนบุรี-อภัยภูเบศร ได้ฤกษ์ปลูกกัญชา พร้อมลุยสร้างต้นแบบ “กัญชาโมเดล” คุมคุณภาพตั้งแต่คัดสายพันธุ์ จนถึงรักษา

ปราจีนบุรี-อภัยภูเบศร ได้ฤกษ์ปลูกกัญชา พร้อมลุยสร้างต้นแบบ “กัญชาโมเดล” คุมคุณภาพตั้งแต่คัดสายพันธุ์ จนถึงรักษา

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

 โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร นำโดย นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลฯ เกษตรกรจากวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์บ้านดงบัง ร่วมเพาะต้นกัญชาล็อตแรก หลังจากได้รับอนุญาตให้ทำการปลูกได้ โดยมีนาย พิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีและนางสาวกนกวรรณ วิลาวัลย์ รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

          วันนี้ 21 มิ.ย.62 นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ กล่าวว่า ตามที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้รับอนุญาตให้เป็นหน่วยงานที่สามารถ ผู้ปลูก ผลิต และจำหน่าย (เพื่อการรักษา) ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 กัญชา แล้วนั้น โดยทางคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติเห็นชอบให้ปลูกได้ เริ่มแรก จำนวน 16 ต้น โดยใช้สายพันธุ์ที่เกษตรกรวิสาหกิจชุมชนบ้านดงบังครอบครอง ซึ่งมี THC เด่น ในระยะแรกการปลูกนั้นทำในในตู้คอนเทนเนอร์ เนื่องจากต้องการทำเป็นต้นแบบให้กับเกษตรกรที่มีเงินลงทุนไม่สูง ซึ่งในระยะถัดไปจะพัฒนาการปลูกในระบบกรีนเฮาส์ ต้นทุนต่ำ ร่วมกับบริษัทเอกชนไทยที่มีประสบการณ์ เพื่อขยายขนาดการปลูกให้พอเพียงกับความต้องการของตลาด
         ด้าน ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานยุทธศาสตร์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า อภัยภูเบศรศึกษาเรื่องการปลูกกัญชามานานพอสมควร ทั้งจากปราชญ์ชาวบ้าน จากผู้รู้และเอกสารจากต่างประเทศ จนมีความมั่นใจว่าน่าจะปลูกได้ จึงได้ทำโครงการไปขอรับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) การปลูกเราใช้สองระบบผสมกัน คือ ระบบรากลอย หรือ แอโรโปริกส์ (Aeroponics) และ รากจม หรือ ดีพวอร์เตอร์ (Deep water culture) โดยรากลอยใช้ตอนทำใบ เพื่อทำให้ต้นเติบโตเร็ว ส่วนรากจม ใช้เพื่อเร่งให้ออกดอก โดยการทำให้รากของพืชดูดอาหารได้อย่างทั่วถึง ทำให้การสร้างดอกมีคุณภาพและเร็วขึ้น ในห้องมีการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นและแสง เพื่อเพิ่มปริมาณสารสำคัญ และลดการปนเปื้อน ก็ค่อนข้างตื่นเต้นสำหรับการปลูกที่กำลังจะเริ่ม และต้องรอดูว่าผลจะเป็นไปตามที่ผู้รู้ทั้งหลายได้กล่าวไว้หรือไม่” ดร.สุภาภรณ์ กล่าว
          นพ.นำพล กล่าวเสริมว่า ในช่วงวันที่ 24 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันสถาปนาโรงพยาบาลครบ 78 ปี เราได้มีการจัดประชุมวิชาการ และเตรียมพร้อมนำเสนอข้อมูลอย่างละเอียด ตั้งแต่ขั้นตอนการทบทวนเอกสารและถอดความรู้จากปราชญ์พื้นบ้าน การปลูก การควบคุมคุณภาพ ได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสถาบันมาร่วมให้ความรู้กับประชาชนอย่างถูกต้อง และจะมีการเปิด คลินิกกัญชา โดยในระยะแรก เป็นการจ่าย CBD oil ในผู้ป่วยที่เป็นโรคลมชักและพาร์กินสันที่ควบคุมไม่ได้ โดยผู้ป่วยทุกรายต้องผ่านการคัดกรองและพิจารณาจากแพทย์เฉพาะทางที่ได้รับการอบรมการใช้กัญชาจากกรมการแพทย์แล้ว รวมทั้งมีการจ่ายและให้คำแนะนำจากเภสัชกรแก่ผู้ป่วยเป็นรายบุคคล”
          สำหรับผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกัญชา สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร 037-211-289 ในวันและเวลาราชการ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!