ปราจีนบุรี-สธ.เปิดสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

ปราจีนบุรี-สธ.เปิดสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

 สธ.เปิดสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร เพิ่มทางเลือกฟื้นฟูสุขภาพประชาชนด้วยแพทย์แผนไทยและสมุนไพร เล็งพัฒนาหลักสูตรร่วมกับสถาบันนานาชาติ ด้านสภากาชาดฝรั่งเศสส่งพยาบาลศึกษาปรัชญาตะวันออก

           วันนี้ (11 มิถุนายน 2562) ที่สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ดร.นพ.สุขุม กาญจนพิมายปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธี เปิดแพคุมป้าย สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร พร้อมด้วย นพ. มรุติ จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยมีนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ,นพ.โชคชัยสาครพานิช สาธารณสุขจังหวัด ปราจีนบุรี, นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ผอ.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ,ดร ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพรหัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรมรพ. เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ผู้ให้การต้อนรับ
           นายแพทย์สุขุม กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาการนำแพทย์แผนไทยและสมุนไพรมาใช้ในระบบบริการสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ภายในปี 2565 ตั้งเป้าให้ประชาชนเข้าถึงบริการการแพทย์แผนไทยร้อยละ 20 โดยเปิดบริการตรวจรักษาด้วยการแพทย์แผนไทยคู่ขนานในโรงพยาบาลทุกระดับ รวมทั้งจะเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้ได้ 3.6 แสนล้านบาท ช่วยสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้เป็นสินค้านวัตกรรม เพิ่มโอกาสแข่งขันในตลาดโลก เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรและผู้ประกอบการภายในประเทศ
           ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เป็นต้นแบบเมืองสมุนไพรของประเทศ ได้พัฒนาสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนรักษาและฟื้นฟูสุขภาพ แบบผสมผสานด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าให้เป็นแหล่งพัฒนายกระดับงานวิจัยการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร อาทิ นวดแก้ไมเกรนกับเส้นประธานสิบ ยาสมุนไพรตำรับกลีบบัวแดงบำรุงสมอง มะระขี้นกช่วยลดน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวาน รวมทั้งเป็นแหล่งศึกษาดูงาน ฝึกประสบการณ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรระดับประเทศและนานาชาติ
          “การจัดตั้งสถาบันการแพทย์แผนไทยนี้ นับเป็นยุทธศาสตร์ที่ดีในการพัฒนาการแพทย์แผนไทยอย่างยั่งยืน ช่วยให้เกิดการบูรณาการ การแพทย์แผนไทยเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพครบทุกมิติ และยังเพิ่มขีดความสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในระดับนานาชาติด้วยการพัฒนางานวิจัยและหลักสูตรอบอรมร่วมกับสถาบันต่างประเทศ” ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว
          ด้านนายแพทย์นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า สถาบันการแพทย์แผนไทย จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการคือ 1.เพื่อยกระดับการบริการการแพทย์แผนไทยเข้าสู่ระบบริการสุขภาพ บูรณาการการรักษาร่วมกับสหวิชาชีพ 2.เพื่อพัฒนางานวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร 3.เป็นแหล่งศึกษาอบรมหลักสูตรการแพทย์แผนไทยและทางเลือกเพื่อนักศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลได้รับนักศึกษาต่างประเทศเพื่อเข้าอบรมและศึกษาข้อมูลด้านสมุนไพร การแพทย์แผนไทยแล้วจากหลายประเทศ อาทิ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะนักศึกษาพยาบาลบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย Bastyr University ประเทศสหรัฐอเมริกา นักศึกษาเภสัชกัมพูชา ภูฏาน ฟิลิปปินส์ และ ล่าสุดคือ นักศึกษาวิทยาลัยพยาบาล สภากาชาดฝรั่งเศส ได้เข้าเยี่ยมชมการดำเนินงาน และเรียนรู้กระบวนการขั้นตอนการตรวจรักษาของแพทย์แผนไทย เรียนรู้การฟื้นฟูสุขภาพของมารดาหลังคลอด เป็นต้น

           ผอ.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า “ ปัจจุบันสถาบันฯ ให้บริการคลินิกกลุ่มโรคเฉพาะทางด้านการแพทย์แผนไทย เช่น โรคที่มีอาการปวด ข้อยึดติด อัมพฤกษ์ อัมพาต และออฟฟิศซินโดรม โรคหลอดเลือดสมอง กล้ามเนื้อและข้อ พาร์กินสัน และสะเก็ดเงิน การฟื้นฟูมารดาหลังคลอด โดยหัตถการ เช่น นวดไทย นวดน้ำมันกระดูกไก่ดำ ประคบสมุนไพร พอกยา เผายา ย่างยา เริ่มทดลองเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 ได้รับความสนใจจากประชาชนเข้ารับการรักษาในคลินิกกลุ่มโรคเฉพาะทาง และมารดาหลังคลอด จำนวนถึง 193 ราย ”

           “ในอนาคตเราจะพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษาต่างชาติ โดยเฉพาะสาขาด้านสุขภาพ โดยเล็งเห็นถึงประโยชน์ของการสร้างการเรียนรู้ด้านการดูแลสุขภาพให้กับต่างชาติ ที่มีความสนใจและสามารถนำไปบูรณาการให้เข้ากับบริบทของแต่ละประเทศ ก่อให้เกิดความยั่งยืนในการใช้สมุนไพร เชื่อมั่นและรู้จักการแพทย์แผนไทยซึ่งเป็นศาสตร์ดั้งเดิมที่มีมานานในบ้านเรา แต่หลายประเทศยังไม่รู้จัก” ผอ.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าว

             ด้าน นพ. มรุติ จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สถานการณ์การแพทย์แผนไทยในปัจจุบันนี้ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในส่วนการแพทย์แผนไทยเรา ได้รับสิทธิพิเศษ สามารถนำไปใช้เป็นยาได้เลย ไม่ต้องไปดูถึงประสิทธิภาพ – ไม่ต้องไปดูเรื่องพิษต่าง ๆ แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องใช้วิทยาศาสตร์มาพิสูจน์เพื่อให้เห็นชัดว่า ที่สำคัญคือปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยหรือประชาชนผู้บริโภค และ ที่สำคัญให้มีประสิทธิภาพ-มีผลในการรักษาในการเสริมสุขภาพสำหรับพี่น้องประชาชน

              สำหรับสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรที่ตั้งขึ้นนี้ เป็นส่วนที่สำคัญให้ ในการให้มีการวิจัย ทำให้มีองค์ความรู้ทางการแพทย์แผนไทยได้พิสูจน์ชัด เสริมให้การแพทย์แผนไทยก้าวหน้าต่อไป

               ความก้าวหน้านำร่องด้านแพทย์แผนไทย ขณะนี้ รพ.อภัยภูเบศรเป็นผู้นำที่จะทำให้เกิดการยอมรับสมุนไพร,ศาสตร์การแพทย์แผนไทย การนวด,ประคบ,อบสมุนไพร,เวชภัณฑ์สมุนไพรพัฒนาเพิ่มขึ้น ที่จะนำมาใช้ผสมผสานกับศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบันหรือแผนตะวันตก ให้มีการยอมรับยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ

                ต้องเรียนเพิ่มเติมว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันเรื่องการใช้กัญชาเพื่อเป็นสมุนไพร พี่น้องประชาชนต้องมีความรู้ในการที่จะใช้กัญชา แต่ละโรค ผู้ใช้ต้องมีหมอสมุนไพร หนอพื้นบ้าน ,แพทย์ประยุกต์ดูแลการใช้ให้ตรงกับโรคตรงกับอาการของเราว่าเป็นอย่างไร กัญชามีประโยชน์มากแต่ต้องใช้อย่างระมัดระวัง”นพ. มรุติกล่าว

               สำหรับท่านที่สนใจต้องการตรวจปรึกษาสุขภาพและรักษาด้านการแพทย์แผนไทยสามารถสอบถามได้ที่ 037-216164 , 0853912255 หรือ ไปพบกับแพทย์แผนไทย ตรวจปรึกษาสุขภาพฟรีในงานเฮลท์แคร์ ที่จะถึงนี้ วันที่ 27-30 มิถุนายน 2562 อิมแพคเมืองทองธานี ฮอลล์ 5

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!