ปราจีนบุรี-ปิดยุทธการค้นหาช้างป่าแม่-ลูกหลังพบว่าปลอดภัยแล้ว

ปราจีนบุรี-ปิดยุทธการค้นหาช้างป่าแม่-ลูกหลังพบว่าปลอดภัยแล้ว

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ 

        (คืบหน้า) – ปิดยุทธการค้นหาช้างป่าแม่-ลูกหลังพบว่าปลอดภัยแล้ว เร่งเตรียมขึงตาข่ายดักซากช้างตาย 6 ตัวป้องกันมลพิษในเขื่อนขุนด่านฯ

        ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีช้างป่าตกลงไปในน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีความสูงชันกว่า 80 เมตร ระหว่างเดินข้ามจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง ส่งผลให้ช้างป่าล้ม 6 ตัว และ รอดชีวิต 2 ตัว โดยติดที่หน้าผาฝั่งตรงข้าม ต่อมาช้างทั้ง 2 ที่เป็นแม่ลูกได้เดินข้ามลำน้ำกลับมารอขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดการท่องเที่ยวฝั่งน้ำตกเหวนรก พร้อมจัดชุดสังเกตการณ์ พร้อมให้อาหาร,น้ำหวานยาปฏิชีวนะบำรุงร่างกาย และช่วงค่อนรุ่งวันนี้ (6 ต.ค.) เวลาประมาณ 04.00 น.ช้างได้หายไปจากริมฝั่งคาดว่าเดินขึ้นฝั่งเข้าป่าไปแล้วจึงได้จัดชุดลาดตระเวนติดตามช้างแม่-ลูก ประกอบด้วยกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน,อุทยานแห่งชาติตาพระยา,อุทยานแห่งชาติปางสีดา ,หน่วยทหารกองร้อยลาดตระเวนระยะไกล,ทหารกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์พัน 3 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร.2 รอ.) หรือ หน่วยรบบูรพาพยัคฆ์ ร่วมติดตาม และพบว่าแรงดันกระแสน้ำตกได้พัดซากช้างไปด้านล่างแล้ว 4 ตัว เหลือที่ น้ำตกเหวนรกชั้น 2 จำนวน 2 ตัว ตามที่เสนอข่าวอย่างต่อเนื่องก่อนหน้า นี้นั้น
        ล่าสุดเวลา 16.30 น. วันนี้ 6 ต.ค.62 นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานการแถลงสื่อมวลชนพร้อมด้วย นายบัญชา เชาวรินทร์ รอง ผวจ.นครนายก, นายวิทยา หงษ์เวียงจันทร์ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ,นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ ผอ.ส่วนอุทยาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ,นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ พ.อ.สุรินทร์ ปรียานุภาพ รอง ผอ.รมน.จังหวัดนครนายก ได้แถลงปิดยุทธการ-ศูนย์การค้นหา 2ช้างป่าแม่ – ลูก ที่หายไปจากจุดริมฝั่งน้ำตกเหวนรก
        นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า “ตั้งแต่ช่วงเช้าตลอดวันนี้ ได้บูรณาการทุกภาคส่วนทั้งป่าไม้ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน,อุทยานแห่งชาติตาพระยา,อุทยานแห่งชาติปางสีดา ,หน่วยทหารกองร้อยลาดตระเวนระยะไกล,ทหารกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์พัน 3 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร.2 รอ.) จัดชุดลาดตระเวนติดตามค้นหาช้างป่า 2 แม่ลูก ทั้งทางโดรน และ ภาคพื้น โดยแบ่งออกเป็น 4 ชุด ใน 4 เส้นทาง เน้นเส้นทางตามลำน้ำ จากริมฝั่งน้ำตกขึ้นมาทางด้านทิศเหนือของคลองในความห่าง ระยะ 200 ตร.ม. และรายงานเข้าศูนย์ค้นหาช้างป่าเหวยนรก เป็นระยะ ๆ
         โดยชุดลาดตระเวนของอุทยานแห่งชาติตาพระยา ได้พบร่องรอยเป็นรอยเท้าช้างป่า ,ร่องรอยการกินผ่าป่า,กินดินโป่ง และขี่ช้าง โดยในขี้ช้างป่ามีทั้งเศษไผ่,สัปปะรด,กล้วย,อ้อย ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดให้พวกมันกินไปก่อนหน้า คาดเป็นช้างป่า 2 ตัวแม่ลูก ที่ชุดลาดตระเวนติดตาม
          โดย 2 แม่ – ลูกช้างป่าพากันเดินเลียบลำคลองขึ้นมาเหนือน้ำประมาณ 200 เมตรก่อนขึ้นฝั่งพบร่องรอยกินไผ่กินโป่งและรอยขี้ช้างดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่า 2 ช้างป่าแม่ – ลูกปลอดภัยแล้ว จึงได้ทำการปิดภารกิจในการติดตาม 2 แม่ลูกช้างป่าดังกล่าว
          ทั้งนี้ ภารกิจต่อไปในวันพรุ่งนี้ คือ การติดตามเก็บกู้ซากช้างป่า จำนวน 6 ตัว ที่จะไม่ให้สร้างมลภาวะในลำน้ำ โดยเฉพาะในเขื่อนขุนด่าปราการชล จ.นครนายก พบว่ากระแสน้ำตกที่ไหลแรงเชี่ยวกรากได้พัดซากช้างลอยไปตามน้ำลงที่ต่ำตามคลองต้นไทร รวม 4 ตัว ยังติดที่โขดหินน้ำตกเหวนรกชั้น 2 อีก 2 ตัว
         ซึ่งในวันพรุ่งนี้ชุดเก็บกู้ซากช้างป่า จะนำตาข่ายไปขึงที่คลองต้นไทรให้ซากช้างติดตาข่าย ก่อนนำขึ้นพื้นที่ราบ ประกอบพิธีทางศาสนา และทำการฝังกลบต่อไป”นายณัฐพงศ์ กล่าวในที่สุด

         ด้าน คุณอาร์ท-คุณผึ้ง เป็น นทท.ชาวกทม. กล่าวว่า “รู้สึกเศร้าใจกับข่าวที่ช้างป่าตกไปตายในน้ำตกเหวนรก พอมีแนวทางใดบ้านเช่นเส้นทางเบี่ยงหรือบังคับไม่ให้ช้างป่าเดินไปในเส้นทางอันตรายดังกล่าวหรือไม่ ที่ควรหาทางออกต่อไป”

        ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม พบว่าทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ระดัมนำวัสดุปูน,ทราย,หิน มากองไว้ที่ปากทางเข้าน้ำตกเหวนรก ในการให้เจ้าหน้าที่นำไปซ่อมแซมแนวเพนียดที่เป็นเสาปูนซีเมนต์ป้องกันช้างป่าตกน้ำตกเหนือน้ำตกเหวนรกที่ถูกโขลงช้างป่าพังเสียหายก่อนพลัดตกน้ำตกเหวนรกตายซ้ำอีก อย่างเร่งด่วนต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!