ปราจีนบุรี-ทำมาหากิน!ขัยจริงไม่อดตาย หนุ่ม 47 ไม่สนแล้งปลูกผักสวนครัว

ปราจีนบุรี-ทำมาหากิน!ขัยจริงไม่อดตาย หนุ่ม 47 ไม่สนแล้งปลูกผักสวนครัว

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

               ทำมาหากิน!ขัยจริงไม่อดตาย หนุ่ม 47 ไม่สนแล้งปลูกผักสวนครัว-ขึ้นตาลโตนดเฉาะลอนตาลขาย 2 วันรับเงินสดค่อนหมื่น!!

                    วันนี้ 17 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงาน บนเส้นทางทำกิน! หากอยู่บนผืนแผ่นดินไทยแล้วไม่งอมืองอเท้า รู้จักทำมากินเลี้ยงชีพแล้ว ไม่มีคำว่าอด! ผู้สื่อข่าวได้พบ หนุ่มวัย 47 ปี ที่ฮึดสู้! ทำงานเป็นเจ้านายของตัวเอง หันหน้าชนกับความแห้งแล้งปลูกผักสวนครัวผสมผสานสร้างรายได้ในครัวเรือน 2-3 วัน 6,000-7,000 บาท พร้อม ๆ สลับช่วงเวลากับปีนต้นตาลโตนด เฉาะลอนตาลขาย แม้จะเหนื่อย แต่ก็คุ้มราคาไม่ตกไม่พอขาย
                    “นายประชุม” รักษาทรัพย์ อายุ 47 ปีอยู่บ้านเลขที่ 177 ม.9ต.แก่งดินสอ อ นาดีจ.ปราจีนบุรี หันมาทำเกษตรผสมผสานโดยปลูกเอง ขายเอง ตามตลาดนัด พร้อมตั้งราคาขายเองแบบคนขาย+คนซื้ออยู่ได้ แม้เศรษฐกิจจะลุ่มๆดอนๆ ถ้าไม่หวังกำไรมากจนเกินไปเศรษฐกิจพอเพียง แบบดั้งเดิมในการพึ่งพาตนเอง ยังเป็นที่พึ่งได้ดีในยามนี้ “ประชุม”เล่าว่า แบ่งที่ดินข้างบ้านเนื้อที่รวม 2 ไร่เศษ ทำการปลูกแปลงผักสวนครัวประเภทต่าง อาทิ มะเขือเปราะแตงกวา ถั่วฝักยาว หน่อไม้ไผ่หวาน หลังได้ผลผลิต ทุกอย่างตั้งราคาขายเอง กก.ละ 20 บาท
                     โดยทำการปลูกเองและขายเอง สถานที่จำหน่ายในตลาดนัด ที่มีมากมายใกล้บ้านแถวทุ่งโพธิ์ และใกล้เคียงหมุนเวียนกันไป 2 ที่ เก็บผักช่วงเช้า เก็บผักเสร็จรดน้ำ หลังจากนั้นก็กินข้าว แรงงานในครัวเรือน ช่วยกันล้างพร้อมกับบรรจุใส่
ถุง 10 กก.และตระกล้าพร้อมส่งลูกค้าทั้งปลีกและขายส่ง
                       ราคาผักจะตั้งราคาอยู่ที่ กก.ละ 20 บาท ผักแต่ละอย่างใหม่ๆสดๆเน้นสารอินทรีย์เป็นหลัก ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี,ยาฆ่าแมลงที่อันตรายต่อสุขภาพ – ผู้บริโภค โดยการปลูกแต่ละอย่างนั้น ไม่เน้นทำเยอะ เพราะการปลุก-ทำเยอะอาจส่งผลเสีย ทั้งขายไม่หมด อีกทั้งล้นตลาด ในส่วนราคาจะขายทุกอย่าง กก.ละ20 บาท ทั้งหมดราคานี้ลูกค้ามีกำลังซื้อหาไปประกอบอาการที่บ้านลูกค้าจะซื้อคนละ 1-2อย่างคละกันกันไป พ่อค้าแม่ค้าก็รับซื้อต่อไปขายได้ ราคานี้ลูกค้าทุกจะไม่ต่อราคาเพราะว่าราคาต่ำสุดแล้ว ทำให้ ขายคล่อง ผลผลิตแต่ละอย่างมีคุณภาพดีผลสวยและใหม่สดๆทุกคนถูกใจยิ่งเป็นผักจากชาวบ้านจะได้เปรียบเพราะถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป
                      “ประชุม” บอกต่อไปว่า การทำผักผสมผสานนี้ตนเองทำมาได้ 3 ปีแล้ว ที่ผ่านมานั้นไม่มีปัญหาราคาและปัญหาในการปลูกมะเขือเปราะ ถั่วฝักยาว แตงกวา ผักทั้ง 3 อย่างจะเจริญเติบโตและให้ผลผลิตดีกว่าหน้าฝนแมลงจะไม่ค่อยรบกวน มากนักเพราะอากาศแล้ง รายได้จากการขายผักสวนครัว 2 วันจะเก็บขายครั้งหนึ่งจะมีรายได้ผลผลิต กว่า 200-300 กก.หรือมากกว่านี้อีกนิดหน่อย เฉลี่ยมีรายได้ครั้งละ 6,000 พันบาทเศษ ไม่รวมหน่อไม้หวานในสวน 2 ไร่ซึ่งตัดหน่อขายได้ครั้งละ 15-20 กก.กก.ละ20 บาท ผักสวนครัวจะมีอายุแค่ 3 เดือนเท่านั้นจากนั้นก็จะสลับที่ปลูกในแปลงเดียวกัน ในช่วงเวลาที่เหลือ จะไปเหมาป่าตาลโตลนด เฉาะลอนตายขาย เดือนหนึ่งมีรายได้ในครัวเรือนเกือบสองหมื่นบาทนับว่ามีรายได้พอเลี้ยงตัวเองได้สบายๆ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!