ปราจีนบุรี-ทนไม่ไหวฝูงแมลงวันนับพัน-แสน ๆจากฟาร์มไก่รบกวน!!

ปราจีนบุรี-ทนไม่ไหวฝูงแมลงวันนับพัน-แสน ๆจากฟาร์มไก่รบกวน!!

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ-ทองสุข สิงห์พิมพ์

 ทนไม่ไหวฝูงแมลงวันนับพัน-แสน ๆจากฟาร์มไก่รบกวน!!

         วันที่ 5 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี ได้รับร้องทุกข์จากชาวบ้านหนองกง หมู่ 4 ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ว่า ได้รับผลกระทบจากฝูงแมลงวันนับพัน-แสน ๆ ตัว รบกวนเกาะไต่ตามตัว และ ข้าวของของในบ้าน สร้างความรำคาญเป็นอย่างมากอยู่ไม่เป็นสุข จึงลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว
         พบชาวบ้านไม่ขอเปิดเผยชื่อ-นามสกุล บอกว่า เมื่อ 5-6 วันที่ผ่านมา แมลงวันนับพัน-แสน ๆ ตัว ไต่ตอมตัวและข้าวของภายในบ้านสร้างความรำคาญเป็นอย่างมาก ชาวบ้านบอกว่าสาเหตุที่แมลงวันมีเยอะเนื่องจากมีฟาร์มไก่อยู่ข้างหมู่บ้าน ซึ่งทางฟาร์มจับไก่ในฟาร์มทำให้แมลงวันที่อยู่ในฟาร์มบินออกมาด้านนอกเป็นจำนวนมาก สร้างความรำคาญแก่ประชาชนใกล้เคียง”
         ชาวบ้านบอกต่อไปว่า “ แก้ไขโดยทำได้แค่ฉีดยาฆ่าแมลงหรือไล่แมลงเท่านั้น เป็นการแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าเท่านั้น หลังจากนั้นมาคนของเจ้าของฟาร์มและผู้นำหมู่บ้านได้ออกมาดูความเดือดร้อนถึงที่บ้าน และยอมรับว่าแมลงวันเหล่านี้น่าจะหลุดออกมาจากฟาร์มและสร้างความเข้าใจกับประชาชนแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่แล้วและให้คำแนะนำในการกำจัดแมลงวันแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว “
         และมีชาวบ้านคนหนึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ-นามสกุลเช่นกัน กล่าวว่า “ การที่เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ที่มีแมลงวันเยอะ สาเหตุหลักมาจากเจ้าของขาดความรู้หรือเทคนิคง่ายๆในการเลี้ยงไก่ในฟาร์มขนาดกลาง เจ้าของหรือผู้ประกอบการจะต้องหมั่นพลิกแกลบที่รองพื้น 2-3 ครั้ง ก่อนจะจับไก่ขาย เพราะว่าแมลงวันชอบความชื่นเหม็นอับ หากหมั่นพลิกแกลบจะลดการมีแมลงวันได้ระดับที่น่าพอใจแมลงวันจะไม่มีเยอะ”
         ขณะประชาชนในพื้นที่ได้กล่าวว่า ในพื้นที่รอบข้างมีคนเลี้ยงไก่ไม่น้อยเป็นอาชีพ ทุกคนรู้หลักในการปิดเปิดฟาร์มไก่ ฟาร์มนี้ เจ้าของย้ายมาจากต่างจังหวัดอื่น มาสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ที่นี่ ขณะนี้หลังจากเจ้าของได้จับไก่หมดและปิดเล้าแล้ว แมลงวันก็ลดน้อยลงตามไปด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!