ปราจีนบุรี-ชาวนาเฮถือฤกษ์วันพืชมงคลไถ-หว่านข้าว

ปราจีนบุรี-ชาวนาเฮถือฤกษ์วันพืชมงคลไถ-หว่านข้าว

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

 ชาวนาปราจีนฯเฮถือฤกษ์วันพืชมงคลไถ-หว่านข้าว แม่เฒ่าชาวนาวัย 84 ปีทำนาเองคนเดียวระบุต้องการให้รัฐบาลขยับราคาข้าวเกวียนละ 10,000 บาท

           เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ 9 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานบรรยากาศวันแรกนาขวัญ หรือ วันพืชมงคล จากการสำรวจริมถนนสายสุวินทวงศ์ (ปราจีนบุรี –ศรีมโหสถ ) หรือ สาย 319 พบชาวนา ช่วง ต.บางเดชะ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พบเกษตรกรชาวนาถือฤกษ์ไดัพากันไถ – หว่านนาข้าว เป็นจำนวนมาก

            พบนางมณี นาคพยัคฆ์ อายุ 84 ปี เลขที่ 52 ชุมชนท้ายวัดหลวง ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี กำลังหว่านข้าว กล่าวว่า มีอาชีพทำนาปี รวมกว่า 40 ไร่เศษ ที่มาหว่านข้าวในวันพืชมงคล นั้นถือฤกษ์ว่าวันเป็นวันดี ก็หว่านข้าวก่อนหว่านได้ จุดธูปบอก เจ้าที่เจ้าทางให้ข้าวเจริญงอกงามให้ได้ผลดี นาที่ทำเป็นข้าวนาปีพันธุ์ขาวหลวง เช่าเขามาตั้งแต่อายุกว่า 20 ปี จนถึงปัจจุบัน ไม่มีที่นาเป็นของตนเอง
            การทำนาขายได้ราคาดี ตอนช่วงที่รัฐบาลสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีการจำนำข้าว ราคา 10,000 / เกวียน ล่าสุดปีที่ผ่านมาข้าวเปลือกได้ราคาขายเพียง 6,000 – 6,500บาท/เกวียน แต่ไม่ได้ข้าวเนื่องจากในนาถูกนกกินหมด ส่วนราคาค่าเช่า 35,000 บาท / ปี ราคาค่าจ้างไถนาไร่ละ 200 บาท ค่ากลบอีกไร่ละ 100 บาท
             ทำข้าวนาปี ทำเพียงคนเดียว เนื่องจากทำนาสืบต่อ ๆ กันมาตั้งแต่รุ่นพ่อ –แม่ จนกระทั่งตนแต่งงาน ส่วนลูก ๆ 2 คน ทำงานส่วนตัวไม่ได้ทำนา อยากให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ “บิ๊กตู่” จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ช่วยดูแลชาวนาให้ดี ช่วยเหลือค่าปุ๋ยอย่าราคาแพงมาก ซึ่งราคาตอนนี้มากกว่า 10,000 บาท / ตัน ให้ได้ราคาสูง ๆ สัก 10,000 บาท /เกวียน”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!