ประจวบคีรีขันธ์-สมาคมประมงปราณบุรี ยื่นหนังสือผู้ว่าถึงนายกรัฐมนตรี 11 ข้อเรียกร้องให้ทำทันที

ประจวบคีรีขันธ์-สมาคมประมงปราณบุรี ยื่นหนังสือผู้ว่าถึงนายกรัฐมนตรี 11 ข้อเรียกร้องให้ทำทันที

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม/เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

สมาคมประมงปราณบุรี ยื่นหนังสือผู้ว่าถึงนายกรัฐมนตรี 11 ข้อเรียกร้องให้ทำทันที

         เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 6 ธ.ค.62 นายอติชาติ ชัยศรี นายกสมาคมปราณบุรีพร้อมด้วยชาวประมง จำนวนกว่า 300 คน ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อยื่นหนังสือให้ผู้ว่าฯส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ข้อเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐ เร่งดำเนินการโดยเร่งด่วน โดยมีนายภิรมย์ นิลทยารองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ออกมาเป็นผู้แทนรับหนังสือจากชาวประมง

          โดยกหนังสือสรุปได้ว่า  1. ขอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการประมงทั้งหมดหยุดออกกฎหมาย กฎ ระเบียบประกาศ คำสั่งต่าง ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของชาวประมมาเพิ่มเติมขึ้นอีก (ยกเว้นการออกกฎ ระเบียบ ประกาศ คำสั่งที่ผ่อนคลายปัญหาให้กับชาวประมง)2. ขอให้มีการเสนอแก้ไขกฎหมายพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยเร่งด่วน ในช่วงที่มีการประชุมสภานิติบัญญัตินี้ 3 ขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการการซื้อเรือประมงออกนอกระบบคืนโดยเร็ว โดยขอให้รัฐบาล มีการตั้งงบประมาณ จำนวน 1 หมื่นล้น ในปีงบประมาณ 2563 ในการที่จะนำเรือประมงออกนอกระบบ 4. ขอให้รัฐบาลเร่งรัดการช่วยเหลือชาวประมงในโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับ ชาวประมงโดยเร่งด่วน ภายในเดือนธันวาคม 2562 นี้ 5. ขอให้กรมประมง กรมจัดหางาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการอนุญาตให้ใช้กฎหมาย มาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดประมง พ.ศ. 2558 ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงโดยเร่งด่วน ภายในเดือนธันวาคม 2562 นี้ 6 ขอให้ยกเลิก แก่ไขกฎ ระเบียบต่าง ๆ ที่เป็นปัญหาในทางปฏิบัติของกรมสวัสติการ และคุ้มครองแรงงาน ที่ส่งผลกระทบกับชาวประมงที่เป็นอยู่โดยเร็ว 7. เรือประมงที่มีขนตไม่กิน 30 ตันกรอส ไม่ควรมีนโยบายให้ติด งพร เช่น การชักชวนให้เรือประมงขนาดต่ำกว่า 30 ตันกรอส ทดลองติด งMร ฟรี 8. ขอให้หยุดการนำเข้าสินค้สัตว์น้ำจากต่างประทศโดยทันที ด้วยเหตุผล ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ตามพระราชกำหนดประมง พศ 2558 มาตรา 92 ซึ่งการนำเข้าสัตว์น้ำจะต้องมีการตรวจสอบว่าสัตว์น้ำเหล่านั้นไต้มาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ตามมาตรา 92 วรรคสองและวรรคสาม สินค้าประมงจากต่างประเทศจึงเข้ามาถล่มตลาดสินค้สัตว์น้ำของขาวประมไทยที่ทำตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด ทำให้ต้นทุนสูงกว่า ราคาจึงตกต่ำ เพาะมีการนำเข้าสินค้า สัตว์น้ำแบบเสรี ไร้การควบคุม มาสต๊อกไว้เต็มห้องเย็นหมดแล้วดังนั้นจึงต้องแก้ไขระเบียบกรมประมงติมที่อนุญาตให้บุคคลธรมตสามารถนำเข้าสัตว์น้ำได้เสรี มีมาตรการปกป้องสินค้า สัตว์น้ำภายในประเทศ 9. ขอให้พิจารณาเพิ่มวันทำการประมงให้กับพี่น้องชาวประมงทั้งประเทศโดยเร่งด่วน เพราะทำให้เกิดบัญหาการประกอบอาชีพขาดทุนมา 4 5 ปีแล้ว เนื่องจากมีการกำหนดให้ทำการประมง ได้ไม่ทั้งปี แต่ต้องมีรายจ่ายค่าจ้างแรงงานตลอดทั้งบี 10. ขอให้คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการจำหน่ายน้ำมันดีเซลสำหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร ทบทวนแนวทางที่จะบังคับให้บริษัทจำหน่ายน้ำมัน บังคับให้ชาวประมงต้องจ่ายเงินผ่านบัตรฟรีทการ์ด (Feet Card) ซึ่งจะทำให้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมงเพิ่มขึ้นทันที 11. ขอให้มีการทบทวนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวประมง กรณีที่ถูกบังคับใช้จากกฎหมายประมงที่ไม่เป็นธรรม โดยการตั้งคณะกรรมการพิจารณาผู้ได้รับผลกระทบ
          หากภาครัฐไม่ดำเนินการแก้ไขตามข้อเรียกร้องของชาวประมง ก็ให้รัฐซื้อเรือประมงเครื่องยนต์ และเครื่องมือประมงไปให้หมดทั้งประเทศ เพราะไม่สามารถทำการประมงได้อีกต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!