ประจวบคีรีขันธ์-สงกรานต์ นักท่องเที่ยวแห่ร่อนทองบางสะพาน ขุมทรัพย์ ใต้ดินในตำนาน

ประจวบคีรีขันธ์-สงกรานต์ นักท่องเที่ยวแห่ร่อนทองบางสะพาน ขุมทรัพย์ ใต้ดินในตำนาน

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

สงกรานต์ นักท่องเที่ยวแห่ร่อนทองบางสะพาน ขุมทรัพย์ ใต้ดินในตำนาน ดาบฟ้าฟื้นขุนแผน ได้ทองกันจำนวนมาก ซื้อขายกันบาทละ 4 หมื่นบาท(มีคลิป)

          วันที่ 14 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวที่อาศัยวันหยุดช่างเทศกาลสงกรานต์ จากทุกสารทิศทุกภาคของประเทศไทย ได้เดินทางไปที่ ศูนย์การเรียนรู้การร่อนทอง หมู่ที่ 6 บ้านป่าร่อน ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเข้าร่อนทองหวังเผชิญโชคในการร่อนทอง โดยมีนายบัวขาว มิ่งเมือง หรือลุงเล็ก หัวหน้าศูนย์การเรียนรู้ฯ ให้ความรู้ในการใช้อุปกรณ์ขุดหาทองคำบางสะพาน จากนั้นเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เช่าอุปกรณ์ที่ทางศูนย์จัดเตรียมไว้ให้คือพลั่ว เลียง กระป๋อง กะลา ในราคาชุดละ 100 บาท นำไปร่อนกันในคลองได้ตลอดทั้งวัน
          ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ไปร่อนหาทองคำแท้บางสะพาน ต่างดีใจที่ได้ทองกันมากบ้าง น้อยบ้าง เมื่อได้ทองก็จะมีเสียเฮกันลั่นคลองอยู่ตลอดเวลา แล้วแต่ใครจะมีโชค มากหรือน้อย ส่วนใหญ่ได้กันทุกคน และมักจะเก็บเอาไว้เป็นสิริมงคล แต่หากจะขายจะมีชาวบ้านในพื้นที่รับซื้อทองคำบางสะพานในราคาบาทละ 4 หมื่นบาท เนื่องจากเชื่อกันว่าเป็นทองดีที่มีนพคุณในตัว
          นายกฤษดา หมวดน้อย ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมอำเภอบางสะพาน กล่าวว่า หลังจากเปิดศูนย์การเรียนรู้การร่อนทองเพื่อให้นักท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ปีนี้ ได้เดินทางมาร่อนทองคำบางสะพาน หรือทองเนื้อเก้า หรือทองนพคุณ ได้เดินทางกันมาท่องเที่ยวและมาร่อนทองกันจำนวนมาก ตามความเชื่อในเรื่องไสยศาสตร์ ทองคำบางสะพาน ที่มีพุทธคุณอยู่ในตัว สามารถป้องกันทูตผีปีศาจ หรือสิ่งที่ไม่ดีได้ มีหลักฐานในพงศาวดาร พระสมัยของพระเจ้าอยู่หัวพระบรมโกษฐ์ ใน พ.ศ.2289-2291 ได้เกณฑ์ไพร่พลจำนวน 2 พันคน มาร่อนทองที่บางสะพาน ได้ทองคำ 90 ชั่ง น้ำหนัก 54 กิโลกรัม หรือน้ำหนักทอง 3,600 บาท นำไปหุ้มยอดมณฑปพระพุทธบาทสระบุรี
           นอกจากนี้ ในวรรณคดีขุนช้าง ขุนแผน ได้กล่าวถึงการนำทองบางสะพานไปทำ “ดาบฟ้าฟื้น” ของขุนแผน ความตอนหนึ่งระบุว่า “เอาไม้ระงับสรรพยามาทำฝัก ประสมผงลงรักให้ผิวผ่อง กาบหุ้มต้นปลายลายจำลอง ทำด้วยทองถ้วนบาทชาติ บางตะพาน” ซึ่งในปัจจุบันเรียกว่าบางสะพาน ดาบฟ้าฟื้นของของขุนแผนนั้นถือเป็นดาบอันศักดิ์สิทธิ์คู่กายของขุนแผน
            สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถโทรมาได้ที่ท่ารถเกาะยายฉิม หมายเลขโทรศัพท์ 0813788258 เพื่อสอบถามเส้นทางการเดินทางไปร่อนทองกันได้

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!